(Baothanhhoa.vn) - Nhằm kế thừa và phát huy tinh hoa y học cổ truyền dân tộc, đặc biệt là giữ gìn, phát huy các bài thuốc quý, những năm qua, Hội Đông y tỉnh Thanh Hóa luôn chú trọng mở rộng, phát triển tổ chức hội để phục vụ sức khỏe cho cộng đồng tại nơi dân cư và đạt được nhiều kết quả hết sức đáng khích lệ.

Hội Đông y tỉnh Thanh Hóa phát triển y dược cổ truyền trong khám, chữa bệnh

Nhằm kế thừa và phát huy tinh hoa y học cổ truyền dân tộc, đặc biệt là giữ gìn, phát huy các bài thuốc quý, những năm qua, Hội Đông y tỉnh Thanh Hóa luôn chú trọng mở rộng, phát triển tổ chức hội để phục vụ sức khỏe cho cộng đồng tại nơi dân cư và đạt được nhiều kết quả hết sức đáng khích lệ.

Hội Đông y tỉnh Thanh Hóa phát triển y dược cổ truyền trong khám, chữa bệnhTrạm Y tế xã Mỹ Lộc (Hậu Lộc) trồng và nhân giống nhiều loại dược liệu để phát triển vườn thuốc nam, bảo tồn những cây thuốc quý.

Tại thị xã Bỉm Sơn, Hội Đông y đã trở thành mái nhà chung để các hội viên tham gia sinh hoạt, trao đổi chuyên môn nghiệp vụ, phát triển và bảo tồn các bài thuốc quý, các giống cây, con dược liệu quan trọng; đồng thời, giáo dục hội viên phát huy y thuật và tâm đức.

Lương y Nguyễn Bình Minh, Chủ tịch Hội Đông y Bỉm Sơn, cho biết: "Thực hiện phương châm “Kế thừa, phát huy, phát triển y dược học cổ truyền kết hợp với y học hiện đại để xây dựng nền y học Việt Nam khoa học - dân tộc và đại chúng”, hội đã thường xuyên kết hợp chặt chẽ với ngành y tế, qua đó tăng cường sự hợp tác thúc đẩy hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, y tế và pháp luật trong hành nghề y dược học cổ truyền; từng bước chuẩn hóa và nâng cao năng lực toàn diện của đội ngũ lương y, lương dược trong toàn thị xã, dần khẳng định được vị trí trong hệ thống y tế, góp phần tích cực và có hiệu quả trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Số người bệnh được khám, chữa bệnh ngày càng tăng, các hội viên là thầy thuốc nam y đã góp phần tích cực vào các phương pháp chữa bệnh mạn tính. Bên cạnh đó, hội đã sử dụng các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc, như: Phương pháp châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt... để chữa trị một số bệnh cấp tính và mãn tính, góp phần chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân. Công tác dược liệu cũng được hội chú trọng, như trồng cây thuốc nam, chủ yếu gồm các chủng loại: đinh lăng, bố chính sâm, ngải cứu, má đề, dấp cá, rễ cỏ tranh, đơn đỏ...; thu mua, khai thác được dược liệu các loại chế biến thành cao đơn hoàn tán, thuốc viên, thuốc bột, thuốc nước và thuốc thang, kịp thời đáp ứng thuốc chữa bệnh, thực hiện phương châm “thầy tại chỗ, thuốc tại vườn, chữa bệnh tại nhà”..., góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho Nhân dân ngày một tốt hơn, đáp ứng được yêu cầu trong thời kỳ mới.

Hiện nay, Thanh Hóa đã kiện toàn mạng lưới tổ chức hội đông y từ tỉnh đến cơ sở, gồm hội đông y cấp tỉnh; 24/27 hội đông y cấp huyện; 349/559 hội đông y cấp xã, với 2.790 hội viên. Hầu hết các hội đông y từ tỉnh hội đến hội cơ sở có sự kết hợp chặt chẽ với y tế Nhà nước trong các hoạt động tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, tuyên truyền, giáo dục sức khỏe, bảo vệ môi trường, kế hoạch hóa gia đình, quản lý hành nghề chuyên môn. Thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Phát triển nền đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”, Hội Đông y tỉnh đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các nội dung cơ bản của chỉ thị tới cán bộ, hội viên; phối hợp với các huyện mở được các lớp học tại tỉnh hội và hội cơ sở để nâng cao trình độ chuyên môn cho hàng trăm người có nhu cầu làm nghề y học cổ truyền.

Hầu hết các ban chấp hành hội đông y huyện, thị đều có cán bộ chủ chốt của ngành y tế tham gia. Vì thế, hằng năm, Hội Đông y tỉnh đã phối hợp với ngành y tế thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, tuyên truyền về vệ sinh môi trường, kế hoạch hóa gia đình, quản lý hành nghề chuyên môn. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị khám, chữa bệnh của các phòng chẩn trị trong tỉnh cũng từng bước được đầu tư, bổ sung, đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh của Nhân dân. Ngoài phòng chẩn trị đóng tại tỉnh hội, hầu hết các hội đông y trong tỉnh đều có phòng chẩn trị để vừa khám, chữa bệnh phục vụ Nhân dân, vừa ứng dụng, kế thừa bài thuốc hay, cây thuốc quý cổ truyền..., thu hút ngày càng nhiều bệnh nhân trong và ngoài tỉnh đến khám và điều trị bằng phương pháp đông y, như: Chữa bệnh xương khớp của lương y Lê Văn Thiện; chữa thoát vị đĩa đệm của lương y Quách Lê Thanh (xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân); chữa bệnh về gan, mật của lương y Quách Thế Lăng (xã Cao Thịnh, huyện Ngọc Lặc)... Đến nay, có 103 bài thuốc gia truyền có giá trị do các lương y cống hiến đang được áp dụng trong khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh.

Bà Lê Thị Chinh, Chủ tịch Hội Đông y tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Hằng năm, tỉnh hội mở lớp bồi dưỡng chuyên môn đông y tại văn phòng tỉnh hội cho cán bộ, hội viên, cán bộ y tế có nhu cầu học; kết hợp với Trường Trung cấp Bách nghệ Thanh Hóa để đào tạo nhiều lớp y sĩ y học cổ truyền; mở các lớp đào tạo cấp chứng chỉ lương y theo quy định và cập nhật kiến thức cho đội ngũ lương y trên địa bàn khi có nhu cầu. Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh là đơn vị đầu mối tuyến tỉnh đã tổ chức đào tạo liên tục về y học cổ truyền đối với nhân viên y tế đang làm y dược cổ truyền tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

Để tiếp tục phát huy vai trò của đông y trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân, tỉnh tiếp tục kiện toàn hệ thống quản lý Nhà nước về y học cổ truyền và hệ thống quản lý khám, chữa bệnh y học cổ truyền từ tỉnh đến cơ sở. Tăng cường đào tạo cán bộ y tế về y học cổ truyền, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh y học cổ truyền trong các cơ sở y tế công lập theo hướng kết hợp y học hiện đại; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và ứng dụng các kỹ thuật mới về y dược cổ truyền. Đa dạng hóa các loại hình dịch vụ vừa túi tiền trong mọi lĩnh vực của đông y (y học cổ truyền); đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa đông y (y học cổ truyền) nhằm phát huy tiềm năng của đông y phục vụ sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân.

Bài và ảnh: Hà Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]