(Baothanhhoa.vn) - Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHNN Thanh Hóa) đã triển khai nhiều giải pháp từng bước xây dựng cơ quan hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Qua đó, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân tiếp cận vốn, dịch vụ ngân hàng.

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHNN Thanh Hóa) đã triển khai nhiều giải pháp từng bước xây dựng cơ quan hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Qua đó, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân tiếp cận vốn, dịch vụ ngân hàng.

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn ngân hàngNhiều hộ dân xã Giao An (Lang Chánh) được tạo điều kiện về thủ tục hành chính, vay vốn đầu tư phát triển kinh tế hiệu quả.

Thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2021-2030 theo Nghị quyết số 76/NQ-CP, ngày 15-7-2021 của Chính phủ, NHNN Thanh Hóa luôn xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Hàng năm, đơn vị đã bám sát kế hoạch CCHC của NHNN, UBND tỉnh để chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ quan trọng. Công tác CCHC được lãnh đạo NHNN Thanh Hóa thường xuyên quan tâm, có biện pháp triển khai cụ thể đến từng phòng, ban chuyên môn và đôn đốc thực hiện. Lãnh đạo đơn vị cũng tăng cường kiểm tra công tác CCHC, công vụ; kịp thời xử lý nghiêm trường hợp cán bộ, công chức gây khó khăn, sách nhiễu, phiền hà cho tổ chức, cá nhân. Việc quán triệt, triển khai nghị quyết, quyết định, chỉ thị được lãnh đạo đơn vị triển khai thông qua các hội nghị, văn bản chỉ đạo đối với các tổ chức tín dụng. Nhiệm vụ cải cách hoạt động công vụ, công chức được đẩy mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, đáp ứng tốt yêu cầu đối với hoạt động công vụ, bảo đảm đúng người, đúng việc, giảm số lượng, nâng cao chất lượng. Việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ mang tính chiến lược quan trọng, trang bị kiến thức, kỹ năng, phương pháp, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ năng lực, phẩm chất, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ và mục tiêu phát triển trong thời kỳ hiện đại hóa nền hành chính. Cơ chế một cửa trong tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) được đơn vị triển khai hiệu quả, đúng quy định, nhằm đáp ứng mục tiêu đã đề ra với phương châm “Tận tụy, trách nhiệm - công tâm, chu đáo - đúng pháp luật, đúng hẹn”; bảo đảm yêu cầu công khai, minh bạch và tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân giám sát quá trình giải quyết TTHC.

Hiện tại, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành, tác nghiệp và hội họp tại NHNN Thanh Hóa tiếp tục được đẩy mạnh. Công tác trao đổi văn bản, tài liệu qua phần mềm quản lý văn bản và điều hành theo mô hình văn phòng điện tử đã đáp ứng tốt yêu cầu nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công và cải cách TTHC. Chi nhánh cũng đã ban hành quy chế thực hiện cơ chế một cửa trong giải quyết TTHC; tổ chức tiếp nhận và trả kết quả theo đúng quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; triển khai nội dung nhận diện thương hiệu bộ phận “một cửa” theo chỉ đạo của NHNN nhằm đáp ứng tốt yêu cầu giải quyết TTHC của tổ chức, cá nhân.

Đối với các tổ chức tín dụng trên địa bàn, NHNN Thanh Hóa đã tập trung phối hợp, chỉ đạo sát sao, quyết liệt tiếp tục phát triển các sản phẩm dịch vụ bảo đảm an toàn, tiện ích; cải tiến quy trình cho vay, nâng cao năng lực thẩm định, rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn và các dịch vụ ngân hàng; chú trọng công tác cán bộ nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, ý thức tuân thủ pháp luật, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ; xử lý kịp thời, thỏa đáng các phản ánh, khiếu nại của khách hàng, hạn chế việc hình thành các luồng dư luận tiêu cực ảnh hưởng đến các tổ chức tín dụng nói riêng và của ngành ngân hàng nói chung trên địa bàn tỉnh. Tiêu biểu như các TTHC trong lĩnh vực giải ngân vốn của ngân hàng thời gian gần đây đã liên tục được cải thiện, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng. Nhiều chương trình cho vay tiêu dùng với thời gian giải ngân trong vòng 1 ngày đã được các ngân hàng như VPBank, MB, Agribank, Vietinbank, Vietcombank... tung ra với điều kiện đơn giản, thủ tục nhanh chóng và giải ngân tiền trực tiếp vào tài khoản. Nhiều nghiệp vụ đã được số hóa 100%; nhiều ngân hàng đã ghi nhận tỷ lệ hơn 90% giao dịch của khách hàng được thực hiện qua kênh số.

Thời gian tới, NHNN Thanh Hóa tiếp tục siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính, nâng cao đạo đức công vụ, tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ CCHC. NHNN Thanh Hóa tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn đẩy mạnh CCHC, trong đó chú trọng cải tiến, tối ưu hóa các sản phẩm dịch vụ ngân hàng; đổi mới, áp dụng quy trình cho vay theo hướng đơn giản hóa thủ tục, giảm bớt phiền hà cho khách hàng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn ngân hàng. Đẩy mạnh tổ chức vận hành, chỉ đạo điều hành, xử lý công việc, tổ chức họp, hội nghị trên môi trường số; tăng cường tích hợp, kết nối hạ tầng, hệ thống với các ngành, lĩnh vực khác để mở rộng, phát triển hệ sinh thái số; từng bước số hóa, điện tử hóa quy trình tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ giải quyết TTHC của NHNN tại bộ phận một cửa.

Bài và ảnh: Lương Khánh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]