(Baothanhhoa.vn) - Mặc dù là xã nông thôn mới nhưng nhiều năm nay người dân xã Tượng Văn, huyện Nông Cống luôn sống trong cảnh thiếu nước trầm trọng. Nhất là vào mùa nắng nóng, mỗi gia đình phải tiêu tốn tiền triệu để mua nước sinh hoạt.

Thiếu nước trầm trọng ở xã nông thôn mới

Mặc dù là xã nông thôn mới nhưng nhiều năm nay người dân xã Tượng Văn, huyện Nông Cống luôn sống trong cảnh thiếu nước trầm trọng. Nhất là vào mùa nắng nóng, mỗi gia đình phải tiêu tốn tiền triệu để mua nước sinh hoạt.

Thiếu nước trầm trọng ở xã nông thôn mới

Thiếu nước vào những ngày nắng nóng, bà con phải chắt bóp chi tiêu để mua nước sinh hoạt

Có mặt tại Cơ sở kinh doanh nước của gia đình anh Phạm Công Tùng, thôn Phú Thứ, xã Tượng Văn, chúng tôi khá ngạc nhiên khi thấy những chiếc xe tự chế chở các téc nước xếp hàng chờ tới lượt mua nước để mang đi bán cho người dân trong xã. Ông Hoàng Văn Hùng, thôn 7, xã Tượng Văn cho biết: “Để phục vụ các nhu cầu sinh hoạt thiết yếu, nhiều hộ dân ở các thôn trên địa bàn xã phải mua nước sạch từ nơi khác, với giá từ 70.000 đến hơn 100.000 đồng/m3, tùy thuộc vào quá trình vận chuyển.

Do vậy, có những hộ tiêu tốn lên đến cả triệu đồng/tháng để mua nước sinh hoạt. Đó là phải kết hợp sử dụng thêm các nguồn nước khác như nước mưa, nước giếng khoan.

Thiếu nước trầm trọng ở xã nông thôn mới

Ông Hoàng Văn Hùng, thôn 7, xã Tượng Văn mong xã nhà sớm có dự án nước sạch.

Nhưng lâu nay nguồn nước ngầm ở địa phương bị nhiễm mặn, độ phèn cao, nước giếng khơi hay giếng khoan đều không thể sử dụng được, mặc dù người dân đã có nhiều phương án lắng lọc.

Thiếu nước trầm trọng ở xã nông thôn mới

Cảnh mua nước tấp nập.

Được biết, xã Tượng Văn hiện có hơn 1.000 hộ với hơn 5.000 nhân khẩu, trong khi không thể sử dụng nguồn nước ngầm từ giếng khoan, giếng khơi, bà con phải sử dụng phương án xây các bể chứa nước mưa để sử dụng, đối với những hộ khó khăn, bất đắc dĩ phải lấy nước từ kênh, sông lên để lắng lọc, sử dụng. Vì vậy, trong các cuộc họp, tiếp xúc cử tri, người dân xã Tượng Văn rất nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương tổ chức lắp đặt hệ thống cung cấp nước sạch cho dân nhưng đến nay vẫn chưa làm được.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đậu Minh Hùng, Chủ tịch UBND xã Tượng Văn cho biết: Nguyên nhân là do việc đầu tư xây dựng Nhà máy nước sạch tại xã Thăng Thọ, huyện Nông Cống phục vụ cấp nước cho bà con một số xã, trong đó có xã Tượng Văn sau nhiều năm vẫn chậm tiến độ, chưa thể đưa vào khai thác sử dụng.

“Thực trạng thiếu nước và nguồn nước bị ảnh hưởng bởi nhiễm phèn, mặn gây ra rất nhiều khó khăn cho đời sống người dân, cũng như mục tiêu hoàn thành tiêu chí về nước sạch tập trung trong xây dựng Nông thôn mới nâng cao của xã” - ông Hùng cho biết thêm.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]