(Baothanhhoa.vn) - Chất lượng vật tư nông nghiệp (VTNN) có vai trò quan trọng đối với năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp. Do đó, bảo đảm cho sản xuất nông nghiệp hiệu quả, ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh VTNN trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật. Qua đó, siết chặt thị trường kinh doanh VTNN, hạn chế tình trạng kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn.

Tăng cường quản lý kinh doanh vật tư nông nghiệp

Chất lượng vật tư nông nghiệp (VTNN) có vai trò quan trọng đối với năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp. Do đó, bảo đảm cho sản xuất nông nghiệp hiệu quả, ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh VTNN trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật. Qua đó, siết chặt thị trường kinh doanh VTNN, hạn chế tình trạng kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn.

Tăng cường quản lý kinh doanh vật tư nông nghiệpCửa hàng kinh doanh VTNN tại xã Lĩnh Toại (Hà Trung).

Gia đình anh Trần Văn Sỹ ở thôn 8, xã Quảng Phú (Thọ Xuân) có hơn 3ha trồng dứa và một số loại rau màu ngắn hạn khác nên mỗi vụ đều phải sử dụng lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) khá lớn để bảo đảm năng suất, chất lượng các loại cây trồng. Anh Sỹ cho biết: “Dù tiếp xúc và sử dụng các loại VTNN khá nhiều nhưng những nông dân như tôi rất khó nhận biết phân bón, thuốc BVTV giả, kém chất lượng. Do đó, tôi thường chọn mua tại HTX hoặc các nhà phân phối lớn để yên tâm về chất lượng, giá cả”.

Được biết, hiện nay trên địa bàn huyện Thọ Xuân có 123 cơ sở sản xuất, kinh doanh VTNN. Nhằm bảo đảm chất lượng VTNN, hạn chế rủi ro, thiệt hại về kinh tế cho bà con nông dân, huyện Thọ Xuân đã phối hợp với các ngành chức năng thực hiện tốt công tác thanh tra chuyên ngành các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc BVTV, phân bón và giống cây trồng trên địa bàn huyện. Xử lý kịp thời các trường hợp kinh doanh VTNN vi phạm, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh. 4 tháng đầu năm 2024, huyện đã kiểm tra gần 10 cơ sở kinh doanh VTNN trên địa bàn. Qua kiểm tra, hầu hết các cơ sở kinh doanh đã thực hiện tốt quy định về sản xuất, kinh doanh, sử dụng VTNN, hàng hóa đúng nhãn mác, xuất xứ, niêm yết giá cụ thể; trên 90% cơ sở kinh doanh VTNN có chứng chỉ chuyên môn; 95% số cơ sở kinh doanh thuốc BVTV có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh.

Những năm gần đây, hoạt động kinh doanh VTNN trên địa bàn tỉnh đã dần đi vào nền nếp; hầu hết các cơ sở kinh doanh VTNN đều chấp hành tốt các điều kiện kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật. Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện trên địa bàn tỉnh có 18 doanh nghiệp sản xuất phân bón, 1 doanh nghiệp gia công, sang chai, đóng gói thuốc BVTV và 2.248 cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc BVTV. Các mặt hàng VTNN đa dạng, dồi dào là điều kiện thuận lợi cho nông dân lựa chọn để đầu tư phát triển sản xuất.

Để kiểm soát chặt chẽ chất lượng đầu vào phục vụ sản xuất nông nghiệp, 4 tháng đầu năm 2024 ngành nông nghiệp đã phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra hơn 100 cơ sở sản xuất, kinh doanh VTNN, thuốc BVTV, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi. Bên cạnh các cơ sở kinh doanh có địa chỉ, thực hiện tốt các quy định của nhà nước trong kinh doanh, buôn bán VTNN thì vẫn còn không ít trường hợp không tuân thủ các quy trình, thủ tục đăng ký kinh doanh, không nắm bắt được các loại hàng hóa trong danh mục của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kinh doanh hàng hóa mà trên nhãn có hình ảnh, hình vẽ, chữ viết, dấu hiệu, biểu tượng và các thông tin khác không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa đó; VTNN có nhãn không ghi đủ hoặc ghi không đúng các nội dung bắt buộc theo quy định của pháp luật; buôn bán thuốc BVTV chung với thuốc y tế... Cùng với đó, vì số lượng cơ sở kinh doanh nhiều, một số cơ sở kinh doanh VTNN tại các địa phương khu vực nông thôn còn theo thời vụ khiến công tác kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn.

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về VTNN, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, kiểm tra chuyên ngành đối với các cơ sở kinh doanh VTNN; kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh giống, phân bón, thuốc BVTV không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng. Đồng thời, tăng cường công tác tập huấn nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật về kinh doanh VTNN cũng như tác hại của việc sản xuất, kinh doanh VTNN kém chất lượng làm ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng cây trồng. Tiếp tục, phối hợp với các lực lượng công an, quản lý thị trường trong quá trình kiểm tra, kiểm soát. Đối với người dân, cần mua VTNN có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng tại các cơ sở kinh doanh cố định, có biển hiệu, địa chỉ rõ ràng, hợp pháp, được cấp chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Hạn chế mua bán các sản phẩm thuốc BVTV, thú y lẻ tại các chợ truyền thống, các đối tượng đến tận nhà mời chào... Qua đó, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng và bảo vệ môi trường.

Bài và ảnh: Minh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]