(Baothanhhoa.vn) - Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình cho vay nhà ở xã hội (NƠXH) theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP và Nghị định số 49/2021/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP) đúng quy định, thời gian qua Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Hà Trung (NHCSXH) đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền chương trình cho vay NƠXH, giúp người vay vốn có thu nhập thấp tiếp cận được vốn vay ưu đãi xây dựng nhà ở kiên cố, ổn định cuộc sống.

Tín dụng chính sách giúp người thu nhập thấp ở Hà Trung “an cư, lạc nghiệp”

Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình cho vay nhà ở xã hội (NƠXH) theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP và Nghị định số 49/2021/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP) đúng quy định, thời gian qua Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Hà Trung (NHCSXH) đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền chương trình cho vay NƠXH, giúp người vay vốn có thu nhập thấp tiếp cận được vốn vay ưu đãi xây dựng nhà ở kiên cố, ổn định cuộc sống.

Tín dụng chính sách giúp người thu nhập thấp ở Hà Trung “an cư, lạc nghiệp”Cán bộ NHCSXH Hà Trung kiểm tra vốn ưu đãi chương trình nhà ở xã hội.

Vào ở trong ngôi nhà mới đã một thời gian nhưng vợ chồng chị Lê Thị Liên, ở thị trấn Hà Trung vẫn chưa hết vui mừng, vì không tin được gia đình mình cũng có ngày chạm đến ước mơ về một ngôi nhà khang trang. Tiếp chúng tôi trong căn nhà mới, chị phấn khởi cho biết: “Tôi là một viên chức Nhà nước, đồng lương ít ỏi, 2 vợ chồng cố gắng tích góp mới mua được mảnh đất, nếu đợi tích lũy đủ thì không biết đến khi nào mới xây dựng được nhà. Nhưng nhờ chính sách hỗ trợ của NHCSXH cho vay vốn với lãi suất ưu đãi mà gia đình tôi có được ngôi nhà khang trang, yên tâm an cư, lạc nghiệp. Với số tiền 400 triệu đồng được vay làm NƠXH của NHCSXH, hàng tháng gia đình chỉ phải trả cả gốc và lãi khoảng 3,8 triệu đồng trong vòng 15 năm. Như vậy, chúng tôi vẫn có điều kiện xây nhà ở và vẫn có một khoản tiền nhất định để trang trải cuộc sống”.

Thời điểm này cũng là cột mốc ý nghĩa và hạnh phúc nhất của gia đình anh Hoàng Văn Thắng ở xã Hà Ngọc bởi ngôi nhà cấp 4 xập xệ của gia đình nay đã được “lột xác” thành ngôi nhà mới khang trang. Được biết, anh Thắng thuộc đối tượng công chức xã, điều kiện kinh tế khó khăn có nhu cầu xây dựng nhà mới. Cuối năm 2022, anh được NHCSXH huyện Hà Trung giải ngân chương trình cho vay NƠXH với số tiền 400 triệu đồng, thời hạn vay 15 năm. Anh Thắng chia sẻ: “Số tiền tích lũy cộng với số tiền được vay từ chính sách ưu đãi cho vay NƠXH, lãi suất chỉ 0,4%/tháng, được trả theo hình thức như trả góp hằng tháng, tôi thấy rất phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình nên đã mạnh dạn vay xây nhà, chứ căn nhà cũ cũng chật và xuống cấp lâu lắm rồi”.

Đến nay, NHCSXH huyện Hà Trung đã giải ngân vốn vay NƠXH trên 7,23 tỷ đồng cho 18 gia đình sửa chữa, xây mới nhà ở. Con số này chưa dừng lại bởi NHCSXH huyện đã và đang đang tiếp tục thẩm định nhiều hồ sơ vay vốn của người dân. Đây là nguồn vốn vay ưu đãi có thể trả nợ linh hoạt trong vòng 15 đến 25 năm. Đối tượng áp dụng là gia đình công chức, viên chức, người có công với cách mạng và người lao động có thu nhập thấp... Lãi suất cho vay do Thủ tướng Chính phủ quy định từng thời kỳ (hiện nay 4,8%/năm). Mức cho vay tối đa là 80% giá trị mua, thuê mua NƠXH; 70% giá trị dự toán xây dựng, sửa chữa nhà ở và 70% giá trị tài sản bảo đảm, không quá 500 triệu đồng.

Giám đốc NHCSXH huyện Hà Trung Lê Hoài Nhơn cho biết: Để thực hiện hiệu quả chương trình cho vay NƠXH, đơn vị đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo triển khai; phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường tuyên truyền, phổ biến văn bản, hướng dẫn của NHCSXH giúp người dân hiểu rõ, tham gia vay vốn tín dụng. Đồng thời, để bảo đảm nguồn vốn đến đúng đối tượng, đúng mục đích, trên cơ sở danh sách các đối tượng đăng ký từ các tổ tiết kiệm và vay vốn, UBND cấp xã, thị trấn sẽ tiến hành bình xét, phối hợp với NHCSXH huyện thẩm định, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ vay vốn trên nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch.

Minh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]