(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Công văn số 7586/BYT-KCB, ngày 30/12/2022 của Bộ Y tế về việc liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe phục vụ Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, thời gian qua, ngành y tế đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở y tế trong tỉnh triển khai đồng bộ, mang lại tiện ích cho người dân và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước.

Tiện ích khi liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe

Thực hiện Công văn số 7586/BYT-KCB, ngày 30/12/2022 của Bộ Y tế về việc liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe phục vụ Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, thời gian qua, ngành y tế đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở y tế trong tỉnh triển khai đồng bộ, mang lại tiện ích cho người dân và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước.

Tiện ích khi liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xeNgười dân khám sức khỏe phục vụ việc đổi GPXL tại Bệnh viện Đa khoa huyện Triệu Sơn.

Rút ngắn thời gian cấp đổi giấy phép lái xe

Giấy phép lái xe (GPLX) ô tô hạng C hết hạn sử dụng, ông Nguyễn Văn Hồng, sinh năm 1960 (huyện Đông Sơn) đến Bệnh viện Công an khám sức khỏe để làm thủ tục đổi GPLX. Sau khi có kết quả khám sức khỏe đủ điều kiện lái xe, ông được kết luận sức khỏe hỗ trợ thực hiện đổi GPLX ngay tại bệnh viện. Ông Hồng chia sẻ, khi đến bệnh viện làm thủ tục quy trình rất nhanh gọn, tiện lợi, được các nhân viên hướng dẫn tận tình, chỉ mất khoảng 2 tiếng đồng hồ từ khám sức khỏe cho đến làm thủ tục đổi GPLX, tôi đã nhận được giấy hẹn và được hướng dẫn để nhận GPLX cấp mới tại nhà vào tuần tới, thay vì phải đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh như trước đây.

Trao đổi với Thiếu tá Lê Thị Thủy, Phó Giám đốc Bệnh viện Công an tỉnh, được biết, triển khai thực hiện liên thông dữ liệu kết quả giấy khám sức khỏe lái xe từ tháng 4/2023 theo Đề án 06 của Chính phủ (Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030), việc khám sức khỏe lái xe tại Bệnh viện Công an tỉnh được thực hiện theo đúng quy trình 5 bước, bao gồm: người dân đăng ký thông tin khám; làm các xét nghiệm cận lâm sàng (xét nghiệm chất gây nghiện trong nước tiểu, đo nồng độ cồn trong hơi thở); khám chuyên khoa mắt, tai - mũi - họng; khám nội, tổng quát (đo chỉ số cơ thể, hỏi bệnh sử, khám tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, tiết niệu, tâm thần, thần kinh, cơ xương khớp...); kết luận và liên thông giấy khám sức khỏe để phục vụ việc cấp đổi trực tuyến. Tính đến ngày 12/4, bệnh viện đã thực hiện khám và liên thông giấy khám sức khỏe lái xe cho 7.078 trường hợp, đạt 100% tỷ lệ liên thông thành công kết quả lên cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định BHYT.

Được biết, Bệnh viện Công an tỉnh là 1 trong 2 cơ sở y tế trong tỉnh thực hiện thí điểm khám, cấp giấy khám sức khỏe điện tử và đổi GPLX toàn trình từ ngày 27/9/2023. Với sự hỗ trợ tận tình của đội ngũ y, bác sĩ và nhân viên cùng với trang thiết bị, máy móc hiện đại, quy trình khám sức khỏe cho các lái xe theo tiêu chuẩn được thực hiện tuân thủ các quy định về an toàn. Khi người có nhu cầu được kết luận đủ sức khỏe để tiếp tục lái xe, nhân viên bệnh viện chỉ cần thao tác trong vòng 5 - 7 phút đã có thể tích hợp dữ liệu trên hệ thống quốc gia, sau đó cấp mã số truy cập cho người dân thực hiện cấp đổi GPLX qua mạng. Sau khi hoàn tất thủ tục, người dân có thể đến bệnh viện nhận GPLX mới hoặc đăng ký với bưu điện nhận tại nhà.

Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Triệu Sơn, để đảm bảo việc vận hành quy trình liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe, cùng với việc tiếp tục đầu tư, nâng cấp hệ thống đường truyền, máy móc, trang thiết bị... đơn vị đã tổ chức tập huấn cho bác sĩ và nhân viên y tế sử dụng thành thạo phần mềm nhập thông tin, cách thức triển khai thực hiện. Việc khám sức khỏe cho lái xe được thực hiện theo một quy trình khoa học, từ khám lâm sàng tới các xét nghiệm chuyên sâu. Sau khi hoàn tất quy trình khám, giấy khám sức khỏe điện tử sẽ được bệnh viện liên thông lên cổng thông tin tiếp nhận dữ liệu giám định BHYT của BHXH Việt Nam.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Triệu Sơn Nguyễn Ngọc Hân cho biết, thực hiện chủ trương chuyển đổi số quốc gia và chỉ đạo của ngành y tế, đơn vị đã triển khai khám sức khỏe lái xe liên thông lên cổng BHXH từ ngày 20/3/2024. Nhờ có sự đầu tư đồng bộ từ hệ thống công nghệ thông tin; đội ngũ cán bộ làm công tác khám sức khỏe, xét nghiệm đảm bảo nên mọi quy trình liên thông đã được thực hiện thuận lợi, mang lại nhiều tiện ích cho người dân. Đến ngày 20/3/2024, đã liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe cho 597 trường hợp.

Mang lại tiện ích cho người dân

Theo Tiến sĩ Nguyễn Bá Cẩn, Quyền Giám đốc Sở Y tế, giấy khám sức khỏe là điều kiện mang tính quyết định khi cấp, đổi GPLX cho các cá nhân, do đó để triển khai đúng quy định, ngành đã quán triệt các cơ sở y tế triển khai khám sức khỏe lái xe thực hiện nghiêm túc, chất lượng, kiểm soát chặt chẽ quy trình khám sức khỏe lái xe, đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Yêu cầu cơ sở y tế phải phân công cán bộ đầu mối chịu trách nhiệm liên thông hoặc nhập trực tiếp dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe; thực hiện nghiêm liên thông dữ liệu kết quả khám sức khỏe lên Cổng giám định BHYT phục vụ công tác kiểm tra, quản lý lái xe của cơ quan chức năng. Sở Y tế cập nhật danh sách cơ sở khám, chữa bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe lái xe đã triển khai liên thông giấy khám sức khỏe lên Cổng giám định BHYT; phối hợp gửi danh sách các cơ sở đủ điều kiện khám sức khỏe lái xe sang Sở Giao thông - Vận tải để triển khai đồng bộ Đề án 06. Đến nay toàn tỉnh đã có 41 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được công bố đủ điều kiện khám và cấp giấy khám sức khỏe lái xe, 40/41 cơ sở đã thực hiện liên thông giấy khám sức khỏe cho người lái xe.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc cấp đổi GPLX mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia, hiện Sở Y tế đã yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh triển khai kết nối, chia sẻ dữ liệu kết quả khám sức khỏe của người lái xe trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đây được xem là giải pháp tháo gỡ khó khăn, giúp cho người dân dễ dàng hoàn thiện hồ sơ cấp, đổi GPLX mà không phải trực tiếp đến cơ quan quản lý xin cấp đổi như trước, giúp giảm thời gian và chi phí cho người dân, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm tải cho cơ quan chức năng. Tính đến tháng 4/2024, tỉnh Thanh Hóa đã có 66.614 giấy khám sức khỏe được liên thông qua cổng thông tin tiếp nhận dữ liệu giám định BHYT để phục vụ việc cấp bằng lái xe thông qua dịch vụ công trực tuyến.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]