(Baothanhhoa.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm đề nghị Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đấu mối làm việc với các huyện bị ảnh hưởng và đề xuất các phương án bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Trong đó, ưu tiên bố trí các mặt bằng tái định cư các dự án trên địa bàn còn trống, các dự án dân cư đấu giá quyền sử dụng đất đã được phê duyệt và xen cư cho các hộ dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm làm việc với Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm đề nghị Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đấu mối làm việc với các huyện bị ảnh hưởng và đề xuất các phương án bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Trong đó, ưu tiên bố trí các mặt bằng tái định cư các dự án trên địa bàn còn trống, các dự án dân cư đấu giá quyền sử dụng đất đã được phê duyệt và xen cư cho các hộ dân.

Sáng 8/11, đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với đoàn công tác của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia về việc tổ chức triển khai thực hiện dự án Đường dây 500kV Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Thanh Hóa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm làm việc với Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia

Toàn cảnh buổi làm việc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm làm việc với Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia

Thành viên đoàn công tác của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia báo cáo tại buổi làm việc.

Dự án Đường dây 500 KV Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I – Thanh Hóa đi qua địa bàn 6 huyện Nga Sơn, Hà Trung, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Yên Định và Thiệu Hóa của tỉnh Thanh Hóa, với 133 vị trí chân móng cột, chiều dài tuyến khoảng 56,402 km. Diện tích thu hồi đất cho phần móng cột là 11,321 ha; phần hành lang, các đơn vị tư vấn thiết kế và đơn vị liên quan quan đang tổng hợp và sẽ trình duyệt trong tháng 11/2023; có 490 hộ dân bị ảnh hưởng thu hồi đất.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm làm việc với Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia

Đại diện Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia phát biểu tại buổi làm việc.

Dự án đã được HĐND tỉnh Thanh Hóa quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng tại Nghị quyết số 441/NQ-HĐND, ngày 29/9/2023, với tổng diện tích 1,086 ha rừng trồng sản xuất. UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn số 15423/UBND-NN, ngày 13/10/2023 về việc thực hiện trình tự, thủ tục nộp tiền trồng rừng thay thế khi chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích thực hiện dự án. Đến nay, UBND các huyện bị ảnh hưởng bởi dự án đã thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm làm việc với Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia Trương Hữu Thành phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia Trương Hữu Thành đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường trình UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét, phê duyệt kế hoạch sử dụng đất các huyện Hà Trung, Nga Sơn, Thiệu Hóa cho dự án. Đồng thời, các huyện hoàn thành công tác trích đo địa chính phần chân móng cột trước ngày 15/11/2023 và phần hành lang an toàn trước 25/11/2023 để trình Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm duyệt.

Cùng với đó, đề nghị UBND các huyện, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư các huyện lập phương án sơ bộ, họp dân, vận động các hộ đồng thuận nhận tiền tạm ứng trước để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư đảm bảo phù hợp với từng mốc tiến độ. Đẩy nhanh công tác xác định giá đất, lập, công khai phương án bồi thường, thẩm định, phê duyệt phương án theo trình tự, thủ tục bảo đảm quy định. Tập trung tối đa lực lượng của huyện để phối hợp với chủ đầu tư thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án. Các huyện phối hợp với chủ đầu tư rà soát nhu cầu tái định cư của các hộ dân, ưu tiên tuyên truyền, vận động các hộ dân thực hiện phương án tái định cư tự lo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm làm việc với Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm phát biểu tại buổi làm việc.

Sau khi lắng nghe ý kiến các ngành có liên quan của tỉnh, UBND các huyện bị ảnh hưởng về công tác giải phóng mặt bằng, bố trí định cư cho các hộ dân bị ảnh, phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm nhấn mạnh: Đường dây 500KV Nhà máy Nam Định I -Thanh Hóa là dự án trọng điểm quốc gia, việc triển khai dự án đúng tiến độ góp phần rất lớn trong việc đảm bảo cung cấp điện cho sinh hoạt và sản xuất của người dân, doanh nghiệp.

Do vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đấu mối làm việc với các huyện bị ảnh hưởng và đề xuất các phương án bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Trong đó, ưu tiên bố trí các mặt bằng tái định cư các dự án trên địa bàn còn trống, các dự án dân cư đấu giá quyền sử dụng đất đã được phê duyệt và xen cư cho các hộ dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện phối hợp với chủ đầu tư tuyên truyền, vận động người dân bị ảnh hưởng đồng thuận bàn giao mặt bằng phục vụ dự án bảo đảm tiến độ. Trong quá trình triển khai thực hiện có phát sinh khó khăn, vướng mắc thì Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia chỉ đạo Ban Quản lý dự án báo cáo UBND tỉnh qua đầu mối Sở Công Thương. Đồng thời, đề nghị Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định; tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương của tỉnh Thanh Hóa trong công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ và các quy định của pháp luật.

Lê Hợi

Tin liên quan:

Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]