(Baothanhhoa.vn) - Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về khai thác khoáng sản nói chung và khai thác đất nói riêng, huyện Thạch Thành đã tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp. Qua đó góp phần ngăn chặn kịp thời các hành vi khai thác đất trái phép, chống thất thu ngân sách.

Thạch Thành mạnh tay với “đất tặc”

Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về khai thác khoáng sản nói chung và khai thác đất nói riêng, huyện Thạch Thành đã tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp. Qua đó góp phần ngăn chặn kịp thời các hành vi khai thác đất trái phép, chống thất thu ngân sách.

Thạch Thành mạnh tay với “đất tặc”Hiện trường một vụ khai thác đất trái phép được phát hiện, xử lý tại xã Thành Tân.

Theo ông Hồ Hữu Phú, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạch Thành, trên địa bàn hiện có 15 mỏ khoáng sản đã được cấp phép và đang trong quá trình khai thác với 32 điểm mỏ. Trong đó có 8 mỏ khai thác đất san lấp và khoáng sản đi kèm với 21 điểm mỏ. Nhìn chung các đơn vị được cấp phép khai thác khoáng sản trên địa bàn đã cơ bản thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường theo đánh giá tác động môi trường được duyệt, như xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải, chất thải rắn; thực hiện các biện pháp giảm phát thải bụi trong quá trình khai thác, vận chuyển khoáng sản...

Tuy nhiên, xuất phát từ nhiều nguyên nhân và mục đích khác nhau, thời gian qua nhiều hộ gia đình, doanh nghiệp trên địa bàn đã tự ý khai thác đất trái quy định trên diện tích đất đồi hoặc đất ở. Tình trạng này diễn ra ở nhiều xã, như: Thành Tân, Thành Thọ, Thành Trực...

Trước thực tế này, huyện Thạch Thành đã yêu cầu các phòng, ban, xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền chính sách pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ tài nguyên khoáng sản nói chung và tài nguyên đất đai nói riêng. Thông qua đó nhằm phát huy vai trò giám sát, động viên Nhân dân đấu tranh, tố giác các hành vi vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản. UBND các xã, thị trấn cũng đã thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm minh, hoặc kiến nghị xử lý đối với các hành vi vi phạm. Trong đó, UBND huyện Thạch Thành cũng đề cao trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ phụ trách của chính quyền cơ sở trong lĩnh vực quản lý tài nguyên khoáng sản.

Nhằm ngăn chặn triệt để tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, UBND huyện Thạch Thành đã giao Công an huyện thường xuyên bố trí lực lượng làm tốt công tác nắm bắt tình hình, khoanh vùng, phòng ngừa, đấu tranh với các điểm phức tạp về khai thác khoáng sản và bảo vệ môi trường. Quyết liệt đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm các doanh nghiệp, cá nhân có hành vi vi phạm. Đồng thời lập kế hoạch, phương án đấu tranh với các vụ việc có dấu hiệu tội phạm, kiên quyết không để xảy ra các điểm nóng về khai thác khoáng sản...

Đáng chú ý, trong nỗ lực siết chặt công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường, UBND huyện Thạch Thành đã kiện toàn đoàn liên ngành, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản, do đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện làm trưởng đoàn. Thực hiện nhiệm vụ được giao, đoàn liên ngành đã xây dựng kế hoạch, tiến hành kiểm tra thường xuyên và đột xuất hoạt động khai thác khoáng sản tại các mỏ được cấp phép, cũng như các điểm khai thác trái phép.

Thạch Thành mạnh tay với “đất tặc”Tình trạng khai thác đất trái phép tại huyện Thạch Thành đang được ngăn chặn triệt để.

Theo báo cáo của UBND huyện Thạch Thành, năm 2023, đoàn liên ngành của huyện đã xây dựng kế hoạch và thực hiện kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản đối với 6 doanh nghiệp và 6 cá nhân trên địa bàn 10 xã, thị trấn. Qua kiểm tra đã phát hiện, xử lý hành chính cả 6 doanh nghiệp và 6 cá nhân với số tiền xử phạt và buộc nộp lại số tiền bất hợp pháp 632,77 triệu đồng. Trong đó, đã xử lý 6 vụ khai thác đất trái phép với số tiền xử phạt là 157 triệu đồng và truy thu số lợi bất hợp pháp là 256,5 triệu đồng.

Trong quý I/2024, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành cũng đã ban hành 4 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường với tổng số tiền 137 triệu đồng. Trong đó, xử lý 3 vụ khai thác đất trái phép với tổng số tiền xử phạt hơn 100 triệu đồng và truy thu số lợi bất hợp pháp gần 30 triệu đồng.

Với việc thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, huy động sự vào cuộc của các phòng, ban, cơ quan chức năng và sự tham gia của quần chúng Nhân dân, hoạt động khai thác khoáng sản nói chung và khai thác đất nói riêng trên địa bàn huyện Thạch Thành đã dần đi vào nền nếp, không hình thành các điểm nóng về khai thác đất.

Bài và ảnh: Đồng Thành



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]