(Baothanhhoa.vn) - Như Báo Thanh Hoá đã phản ánh trong bài viết “Bất cập, nhếch nhác nhiều mặt bằng ở TP Thanh Hóa”, tình trạng thiếu đầu tư, chậm kết nối các hạ tầng thiết yếu, chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã và đang gây bức xúc đối với người dân sinh sống tại nhiều mặt bằng. Việc phản ánh, kiến nghị, “đòi hỏi” quyền lợi của người dân là chính đáng. Để giải quyết vấn đề này, cần sự vào cuộc đồng bộ của các ngành, các cấp quản lý, các chủ đầu tư, đơn vị có trách nhiệm trong thời gian tới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sớm giải quyết bất cập, ổn định cuộc sống cho ng ười dân tại các khu dân cư mới

Như Báo Thanh Hoá đã phản ánh trong bài viết “Bất cập, nhếch nhác nhiều mặt bằng ở TP Thanh Hóa”, tình trạng thiếu đầu tư, chậm kết nối các hạ tầng thiết yếu, chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã và đang gây bức xúc đối với người dân sinh sống tại nhiều mặt bằng. Việc phản ánh, kiến nghị, “đòi hỏi” quyền lợi của người dân là chính đáng. Để giải quyết vấn đề này, cần sự vào cuộc đồng bộ của các ngành, các cấp quản lý, các chủ đầu tư, đơn vị có trách nhiệm trong thời gian tới.

Sớm giải quyết bất cập, ổn định cuộc sống cho ng ười dân tại các khu dân cư mới

Chưa hoàn thiện hạ tầng điện, các hộ dân tự đấu nối điện sinh hoạt tại các khu vực lân cận, gây mất mỹ quan đô thị và mất an toàn, nhất là trong mùa mưa bão.

Được biết, tại đợt rà soát, kiểm tra tiến độ đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại một số dự án phát triển nhà ở trên địa bàn do Sở Xây dựng chủ trì gần đây, cho thấy: Công tác giải phóng mặt bằng tại hầu hết các dự án diễn ra chậm, kéo dài so với thời gian quy định. Có những dự án kéo dài tới 8-9 năm vẫn chưa hoàn thiện, làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội chậm được đầu tư, chưa bảo đảm theo quy định trong hợp đồng thực hiện dự án. Không những vậy, một số dự án hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn TP triển khai chậm, kéo dài, dẫn đến công trình chưa bàn giao đưa vào sử dụng đã xuống cấp, gây lãng phí nguồn vốn đầu tư. Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất cho các hộ dân chậm do một số các nguyên nhân: Chủ đầu tư chậm chễ trong thực hiện thủ tục để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất cho các hộ dân; chủ đầu tư thế chấp quyền sử dụng đất tổng của dự án với ngân hàng; chủ đầu tư vi phạm các quy định của pháp luật liên quan đến thuế trong các hoạt động đầu tư kinh doanh (nợ thuế giá trị gia tăng); hạ tầng kỹ thuật chưa được đầu tư đồng bộ, chưa cung cấp các hạ tầng thiết yếu phục vụ dân cư. Điển hình như đối với 7 dự án phát triển nhà ở được rà soát, kiểm tra, có tới 5 dự án chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân.

Sau đợt rà soát, Sở Xây dựng đã báo cáo UBND tỉnh ban hành công văn số 14008/UBND-CN ngày 16-10-2019 về thực hiện các giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu, đối với các dự án đấu thầu có sử dụng đất, dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật và đấu giá quyền sử dụng đất mà UBND TP Thanh Hóa được giao làm chủ đầu tư, bên mời thầu, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất (trong đó có 7 dự án đã được kiểm tra), yêu cầu UBND TP Thanh Hóa: Xử lý triệt để các vấn đề còn tồn tại đối với 7 dự án được kiểm tra nêu trên, giải quyết những công việc thuộc thẩm quyền, đề xuất kiến nghị những vấn đề vượt quá thẩm quyền, báo cáo kết quả xử lý bằng văn bản về UBND tỉnh và Sở Xây dựng để theo dõi, tổng hợp. Đồng thời rà soát lại hồ sơ, thủ tục, tiến độ đầu tư của các dự án trên địa bàn để chấn chỉnh, tăng cường quản lý trật tự xây dựng, giám sát việc đầu tư xây dựng; tiến hành xử lý vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư thực hiện xây dựng công trình khi chưa hoàn thành thủ tục đầu tư xây dựng, xây dựng sai so với mặt bằng quy hoạch được duyệt; việc chuyển nhượng, ký hợp đồng mua bán nhà hoặc công trình xây dựng gắn với quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư thứ cấp khi chưa đủ các điều kiện chuyển nhượng theo quy định tại Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27-11-2017 của Chính phủ và các quy định của pháp luật có liên quan.

Làm việc với UBND TP Thanh Hóa về công tác triển khai thực hiện và giải quyết các kiến nghị của người dân về các vấn đề nêu trên, được biết, trước những phản ánh của người dân, trong thời gian qua, TP Thanh Hóa đã chỉ đạo các đơn vị có trách nhiệm, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công hạ tầng kỹ thuật một số dự án. Điển hình như đã hoàn thành hệ thống điện chiếu sáng, đường nước sạch cho các hộ dân khu B - Mặt bằng 1876, phường Đông Hương trong tháng 9 và tháng 10-2019. Ngày 13-10-2019, TP Thanh Hóa cũng tổ chức hội nghị nghe báo cáo tình hình thực hiện một số dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn TP Thanh Hóa. Tại cuộc họp này, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa Lê Anh Xuân đã yêu cầu các Ban Quản lý dự án tập trung tổ chức triển khai xử lý các tồn tại, vướng mắc tại các dự án. Xây dựng kế hoạch, tiến độ chi tiết và phương án tổ chức thực hiện. Trong đó, có dự kiến thời gian hoàn thành đối với từng dự án.

Sớm giải quyết bất cập, ổn định cuộc sống cho ng ười dân tại các khu dân cư mới

Chủ đầu tư khu dân cư Đồng Chộp, xã Đông Lĩnh cam kết hoàn hiện hạ tầng, thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân trong tháng 11-2019.

Trên cơ sở kế hoạch thực hiện của các Ban Quản lý dự án, TP Thanh Hóa giao Phòng Quản lý đô thị tổng hợp, báo cáo UBND thành phố xem xét, đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn trong năm 2020. Giao các Ban Quản lý dự án làm việc cụ thể với các nhà thầu thi công hạ tầng kỹ thuật tại các dự án tiến hành rà soát, xác định mốc thời gian tổ chức thi công hoàn thành và ký cam kết về tiến độ thực hiện đối với từng dự án. Phòng Tài chính - Kế hoạch tham mưu đủ nguồn vốn để đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng và giải phóng mặt bằng các dự án.

Ngày 23-10, TP Thanh Hóa cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn TP Thanh Hóa. Trong đó, Phòng Quản lý đô thị là đơn vị đầu mối, trực tiếp tham mưu cho Ban Chỉ đạo và thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc tổ chức thực hiện của các đơn vị liên quan; xây dựng danh sách các dự án cần ưu tiên, kịp thời cập nhật, bổ sung các dự án cần chỉ đạo tổ chức thực hiện.

Điển hình như tại mặt bằng 1876, hạ tầng kỹ thuật của mặt bằng này được UBND TP Thanh Hóa giao cho Ban Quản lý di tích lịch sử văn hóa Hàm Rồng thực hiện. Ông Nguyễn Huy Hải, Phó giám đốc Ban Quản lý Di tích lịch sử văn hóa Hàm Rồng, cho biết: Hiện nay, hạ tầng đường, nước sạch tại các khu vực đã giải phóng mặt bằng và tổ chức đấu giá đã được hoàn thiện. Với hạ tầng điện, toàn khu vực được thiết kế 3 trạm biến áp. Hiện nay đã có 2/3 trạm được xây dựng và vận hành. Riêng trạm biến áp được thiết kế cung cấp điện cho khu C mới thi công xong phần móng. Do đó, các hộ dân sinh sống tại khu vực này hiện vẫn phải kéo điện từ các hộ gia đình lân cận về sử dụng. Trước kiến nghị của các hộ dân, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Thanh Hóa, đơn vị đang làm việc, đôn đốc nhà thầu là Tổng Công ty Anh Phát hoàn thiện xây dựng trạm biến áp, thực hiện bàn giao hạ tầng điện cho ngành điện quản lý, trực tiếp cung ứng điện cho các hộ dân trong thời gian sớm nhất.

Tại mặt bằng khu dân cư Đồng Chộp, xã Đông Lĩnh, dự án này đang tồn tại việc di chuyển đường ống cấp nước D200 đi qua dự án. Hiện nay, UBND thành phố đang thực hiện các bước về trình tự thủ tục để triển khai thực hiện di chuyển, bàn giao đất sạch cho nhà đầu tư. Theo báo cáo của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Bắc Nam, phần đường dây cấp điện và đường ống cấp nước đã triển khai thi công. Công ty sẽ hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật của dự án, triển khai đấu nối điện, nước sinh hoạt trước ngày 30-12-2019.

Về vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân, TP Thanh Hóa cũng đã có hướng xử lý đối với từng dự án. Điển hình như với khu dân cư Đồng Chộp, xã Đông Lĩnh, làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND TP Thanh Hóa, được biết, chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về thu tiền sử dụng đất đối với toàn bộ diện tích dự án là 45.178,6m2. Sắp tới, sau khi được bàn giao mặt bằng sạch, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, công ty sẽ thực hiện quy trình để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tổng và tách riêng giấy chứng nhận cho các hộ trước 30-11-2019.

Tuy nhiên, với các dự án do Công ty CP Kim loại màu Bắc Hà làm chủ đầu tư (mặt bằng quy hoạch số 08, phường Nam Ngạn; mặt bằng quy hoạch số 2349 thuộc phường Quảng Hưng; mặt bằng quy hoạch 934, phường Đông Hải), do chủ đầu tư đang nợ tiền thuế giá trị gia tăng tại Cục Thuế Hà Nội nên không xuất được hóa đơn giá trị gia tăng cho các hợp đồng mua bán với các hộ gia đình, cá nhân để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; dự án Khu nhà ở và thương mại phía Nam Trung tâm thương mại - Đại siêu thị BigC do Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Quý Quyền làm chủ đầu tư đang thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tổng tại ngân hàng. Về vấn đề này, do chủ đầu tư không thực hiện đúng theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán giữa 2 bên nên TP Thanh Hóa đề nghị các hộ dân có thể khởi kiện đến tòa án nhân dân cấp có thẩm quyền để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]