(Baothanhhoa.vn) - Những điển hình, mô hình người cao tuổi (NCT) làm kinh tế giỏi xuất hiện ngày càng nhiều, là những tấm gương mẫu mực có sức lan tỏa, ảnh hưởng sâu rộng ở các địa phương, lôi cuốn, khích lệ NCT phát huy truyền thống lao động cần cù, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, không cam chịu đói nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng cho gia đình và xã hội.

Biểu dương người cao tuổi làm kinh tế giỏi

Những điển hình, mô hình người cao tuổi (NCT) làm kinh tế giỏi xuất hiện ngày càng nhiều, là những tấm gương mẫu mực có sức lan tỏa, ảnh hưởng sâu rộng ở các địa phương, lôi cuốn, khích lệ NCT phát huy truyền thống lao động cần cù, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, không cam chịu đói nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng cho gia đình và xã hội.

Biểu dương người cao tuổi làm kinh tế giỏi

Các đại biểu dự hội nghị.

Sáng 1-8, Hội NCT tỉnh tổ chức hội nghị biểu dương NCT làm kinh tế giỏi, giai đoạn 2018 – 2023; sơ kết giữa kỳ thực hiện Quyết định 1336/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn đến năm 2025 và sơ kết công tác hội 6 tháng đầu năm 2023.

Dự hội nghị có các đồng chí: Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam; Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Công tác NCT tỉnh.

Biểu dương người cao tuổi làm kinh tế giỏiĐồng chí Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch Hội NCT tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị.

Toàn tỉnh có 17.651 NCT làm kinh tế giỏi

Hội NCT tỉnh Thanh Hoá hiện có trên 533.000 NCT, sinh hoạt ở 4.393 chi hội, 559 hội cơ sở và 27 hội NCT cấp huyện. Thời gian qua, phong trào “NCT làm kinh tế giỏi” do Trung ương Hội NCT phát động đã nhận được sự hưởng ứng sôi nổi của cán bộ, hội viên trên toàn tỉnh. Hiện nay, toàn tỉnh có 325.000 NCT đang trực tiếp tham gia lao động, sản xuất, kinh doanh. Qua tổng kết ở các cấp hội, có 17.651 NCT làm kinh tế giỏi các cấp; 6.716 NCT là chủ trang trại, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động, đóng góp đáng kể cho phát triển kinh tế, xã hội và ngân sách địa phương.

Biểu dương người cao tuổi làm kinh tế giỏi

Toàn cảnh hội nghị.

Nhiều cán bộ, hội viên NCT phát huy vốn, kinh nghiệm, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. Những điển hình, mô hình NCT làm kinh tế giỏi xuất hiện ngày càng nhiều, là những tấm gương mẫu mực có sức lan tỏa, ảnh hưởng sâu rộng ở các địa phương, lôi cuốn, khích lệ NCT phát huy truyền thống lao động cần cù, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, không cam chịu đói nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng cho gia đình và xã hội, có ý nghĩa giáo dục đối với con cháu và thế hệ trẻ, được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội, Nhân dân đánh giá cao.

Biểu dương người cao tuổi làm kinh tế giỏi

Cán bộ, hội viên NCT dự hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, trao đổi chia sẻ về kinh nghiệm, cách thức tổ chức sản xuất để đem lại hiệu quả kinh tế cao; qua đó lan tỏa để các hội viên NCT cùng học tập, làm theo.

Biểu dương người cao tuổi làm kinh tế giỏi

Ông Trần Văn Hoá, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Y dược Trí Đức, thị trấn Quán Lào (Yên Định) chia sẻ về quá trình 15 năm xây dựng và phát triển doanh nghiệp. Từ một phòng khám đến nay đã đầu tư phát triển thành bệnh viện đa khoa với quy mô trên 250 giường bệnh. Với số vốn đầu tư trên 220 tỷ đồng, hiện nay, bệnh viện đã có cơ sở vật chất khang trang với 12 chuyên khoa, phòng chuyên nghiệp, hàng trăm y bác sỹ có tay nghề cao đảm bảo khám chữa bệnh cho 300 đến 400 lượt bệnh nhân mỗi ngày. Công ty đảm bảo đảm thu nhập cho 296 lao động với mức thu nhập bình quân trên 10 triệu đồng/người/tháng. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Trần Văn Hóa còn tích cực tham gia các phong trào đền ơn đáp nghĩa, khuyến học, khuyến tài, giúp đỡ người khó khăn, với số tiền hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Biểu dương người cao tuổi làm kinh tế giỏi

Ông Lò Văn Toán, Chi hội trưởng NCT Bản Ngàm, xã Sơn Điện (Quan Sơn) là cán bộ hội NCT năng nổ, nhiệt huyết, hăng hái, trách nhiệm với các phong trào hành động cách mạng của hội. Trong nhiều năm qua, nhờ nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, ông đã mạnh dạn đầu tư vốn mở xưởng sản xuất sơ chế tăm mành, thu mua, tiêu thụ hàng lâm sản và tạo thu nhập ổn định cho bà con trong vùng. Bên cạnh đó, ông còn đầu tư phát triển gia trại tổng hợp: nuôi bò sinh sản, bò thịt kết hợp nuôi cá trắm, cá chép, cá rô đơn tính; trồng rừng… Hàng năm, trừ chi phí gia đình ông Lò Văn Toán thu nhập từ 450 - 500 triệu đồng.

Biểu dương người cao tuổi làm kinh tế giỏi

Bà Lương Thị Lài, Giám đốc Công ty TNHH Lưới thép Minh Quang, Chủ tịch Hội NCT phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa cho biết: Công ty TNHH Lưới thép Minh Quang tiền thân là Tổ hợp tác Ngọc Minh được thành lập từ năm 1997 với vốn điều lệ là 30 triệu đồng, đến nay, tổng số vốn điều lệ là 10,7 tỷ đồng. Ban đầu gặp rất nhiều khó khăn nhưng nhờ ý chí, nghị lực và khát vọng vươn lên làm giàu cho bản thân, gia đình và đóng góp cho xã hội, bà đã kiên trì cùng tập thể công ty bàn bạc để cải tiến kỹ thuật làm ra những sản phẩm phù hợp với yêu cầu của thị trường, giá thành hợp lý, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hiện nay, Công ty TNHH Lưới thép Minh Quang tạo việc làm cho 55 lao động thường xuyên và hàng trăm lao động thời vụ với mức lương bình quân 6,5 - 7,5 triệu đồng/người/tháng. Người lao động được đóng BHYT, BHXH, BHTN và các loại phụ cấp, trợ cấp khác theo quy định của Nhà nước và địa phương. Doanh thu hằng năm của công ty luôn đạt mức hàng chục tỷ đồng và tăng hằng năm 10 – 15%, nộp ngân sách nhà nước 200 – 300 triệu đồng/năm.

Nhân rộng các điển hình tiên tiến trong cán bộ, hội viên NCT

Phát biểu tại hội nghị, các đồng chí: Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam; Đầu Thanh Tùng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả nổi bật mà Hội NCT tỉnh Thanh Hóa đạt được trong thời gian qua.

Biểu dương người cao tuổi làm kinh tế giỏi

Đồng chí Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Các đồng chí đề nghị trong thời gian tới, Hội NCT tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên và Nhân dân về mục đích, vai trò, tầm quan trọng của các phong trào thi đua “NCT làm kinh tế giỏi”, “Tuổi cao - gương sáng”…; vận động gia đình, con cháu và Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần ổn định và phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn. Thường xuyên quan tâm và kịp thời phản ánh, kiến nghị, đề xuất để thực hiện tốt công tác chăm sóc NCT.

Biểu dương người cao tuổi làm kinh tế giỏi

Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động phong trào NCT sản xuất, kinh doanh giỏi; xây dựng, nhân rộng các điển hình NCT làm kinh tế giỏi, chia sẻ những kinh nghiệm hay trong việc phát triển kinh tế, tham gia các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ NCT thuộc hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời tiếp tục tổ chức các hội nghị chuyên đề, tham quan, trao đổi, học tập kinh nghiệm giữa các mô hình, các địa phương về cách làm giàu, phát triển kinh tế giỏi để NCT có điều kiện tiếp cận và học tập, lan tỏa đến các hội viên khác, nhất là các hội viên trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Biểu dương người cao tuổi làm kinh tế giỏi

Đồng chí Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam trao Giấy chứng nhận của Trung ương Hội NCT Việt Nam cho 7 cá nhân đạt danh hiệu “NCT làm kinh tế giỏi” cấp toàn quốc giai đoạn 2018 - 2023.

Biểu dương người cao tuổi làm kinh tế giỏi

Đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “NCT làm kinh tế giỏi”, giai đoạn 2018 - 2023.

Biểu dương người cao tuổi làm kinh tế giỏi

Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “NCT làm kinh tế giỏi”, giai đoạn 2018 - 2023.

Biểu dương người cao tuổi làm kinh tế giỏi

Đồng chí Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch Hội NCT tỉnh trao Bằng khen của Hội NCT tỉnh cho các cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “NCT làm kinh tế giỏi”, giai đoạn 2018 - 2023.

Nhân dịp này, 7 cá nhân đạt danh hiệu “NCT làm kinh tế giỏi” cấp toàn quốc giai đoạn 2018 – 2023 được trao Giấy chứng nhận của Trung ương Hội NCT Việt Nam; 25 cá nhân được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 64 cá nhân được tặng Bằng khen của Hội NCT tỉnh đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “NCT làm kinh tế giỏi”, giai đoạn 2018 - 2023.

Thanh Huê


Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]