(Baothanhhoa.vn) - Giáp tết, người ra phố nhiều hơn, trong khi phố lại chật hẹp đi vì hàng hóa, xe cộ gia tăng. Câu chuyện kẹt xe trên phố, cãi lộn, tranh chấp trên vỉa hè đã được phản ánh, kiến nghị nhiều, nhưng rồi nó vẫn diễn ra như một sự… tất yếu!

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thoát khỏi sự mặc định

Giáp tết, người ra phố nhiều hơn, trong khi phố lại chật hẹp đi vì hàng hóa, xe cộ gia tăng. Câu chuyện kẹt xe trên phố, cãi lộn, tranh chấp trên vỉa hè đã được phản ánh, kiến nghị nhiều, nhưng rồi nó vẫn diễn ra như một sự… tất yếu!

Thoát khỏi sự mặc định

Ảnh minh họa.

Cũng dễ hiểu thôi, bởi đường phố ngày tết được nhiều người xem như là “cái chợ khổng lồ” để họ tìm lợi ích của mình trong đó. Người ta có thể ngang nhiên để cả những cành đào rừng lớn trên đường đi, xung quanh là những chiếc cột chống nhằm thu hút sự chú ý của khách. Rồi những chiếc xe tải đậu đỗ bất cứ chỗ nào để lên xuống hàng trong giờ cao điểm. Người mua vì sự tiện lợi cũng dừng đỗ xe bất cứ nơi nào trên đường để đi ngắm nghía. Trong khi đó rất nhiều chiếc xe khác vẫn cứ phải nặng nhọc, lái xe toát mồ hôi để lưu thông từng đoạn ngắn một. Tiếng còi xe, tiếng cãi vã cùng tiếng động cơ tạo nên thứ âm thanh hỗn loạn từ sáng đến đêm.

Trong câu chuyện bán mua ngày tết trên đường phố ai cũng đưa ra những lý lẽ để biện minh cho mình. Người bán cho rằng họ đã thuê mặt bằng nên có quyền sử dụng. Mặt bằng họ thuê là vỉa hè, nhưng rồi lại chiếm dụng thêm cả lòng đường phía trước. Nhiều người bán hàng kiểu chụp giựt cũng đưa những chiếc xe đẩy, gánh hàng rong ra phố, gặp lực lượng chức năng thì sơ tán, xong đâu lại vào đó. Còn người mua, họ cho rằng không có điểm trông giữ xe tập trung nên buộc phải đậu đỗ xe như thế, vả lại cứ không có biển cấm là đậu đỗ được. Ai cũng muốn tiện, muốn nhanh, thành ra đều phải chậm. Một hình ảnh phố xá xấu xí, bức bối cứ thể tồn tại ở nhiều đô thị, khu dân cư, và có vẻ như nó được nhiều người mặc nhiên chấp nhận như một sự tồn tại tất yếu trong những ngày này. Không ít người vẫn cho rằng một đợt kinh doanh ngắn hạn như trước tết thì những bất cập mà nó gây ra cũng không ảnh hưởng nhiều lắm đến đời sống, trật tự đô thị trong dài hạn.

Biết rằng việc quản lý đô thị, nhất là trật tự trong kinh doanh những ngày giáp tết chưa bao giờ là câu chuyện dễ. Nhưng trên hết, vì sự an toàn, văn minh, thuận lợi cho công việc chung của rất nhiều người, những người tham gia giao thông vẫn mong muốn sự vào cuộc tối đa của lực lượng chức năng cùng sự tham gia của các lực lượng khác như thanh niên, cựu chiến binh… để cảnh tắc đường, ức chế, chậm giờ, nhỡ việc trong những ngày giáp tết không còn là câu chuyện của hết năm này sang năm khác nữa. Hãy để sự mặc định “tắc đường là chuyện của ngày tết” thoát khỏi đầu chúng ta.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]