Một tuần sau khi đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của Thủ tướng Nhật Bản mất 3 ghế tại Hạ viện trong cuộc bầu cử bổ sung vừa qua, ông khẳng định ông chưa có kế hoạch giải tán Quốc hội.

Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố chưa có kế hoạch giải tán Quốc hội

Một tuần sau khi đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của Thủ tướng Nhật Bản mất 3 ghế tại Hạ viện trong cuộc bầu cử bổ sung vừa qua, ông khẳng định ông chưa có kế hoạch giải tán Quốc hội.

Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố chưa có kế hoạch giải tán Quốc hộiToàn cảnh phiên họp Hạ viện Nhật Bản tại thủ đô Tokyo ngày 16/4/2024. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Ngày 5/5, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida khẳng định ông chưa có kế hoạch giải tán Quốc hội.

Tuyên bố này được đưa ra 1 tuần sau khi đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của ông mất 3 ghế tại Hạ viện trong cuộc bầu cử bổ sung vừa qua.

Phát biểu tại họp báo ở thành phố Sao Paulo (Brazil) trong khuôn khổ chuyến công du kéo dài 6 ngày tới Pháp, Brazil và Paraguay, Thủ tướng Kishida khẳng định sẽ nỗ lực giải quyết các vấn đề cấp bách, như cải tổ chính trị.

Ông cho biết đã chỉ thị cho các thành viên LDP xúc tiến thảo luận với các đảng khác về cách thức cải thiện hệ thống để sớm đạt được kết quả.

Thủ tướng Kishida cũng từ chối trả lời câu hỏi về khả năng ông có chạy đua vào vị trí Chủ tịch LDP trong tháng Chín tới hay không.

Theo kết quả kiểm phiếu công bố tối 28/4, đảng Dân chủ Lập hiến - đảng đối lập lớn nhất tại Nhật Bản - đã giành chiến thắng ở cả 3 khu vực bầu cử một ghế trong cuộc bầu cử Hạ viện bổ sung.

Kết quả này cũng đánh dấu thất bại của LDP trước đảng đối lập tại cuộc bầu cử đầu tiên kể từ khi xảy ra vụ bê bối quỹ chính trị liên quan đến một số thành viên của đảng này.

Chính phủ của Thủ tướng Kishida và đảng cầm quyền đang đặt mục tiêu sửa đổi luật pháp trong phiên họp Quốc hội hiện nay dự kiến kéo dài đến tháng Sáu.

Đánh giá về chuyến công du vừa qua, Thủ tướng Kishida cho biết Nhật Bản đã thành công trong việc tăng cường quan hệ với các nước mới nổi và đang phát triển. Trong đó, Brazil được xem là đối tác quan trọng, cùng với Ấn Độ và Indonesia.

Ông nhận định mặc dù Mỹ Latinh là khu vực giàu tài nguyên thiên nhiên với dân số trẻ chiếm đông đảo, song nhiều quốc gia cũng đang đối mặt với những thách thức về bất bình đẳng và nghèo đói. Do đó, Nhật Bản sẽ hợp tác với các nước trong khu vực bao gồm cả ở Trung và Nam Mỹ để giải quyết những thách thức này./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]