(Baothanhhoa.vn) - Mặc dù khối lượng công việc cần giải phóng mặt bằng (GPMB) rất lớn nhưng đến nay, Thanh Hoá đã vận động bàn giao mặt bằng toàn bộ 299 vị trí móng cột và 97/137 khoảng néo cho chủ đầu tư triển khai thi công. Thanh Hoá cam kết bảo đảm điều kiện kéo dây Dự án đường dây 500kV mạch 3 trước ngày 30/4 và chậm nhất đến ngày 30/5 sẽ đảm bảo mặt bằng sạch 100% khoảng néo để đủ điều kiện đóng điện tuyến đường dây.

Thanh Hoá cam kết bảo đảm điều kiện kéo dây Dự án đường dây 500kV mạch 3 trước 30/4

Mặc dù khối lượng công việc cần giải phóng mặt bằng (GPMB) rất lớn nhưng đến nay, Thanh Hoá đã vận động bàn giao mặt bằng toàn bộ 299 vị trí móng cột và 97/137 khoảng néo cho chủ đầu tư triển khai thi công. Thanh Hoá cam kết bảo đảm điều kiện kéo dây Dự án đường dây 500kV mạch 3 trước ngày 30/4 và chậm nhất đến ngày 30/5 sẽ đảm bảo mặt bằng sạch 100% khoảng néo để đủ điều kiện đóng điện tuyến đường dây.

Chiều 23/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị trực tuyến Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng về giao ban định kỳ Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Đồng chí Mai Xuân Liêm, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Thanh Hoá.

Thanh Hoá cam kết bảo đảm điều kiện kéo dây Dự án đường dây 500kV mạch 3 trước 30/4

Toàn cảnh hội nghị giao ban. (Ảnh: Báo Công Thương).

Theo báo cáo của EVN, đến nay, dự án đã hoàn thành bàn giao mặt bằng được 1.177/1.177 vị trí móng cột và 299/503 khoảng néo hành lang tuyến. Các địa phương cam kết trong tháng 4/2024 sẽ cơ bản bàn giao mặt bằng hành lang tuyến để tổ chức dựng cột và kéo dây.

Thanh Hoá cam kết bảo đảm điều kiện kéo dây Dự án đường dây 500kV mạch 3 trước 30/4

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm chủ trì hội nghị tại điểm cầu Thanh Hoá.

Về tiến độ thi công, dự án đang triển khai thi công móng đồng loạt trên toàn tuyến, đến nay, đã hoàn thành đúc móng được 767/1.177 vị trí, đã bàn giao 337/1.177 cột thép, hoàn thành lắp dựng 154 cột thép và đang lắp dựng 106 cột thép.

Thanh Hoá cam kết bảo đảm điều kiện kéo dây Dự án đường dây 500kV mạch 3 trước 30/4

Các sở, ngành, chủ đầu tư dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hoá.

Tại cuộc họp, đại diện chủ đầu tư và các địa phương đã báo cáo những khó khăn và có những kiến nghị, đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ các vướng mắc mà dự án đang gặp phải, đảm bảo dự án hoàn thành theo đúng tiến độ, đưa đường dây 500kV mạch 3 vào vận hành trước ngày 30/6.

Thanh Hoá cam kết bảo đảm điều kiện kéo dây Dự án đường dây 500kV mạch 3 trước 30/4

Thi công lắp dựng cột thép Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Thanh Hoá - NMNĐ Nam Định 1.

Tại Thanh Hoá, Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) có 2 hợp phần đi qua, với tổng chiều dài 132km đường dây. Tổng số hộ có nhà ở, đất ở bị ảnh hưởng bởi 2 dự án là 275 hộ, trong đó có 85 hộ thuộc thuộc diện tái định cư. Với nỗ lực của các huyện, thị xã, thành phố có dự án đi qua, Thanh Hoá đã vận động bàn giao mặt bằng toàn bộ 299 vị trí móng cột và 97/137 khoảng néo cho chủ đầu tư triển khai thi công.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm cho biết: Hiện nay, công tác triển khai thi công đường dây qua địa bàn tỉnh Thanh Hoá đang bảo đảm tiến độ. Về nguồn vốn và cơ chế chính sách bồi thường, GPMB được địa phương phối hợp với chủ đầu tư vận dụng linh hoạt trên cơ sở quy định của pháp luật và nhận được sự đồng thuận.

Thanh Hoá cam kết bảo đảm điều kiện kéo dây Dự án đường dây 500kV mạch 3 trước 30/4

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm phát biểu tại hội nghị trực tuyến.

UBND tỉnh đang chỉ đạo các huyện: Nga Sơn, Hà Trung, Hậu Lộc, Như Thanh, Đông Sơn, Thiệu Hóa, Nông Cống, Triệu Sơn và thị xã Nghi Sơn khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các khoảng néo còn lại, thực hiện vận động Nhân dân đồng thuận cho chủ đầu tư thực hiện kéo dây 100% khoảng néo trước ngày 30/4 để chủ đầu tư có thể bắt đầu triển khai thi công kéo dây từ ngày 1/5. Thanh Hoá cam kết, chậm nhất đến ngày 30/5 sẽ đảm bảo mặt bằng sạch 100% khoảng néo để đủ điều kiện đóng điện tuyến đường dây.

Phát biểu kết luận hội nghị giao ban, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ghi nhận nỗ lực của các địa phương có dự án đi qua trong công tác phối hợp GPMB và tạo thuận lợi về mọi mặt cho các nhà thầu thi công. Những nỗ lực trên đã đưa dự án đạt được những kết quả đáng ghi nhận, nhất là việc bàn giao móng cột và hành lang tuyến toàn dự án.

Thanh Hoá cam kết bảo đảm điều kiện kéo dây Dự án đường dây 500kV mạch 3 trước 30/4

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu kết luận hội nghị. (Ảnh: Báo Công Thương)

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng khẳng định, đối chiếu với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thì hiện tiến độ bàn giao mặt bằng vẫn chưa đạt kế hoạch, đặc biệt việc bàn giao phần hành lang tuyến mới đạt khoảng hơn 60%. Cùng với đó, một số gói thầu cung cấp vật tư thiết bị chậm tiến độ hoặc có nguy cơ chậm tiến độ so với hợp đồng, gây ảnh hưởng đến tiến độ chung của các dự án, đặc biệt là các gói thầu cung ứng cột thép và thiết bị ngành điện.

Để đạt được tiến độ vận hành đường dây vào ngày 30/6, Bộ trưởng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Văn phòng Chính phủ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt khung chính sách về hỗ trợ bồi thường GPMB. Các tỉnh, thành phố có đường dây đi qua chỉ đạo, đôn đốc các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để Nhân dân sớm bàn giao mặt bằng các khoảng néo còn lại, bảo đảm điều kiện cho công đoạn kéo dây trước ngày 30/4.

Cùng với đó, Bộ trưởng đề nghị các địa phương khẩn trương rà soát, xác định số lượng các hộ tái định cư, bảo đảm di dời hoặc hỗ trợ chi phí thuê nhà để các hộ di dời nơi ở trước ngày 15/6.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia tiếp tục kiểm tra, đôn đốc, giúp đỡ nhà thầu trong công tác thi công; đồng thời, phối hợp với các địa phương hoàn thành hồ sơ bàn giao mặt bằng công trình; kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu cung cấp vật tư, thiết bị bảo đảm cung ứng cho thi công và hỗ trợ địa phương trong công tác cũng như bảo vệ đường dây 500kV trong tương lai.

Minh Hằng

Tin liên quan:
  • Thanh Hoá cam kết bảo đảm điều kiện kéo dây Dự án đường dây 500kV mạch 3 trước 30/4
    Dồn lực để đường dây 500 kV mạch 3 về đích

    Chỉ còn hơn 2 tháng nữa, Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) sẽ đến đích vận hành. Các chủ đầu tư, nhà thầu cùng đơn vị cung ứng vật tư đang tập trung cao độ để triển khai thi công trên toàn tuyến. Trên 2 cung đoạn dự án là dường dây 500 kV Quỳnh Lưu - Thanh Hoá dài 92 km và đường dây 500 kV Thanh Hoá - Nhà máy Nhiệt điện Nam Định 1 dài 74,4 km, công tác triển khai thi công đang được thực hiện đồng loạt ở 248/380 vị trí móng cột, để tổ chức thi công kéo dây vào cuối tháng 4/2024.

  • Thanh Hoá cam kết bảo đảm điều kiện kéo dây Dự án đường dây 500kV mạch 3 trước 30/4
    Giao ban tiến độ dự án Đường dây 500 kV mạch 3

    Sáng 9/4, Ban chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng đã họp giao ban trực tuyến tiến độ thực hiện dự án Đường dây 500 kV mạch 3, đoạn từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên). Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị.

  • Thanh Hoá cam kết bảo đảm điều kiện kéo dây Dự án đường dây 500kV mạch 3 trước 30/4
    Đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án đường dây 500 kV mạch 3

    Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương và các đơn vị liên quan nhanh chóng giải quyết các tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB); huy động tối đa nhân lực, vật lực; nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, áp dụng các giải pháp khoa học công nghệ hiện đại, phấn đấu đưa Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) đóng điện trong tháng 6/2024.

  • Thanh Hoá cam kết bảo đảm điều kiện kéo dây Dự án đường dây 500kV mạch 3 trước 30/4
    Hoàn tất bàn giao mặt bằng cho dự án đường dây 500 kV mạch 3 trong tháng 3/2024

    UBND 9 địa phương có dự án đường dây 500 kV mạch 3 đi qua khẩn trương chỉ đạo thực hiện các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, hoàn tất bàn giao mặt bằng hành lang tuyến trong tháng 3/2024.


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]