(Baothanhhoa.vn) - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi và Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Quản lý thị trường đề nghị Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền; tập trung theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường để tham mưu kiến nghị các biện pháp điều tiết; xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, nâng giá, nhập lậu, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng và chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh, trong sạch.

Tạo chuyển biến tích cực trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi và Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Quản lý thị trường đề nghị Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền; tập trung theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường để tham mưu kiến nghị các biện pháp điều tiết; xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, nâng giá, nhập lậu, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng và chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh, trong sạch.

Sáng 12/1, Cục Quản lý thị trường tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Các đồng chí: Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389 tỉnh); Hoàng Ánh Dương, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường dự và chỉ đạo hội nghị. Dự hội nghị có đại diện các sở, ngành, đơn vị thuộc Ban Chỉ đạo 389 tỉnh.

Tạo chuyển biến tích cực trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa Lữ Minh Thư phát biểu khai mạc hội nghị.

Năm 2023, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã tích cực làm tốt công tác tuyên truyền, góp phần nâng cao hiệu quả đấu tranh; đồng thời tăng cường công tác quản lý địa bàn, dự báo tình hình, triển khai các hoạt động kiểm tra, kiểm soát có trọng tâm, trọng điểm, xử lý nghiêm, kiên quyết các hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân nhằm tạo sức răn đe và chuyển biến tích cực trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Tạo chuyển biến tích cực trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi và Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Quản lý thị trường cùng các đại biểu dự hội nghị.

Trong năm, đơn vị đã thực hiện kiểm tra 1.918 vụ việc, xử lý 1.704 vụ vi phạm; trong đó chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu hình sự cho Cơ quan điều tra Công an tỉnh 6 vụ. Tổng số tiền thu được hơn 7,6 tỷ đồng.

Với trách nhiệm là Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã thực hiện tốt vai trò tham mưu, đề xuất, xây dựng chương trình, kế hoạch công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đến các lực lượng chức năng nhằm đấu tranh, phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn.

Tạo chuyển biến tích cực trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa Lê Thế Anh báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2023.

Đơn vị cũng chủ trì, tổ chức phối hợp hoạt động giữa các cơ quan, các lực lượng, giữa các ngành các cấp trong công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tổ chức thực hiện có hiệu quả các văn bản đã ký kết phối hợp trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; phối hợp nắm chắc mọi diễn biến tình hình thị trường mặt hàng, ngành hàng, đối tượng, địa bàn kiểm tra, kiểm soát; khắc phục được những khó khăn, vướng mắc, tồn tại trong quá trình thực thi công vụ, từ đó tạo ra sự thống nhất về chủ trương, phương pháp, đồng bộ trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Tạo chuyển biến tích cực trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Công tác triển khai nhiệm vụ của đơn vị đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh. Năm 2023, các lực lượng thuộc BCĐ 389 tỉnh đã tiến hành kiểm tra 5.578 vụ vi phạm; chuyển khởi tố hình sự 898 vụ; xử lý vi phạm hành chính 4.680 vụ, với tổng số tiền thu hơn 209,9 tỷ đồng.

Đơn vị cũng tập trung vào công tác xây dựng lực lượng với việc tập huấn chuyên sâu các chuyên đề nhằm nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý thị trường, các sở, ngành trực thuộc Ban Chỉ đạo 389 tỉnh; thực hiện kiểm tra nội bộ việc chấp hành pháp luật trong hoạt động công vụ của lực lượng quản lý thị trường...

Năm 2024, Cục Quản lý thị trường tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, lan tỏa và truyền tải thông điệp về các quy định của pháp luật trong công tác đấu tranh. Cùng với đó, đơn vị sẽ triển khai hiệu quả hoạt động kiểm tra định kỳ, các chương trình cao điểm trong chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tăng cường hoạt động giám sát, phát hiện các hành vi vi phạm, nhất là trong hoạt động kinh doanh qua thương mại điện tử, mạng xã hội, các hoạt động kinh doanh mùa vụ, hoạt động bán lẻ xăng dầu, các cửa hàng kinh doanh theo hệ thống chuỗi cửa hàng. Tăng cường kiểm tra, phát hiện xử lý các vụ việc về hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ; phân tích, đánh giá và dự báo tình hình, kịp thời phát hiện phương thức, thủ đoạn, tìm ra quy luật hoạt động của các đối tượng sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng để xây dựng phương án kiểm tra chuyên đề, đột xuất.

Tạo chuyển biến tích cực trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Đại biểu tham luận tại hội nghị.

Tạo chuyển biến tích cực trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Đại biểu tham luận tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham luận về một số khó khăn trong giám sát quản lý kinh doanh thương mại điện tử; kinh nghiệm trong phối hợp với chính quyền địa phương; đề xuất tạo sự đồng bộ, thống nhất trong các văn bản quy phạm pháp luật làm cơ sở để thực thi nhiệm vụ...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, các đồng chí Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Hoàng Ánh Dương, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Quản lý thị trường ghi nhận, biểu dương những thành quả mà lực lượng quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa đạt được trong năm 2023.

Tạo chuyển biến tích cực trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Quản lý thị trường Hoàng Ánh Dương phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, các đồng chí cũng thẳng thắn chỉ ra một số mặt tồn tại mà lực lượng quản lý thị trường cần khắc phục, như: Tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại vẫn còn diễn biến phức tạp; số vụ việc bị phát hiện năm 2023 tuy có tăng nhưng chưa phản ánh sát tình hình thực tế; công tác quản lý địa bàn chưa sâu; công tác thanh tra chưa trọng tâm cũng như chế tài xử lý chưa đủ sức răn đe; việc quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức công vụ cho cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động chưa đạt yêu cầu...

Tạo chuyển biến tích cực trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Đại biểu dự hội nghị.

Thanh Hóa là địa bàn rộng, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại được dự báo còn diễn biến phức tạp, khó lường, các đồng chí đề nghị tập thể lãnh đạo, cán bộ công chức Cục Quản lý thị trường tỉnh khẩn trương, nghiêm túc triển khai, quán triệt thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tổng Cục Quản lý thị trường và tỉnh Thanh Hóa trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại thời gian tới.

Ngay sau hội nghị này, các đồng chí đề nghị đơn vị tập trung chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các biện pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém của năm 2023, gắn với giao mốc thời gian hoàn thành và trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân, đơn vị, làm cơ sở để đánh giá hoàn thành nhiệm vụ công tác năm 2024.

Tạo chuyển biến tích cực trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Các đồng chí cũng đề nghị đơn vị cần chủ động tham mưu cho cơ quan cấp trên, UBND tỉnh các giải pháp bảo đảm cung cầu thị trường; tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động quản lý thị trường, đặc biệt là các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; không để tình trạng kinh doanh công khai hàng nhập lậu; tập trung theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường, giá cả để kịp thời kiến nghị, đề xuất với các cấp có thẩm quyền các biện pháp điều tiết nhằm ổn định thị trường; xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, nâng giá, nhập lậu, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng...

Tạo chuyển biến tích cực trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Cùng với đó, đơn vị cần làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn nhằm nâng cao năng lực nhận diện các phương thức, thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; làm tốt công tác thu thập thông tin, đặc biệt là công tác dự báo diễn biến thị trường để có giải pháp kiểm tra, kiểm soát đối với các vi phạm về hàng lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa quá hạn sử dụng, hàng giả tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Triển khai công tác thanh tra chuyên ngành có trọng tâm, trọng điểm, tránh chồng chéo; không để xảy ra các hiện tượng sách nhiễu, tiêu cực, tham nhũng, gây phiền hà, ách tắc hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân; tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng phát triển.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa cần chú trọng xây dựng lực lượng theo hướng đào tạo chuyên môn sâu; nâng cao đạo đức công vụ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ nhằm xây dựng tập thể đội ngũ cán bộ quản lý thị trường vững mạnh, trong sạch và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]