(Baothanhhoa.vn) - Những con ngõ ô bàn cờ được mở rộng ngay ngắn, sạch đẹp, không rác thải, nhà có số, bờ rào có hoa, đường tranh bích họa, vườn có cây ăn quả, cảnh quan gọn gàng, đẹp mắt, làng quê rộn ràng các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao mỗi buổi chiều... Bức tranh NTM nâng cao ở xã Hoằng Xuân (Hoằng Hóa) hiện hữu với những gam màu sáng, tràn đầy sức sống mới.

Sức sống mới ở Hoằng Xuân

Những con ngõ ô bàn cờ được mở rộng ngay ngắn, sạch đẹp, không rác thải, nhà có số, bờ rào có hoa, đường tranh bích họa, vườn có cây ăn quả, cảnh quan gọn gàng, đẹp mắt, làng quê rộn ràng các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao mỗi buổi chiều... Bức tranh NTM nâng cao ở xã Hoằng Xuân (Hoằng Hóa) hiện hữu với những gam màu sáng, tràn đầy sức sống mới.

Sức sống mới ở Hoằng XuânNhân dân và cán bộ xã Hoằng Xuân (Hoằng Hóa) ra quân trồng hoa giấy hai bên trục đường từ cầu Nga đi công sở xã.

Chúng tôi đến xã Hoằng Xuân đúng dịp địa phương ra quân trồng thêm tuyến đường hoa giấy đoạn từ cầu Nga đi công sở xã. Đây là tuyến đường dọc kênh Nam, nối với đường nối Quốc lộ 1A đi Quốc lộ 45. Tuyến đường hoa giấy có tổng chiều dài 2 bên khoảng 1.500m với số lượng 500 cây hoa giấy được trồng. Để thực hiện được tuyến đường hoa này nhằm tạo điểm nhấn cảnh quan, địa phương đã huy động tài trợ cây giống từ Hội Doanh nghiệp xã Hoằng Xuân và hơn 200 người là cán bộ, công chức, bí thư chi bộ, thôn trưởng các thôn và Nhân dân địa phương tham gia trồng cây. Thông qua việc phát động trồng hoa giấy vừa làm đẹp cảnh quan vừa nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân.

Huy động các nguồn lực xã hội hóa, tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân tham gia vào phong trào XDNTM nâng cao, kiểu mẫu là cách mà Hoằng Xuân đã và đang triển khai để thực hiện các công trình, phần việc ý nghĩa vì cộng đồng, nâng cao chất lượng đời sống của người dân trên địa bàn.

Ở thôn Nga Phú 2, quá trình xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, sự đồng thuận ủng hộ, đóng góp của Nhân dân địa phương, con em xa quê thành đạt có ý nghĩa hết sức quan trọng để hoàn thành các tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu. Thôn huy động sự đóng góp để xây dựng cơ sở vật chất, chỉnh trang lại khuôn viên nhà văn hóa, nâng cấp hệ thống đường giao thông, làm rãnh thoát nước có nắp đậy, tu sửa, chỉnh trang lại khu dân cư, nhà văn hóa...

Bí thư chi bộ thôn Nga Phú 2 Nguyễn Mạnh Phường hào hứng kể rành mạch những phần việc nổi bật của thôn. Nào là 2,5km đường thôn được thảm nhựa khang trang, có rãnh thoát nước, nào là 2,5km đường điện chiếu sáng hay việc mở rộng tuyến đường ngõ xóm nhờ có 17 hộ dân hiến đất, Nhân dân trong thôn còn góp ngày công tự tháo dỡ và xây lùi vào hàng trăm mét tường rào... Đường được mở rộng, công trình mới được xây dựng, thôn Nga Phú 2 trở thành điểm sáng về phong trào xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp.

Điều đáng nói, cách huy động ủng hộ xây dựng phong trào ở thôn Nga Phú 2 nói riêng, xã Hoằng Xuân nói chung cũng khá linh hoạt. Thôn rà soát các công trình còn chưa đảm bảo và kêu gọi tài trợ bằng công trình cụ thể để bảo đảm dân chủ, công khai; đồng thời kêu gọi người dân trong thôn ủng hộ bằng ngày công lao động để hoàn thiện công trình. Cứ thế, những công trình như khung sân khấu nhà văn hóa, sân thể thao, dụng cụ thể dục - thể thao lắp đặt tại nhà văn hóa,... được hoàn thành trước sự chứng kiến và tham gia hoàn thiện của Nhân dân. Cách làm đó đã tạo sức hút hiệu quả trong việc huy động ủng hộ, tài trợ của Nhân dân, con em xa quê thành đạt hướng về quê hương. Riêng ở thôn Nga Phú 2, khi thực hiện cao điểm phong trào xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, thôn đã huy động tổng số tiền gần 300 triệu đồng từ con em xa quê ủng hộ xây dựng các công trình phúc lợi của thôn.

Theo báo cáo, qua 3 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM giai đoạn 2021-2025, xã Hoằng Xuân đã huy động được tổng số vốn hơn 47,9 tỷ đồng từ nhiều nguồn lực khác nhau để xây dựng chương trình NTM nâng cao, kiểu mẫu. Trong số đó, đáng chú ý nguồn xã hội hóa của người dân hơn 11,3 tỷ đồng; các doanh nghiệp và con em xa quê xã Hoằng Xuân đã ủng hộ 3,5 tỷ đồng. Ngoài ra, địa phương còn huy động được 17.000 ngày công lao động cho công tác trồng cây xanh, đường hoa và dọn vệ sinh môi trường; huy động người dân hiến hơn 500m2 đất ở để mở rộng đường giao thông và rãnh thoát nước cho các khu dân cư.

Toàn xã đã có 4/11 thôn được công nhận thôn NTM kiểu mẫu. Đây là một trong những xã của huyện Hoằng Hóa có số thôn NTM kiểu mẫu nhiều nhất trong huyện. Sau các thôn NTM kiểu mẫu Hữu Khánh, Trà La, Nga Phú 1, Nga Phú 2, các thôn còn lại trong xã cũng vào cuộc vận động, triển khai các hoạt động tạo thành phong trào có sức lan tỏa sâu rộng. Thôn nào đã đẹp càng được chăm chút, giữ gìn đẹp hơn; thôn nào chưa tạo được phong trào thì tham quan, học tập kinh nghiệm để tìm cách làm phù hợp với điều kiện thực tế.

Từ thực hiện các phong trào NTM nâng cao, kiểu mẫu, xã Hoằng Xuân đã xây dựng được 33,69km đường điện chiếu sáng tại 10/11 thôn bằng hệ thống bóng cao áp trên tất cả các tuyến đường trục chính của xã và các tuyến đường ngõ xóm. Xây dựng được 4.000m2 vỉa hè trong khu dân cư; làm mới 7,1km rãnh thoát nước có nắp đậy trên các tuyến đường. Nếu như trước thời điểm năm 2020, trên địa bàn xã chưa có tuyến đường nào được thảm bê tông nhựa thì đến nay các thôn đã làm mới được hơn 7,5km đường giao thông thảm nhựa. Ngoài ra, xã còn thực hiện bê tông hóa hơn 7km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; trồng được hơn 21km đường hoa; 4.500 cây bóng mát trên các tuyến đường; quét vôi ve, tường rào đạt 35.000m2; vẽ được hơn 39 bức bích họa với 310m2 tạo cảnh quan, điểm nhấn phản ánh hoạt động sản xuất và đời sống tinh thần phong phú, hạnh phúc của người dân...

Cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, đời sống Nhân dân được nâng lên rõ rệt cả về vật chất cũng như tinh thần, tạo nên sức sống rộn ràng ở một vùng quê thanh bình, có vị trí địa lý cách xa trung tâm huyện. Đúng như lời đồng chí Chủ tịch UBND xã Hoằng Xuân Lê Hoài Nam chia sẻ: Người dân được hưởng thụ nhiều hơn giá trị đời sống sạch, đẹp từ chính bàn tay, công sức lao động và đóng góp của mình tạo ra. Đó là nền tảng, là minh chứng rõ nhất để đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của các phong trào chung tay ủng hộ vì quê hương ngày càng văn minh, từ đó làm nền tảng, động lực quan trọng để địa phương vượt qua khó khăn, trở ngại, nỗ lực phấn đấu hoàn thành các tiêu chí của xã NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2024.

Bài và ảnh: Việt Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]