Ký quỹ là gì? Đây là một câu hỏi không mới nhưng không phải ai cũng biết câu trả lời. Trong pháp lý và tài chính, hình thức ký quỹ được xem là hình thức bảo đảm quyền và nghĩa vụ của bên gửi quỹ và nhận ký quỹ. Và hình thức ký quỹ hàng hóa cũng được hiểu theo một nghĩa tương tự.

Ký quỹ là gì? Những điều cần lưu ý khi ký quỹ đầu tư hàng hóa

Ký quỹ là gì? Đây là một câu hỏi không mới nhưng không phải ai cũng biết câu trả lời. Trong pháp lý và tài chính, hình thức ký quỹ được xem là hình thức bảo đảm quyền và nghĩa vụ của bên gửi quỹ và nhận ký quỹ. Và hình thức ký quỹ hàng hóa cũng được hiểu theo một nghĩa tương tự.

Ký quỹ trong đầu tư hàng hóa là gì?

Đầu tiên chúng ta sẽ tìm hiểu: ký quỹ là gì? Theo khoản 1 điều 330, Bộ Luật dân sự 2015, ký quỹ được định nghĩa như sau:

“Ký quỹ là việc mà bên có nghĩa vụ gửi một khoản tiền hay các loại kim loại, đá quý, giấy tờ có giá trị vào tài khoản phong tỏa ở một tổ chức tín dụng để đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ”.

Ký quỹ là gì? Những điều cần lưu ý khi ký quỹ đầu tư hàng hóa

Theo đó, ký quỹ trong đầu tư hàng hóa được hiểu là số tiền mà nhà đầu tư sẽ phải nộp và duy trì trên tài khoản của mình để thực hiện nghĩa vụ thanh toán từ giao dịch hàng hóa phái sinh. Đây không phải là phần tiền thanh toán trả trước của toàn bộ hợp đồng mà là phần tiền nhằm đảm bảo các nhà đầu tư sẽ thực hiện nghĩa vụ tại thời điểm đáo hạn.

Thông qua ký quỹ thì đảm bảo việc thanh toán là mang tính bắt buộc. Mặt khác, ký quỹ không phải là khoản tiền vay nên sẽ không phải chịu lãi suất và nhà đầu tư chỉ phải trả duy nhất phí giao dịch thay vì phải trả các khoản phí khác như lãi suất qua đêm.

Phân loại ký quỹ trong giao dịch đầu tư hàng hóa

Hiện nay, có một số loại hình ký quỹ được sử dụng phổ biến trong giao dịch hàng hóa. Bao gồm:

- Ký quỹ ban đầu (Initial Margin - IM): Là khoản tiền tối thiểu mà nhà đầu tư phải đặt vào tài khoản để nắm giữ 1 khối lượng hợp đồng. Nó được xem là điều kiện cần có để nhà đầu tư được phép mở tài khoản giao dịch.

- Ký quỹ duy trì (Maintenance Margin - MM): Là khoản tiền đóng nhằm mục đích duy trì. Khi số dư ký quỹ giảm xuống dưới mức ký quỹ duy trì thì khách hàng sẽ nhận được thông báo nộp bổ sung ký quỹ.

- Ký quỹ biến đổi (Variation Margin - VM): Là khoản tiền các nhà đầu tư cần nộp thêm khi ký quỹ đã ở dưới mức yêu cầu.

Ký quỹ là gì? Những điều cần lưu ý khi ký quỹ đầu tư hàng hóa

- Ký quỹ giao nhận hàng hóa (Delivery Margin - DM): Được áp dụng sau ngày thông báo đầu tiên khi khách hàng có ý định tham gia giao dịch hàng hóa.

- Mua ký quỹ (Long position - LP): Là việc các nhà đầu tư mua các đơn vị hay cổ phần của quỹ và giá trị của đơn vị này tương đương với hiệu suất của quỹ.

- Bán ký quỹ (Short position - SP): Nhà đầu tư bán đi một khoản tài sản có giá trị được biểu diễn bằng ký quỹ mà họ không sở hữu thực sự.

Những điều cần lưu ý khi mở tài khoản ký quỹ trong đầu tư hàng hóa

Để có thể đảm bảo việc mở tài khoản ký quỹ trong đầu tư hàng hóa được suôn sẻ và thuận lợi, các nhà đầu tư cần nắm rõ các lưu ý như sau đây:

Hiểu về bản chất của ký quỹ: Về quyền và nghĩa vụ của mình. Đặc biệt, khi ký quỹ, sẽ cần nộp khoản tiền ký quỹ ban đầu cho bên nhận ký quỹ để mở tài khoản.

Hiểu về hợp đồng ký quỹ: Đọc kỹ và hiểu rõ hợp đồng, bao gồm các điều khoản, quy định, điều kiện khi mở ký quỹ và giải quyết ký quỹ.

Ký quỹ là gì? Những điều cần lưu ý khi ký quỹ đầu tư hàng hóa

Xác định mục tiêu, khả năng tài chính: Ký quỹ giúp gia tăng lợi nhuận nhưng cũng đi kèm rủi ro cao. Vì thế, các nhà đầu tư cần biết mục tiêu đầu tư của mình là gì, muốn tăng lợi nhuận bao nhiêu, khả năng tài chính mình có đến đâu để cân nhắc trước khi ký quỹ.

Tìm hiểu về các loại phí và thủ tục ký quỹ: Các nhà đầu tư phải biết loại phí nào mình cần trả, các chi phí để thực hiện ký quỹ (phí ký quỹ ban đầu, phí ký quỹ duy trì, phí lãi suất...). Đồng thời, cần nắm rõ các thủ tục cần thiết khi ký quỹ.

Tuân thủ quy định của pháp luật: Các nhà đầu tư phải luôn tuân thủ các quy định của pháp luật trong hoạt động ký quỹ giao dịch hàng hóa, nhằm đảm bảo tránh các vấn đề pháp lý và rủi ro không mong muốn.

Địa chỉ giao dịch hàng hóa uy tín - SACT

Hiện nay, có nhiều đơn vị thành viên, ngân hàng tư vấn và hướng dẫn về mẫu hợp đồng đăng ký, loại tài sản ký quỹ, lãi suất và các dịch vụ đi kèm với các chính sách khác nhau. Nếu quý khách hàng đang tìm một địa chỉ ký quỹ uy tín thì có thể tham khảo Công ty Giao dịch Hàng hóa Đông Nam Á (SACT). Đây là công ty chuyên về đầu tư hàng hóa được cấp phép hoạt động và là thành viên kinh doanh của Sở Giao Dịch Hàng Hóa Việt Nam.

SACT đang có mức hỗ trợ ký quỹ độc quyền với nhiềuưu đãi hấp dẫn cho các nhà đầu tư khi mở tài khoản. Qúy nhà đầu tư có thể liên hệ theo địa chỉ bên dưới để được tư vấn và nhận những ưu đãi ký quỹ có 1-0-2 từ SACT nhé.

Công ty Cổ phần Giao dịch Hàng hóa Đông Nam Á - Thành viên kinh doanh thuộc Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MVX)

- Trụ sở: CT 36A, Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội

- Chi nhánh Hà Nội: 25 Sunrise B, The Manor Central Park, Hoàng Mai, Hà Nội

- Chi nhánh TP Hồ Chí Minh: 75 Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận, TP. HCM

- Hotline: 094 543 5430

- Website: https://hanghoaphaisinh.com

- Fanpage: https://www.facebook.com/giaodichhanghoaSACT

- Email: Support@hanghoaphaisinh.com

TT


TT

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]