(Baothanhhoa.vn) - Xác định tầm quan trọng của dự án đối với mục tiêu cấp điện cho miền Bắc, tỉnh Thanh Hóa sẽ tập trung cao độ hợp tác về mặt thủ tục đầu tư; đồng thời sẽ có những chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ và phối hợp chặt chẽ để dự án sớm đi vào giai đoạn triển khai.

Vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt nhất để dự án Đường dây 500 kV Quỳnh Lưu - Thanh Hoá sớm vào giai đoạn triển khai

Xác định tầm quan trọng của dự án đối với mục tiêu cấp điện cho miền Bắc, tỉnh Thanh Hóa sẽ tập trung cao độ hợp tác về mặt thủ tục đầu tư; đồng thời sẽ có những chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ và phối hợp chặt chẽ để dự án sớm đi vào giai đoạn triển khai.

Chiều 23-6, đồng chí Mai Xuân Liêm, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành tỉnh Thanh Hoá đã làm việc với Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia về việc thực hiện thủ tục đầu tư dự án đường dây 500 kV Quỳnh Lưu - Thanh Hoá.

Vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt nhất để dự án Đường dây 500 kV Quỳnh Lưu - Thanh Hoá sớm vào giai đoạn triển khai

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm phát biểu tại cuộc họp.

Dự án Đường dây 500 kV Quỳnh Lưu - Thanh Hoá có tổng chiều dài 91,6 km; trong đó tuyến trên địa bàn Thanh Hoá có chiều dài 74,4 km lần lượt đi qua thị xã Nghi Sơn và 5 huyện: Như Thanh, Nông Cống, Triệu Sơn, Đông Sơn và Thiệu Hóa. Dự án được Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia giao cho Ban Quản lý các công trình điện miền Trung làm chủ đầu tư.

Để đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án vào tháng 6-2024 theo chỉ đạo của Chính phủ, hiện Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia và Ban Quản lý các công trình điện miền Trung đang khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý.

Vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt nhất để dự án Đường dây 500 kV Quỳnh Lưu - Thanh Hoá sớm vào giai đoạn triển khai

Đại diện Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia đề xuất các thủ tục cần tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ sớm.

Nhằm hoàn thiện các thủ tục pháp lý, bổ sung giải trình các ý kiến thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhằm sớm thông qua hồ sơ chủ trương đầu tư để trình Thủ tướng chính phủ phê duyệt, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia đề nghị tỉnh Thanh Hóa bổ sung một số nội dung vào hồ sơ pháp lý, như: Bổ sung thỏa thuận hướng tuyến dự án tại Thanh Hóa phù hợp với tên dự án trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030 (QHĐ8) và chiều dài tuyến; đánh giá sự phù hợp của dự án với QHĐ8 và quy hoạch tỉnh; đánh giá sự phù hợp dự án với quy hoạch sử dụng đất (đất năng lượng) cấp tỉnh, cấp huyện trên địa bàn; văn bản của địa phương về bảo đảm chỉ tiêu sử dụng đất trồng lúa; triển khai thủ tục xin chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất rừng (CMĐSDR) dự án theo quy định; xem xét và có ý kiến về việc Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia không vi phạm pháp luật về đất đai đối với dự án.

Vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt nhất để dự án Đường dây 500 kV Quỳnh Lưu - Thanh Hoá sớm vào giai đoạn triển khai

Lãnh đạo Sở Công Thương phát biểu tại cuộc họp.

Sau khi nghe đại diện các sở, ngành thảo luận, trao đổi các nội dung liên quan đến các vấn đề thủ tục triển khai dự án và kiến nghị, đề xuất của chủ đầu tư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm nhấn mạnh: Dự án Đường dây 500 kV Quỳnh Lưu - Thanh Hoá là dự án trọng điểm, hướng tới mục tiêu giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu điện tại miền Bắc vào mùa hè năm 2024.

Việc đầu tư dự án không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong việc cung ứng điện cho miền Bắc mà tỉnh Thanh Hóa cũng được hưởng lợi; do đó, về mặt hợp tác thủ tục đầu tư, tỉnh Thanh Hóa sẽ có những chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ và phối hợp chặt chẽ để dự án sớm đi vào giai đoạn triển khai.

Trên cơ sở các đề xuất về thủ tục pháp lý của Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các ngành hoàn thiện thủ tục xác nhận sự phù hợp của dự án với QHĐ8, quy hoạch tỉnh, quy hoạch sử dụng đất, thống nhất về thỏa thuận hướng tuyến dự án, thay tên gọi phù hợp với QHĐ8... Các nhiệm vụ này yêu cầu thực hiện trước 26-6-2023.

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp tham mưu UBND tỉnh xem xét, thống nhất trình HĐND tỉnh thông qua chủ trương chuyển đổi đất rừng sản xuất; trình chủ trương chuyển đổi đất rừng tự nhiên; đồng thời có văn bản bảo đảm chỉ tiêu sử dụng đất trồng lúa.

Vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt nhất để dự án Đường dây 500 kV Quỳnh Lưu - Thanh Hoá sớm vào giai đoạn triển khai

Để dự án thuận lợi triển khai sau khi được chấp thuận chủ trương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các địa phương có dự án đi qua trên cơ sở hướng tuyến đã được phê duyệt, thực hiện rà soát ảnh hưởng của dự án đối với đất ở và đề xuất phương án tái định cư, báo cáo UBND tỉnh trong thời hạn 3 tuần.

Các địa phương thực hiện rà soát để điều chỉnh các dự án đã được phê duyệt của địa phương theo hướng: Nếu không thể điều chỉnh hướng tuyến dự án đường dây 500 kV Quỳnh Lưu - Thanh Hoá thì sẽ thực hiện điều chỉnh các dự án đã phê duyệt, với mục tiêu ưu tiên cao nhất cho việc triển khai dự án này.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề xuất Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia trong thực hiện thủ tục thực hiện báo cáo Chính phủ các cơ chế đặc thù, đưa vào dự án vào công trình đặc biệt cấp bách quốc gia để ưu tiên các điều kiện triển khai thực hiện. Đồng thời, đề nghị các Ban Quản lý các công trình điện miền Trung thường xuyên phối hợp với ngành của tỉnh, các địa phương để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục và triển khai dự án.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]