(Baothanhhoa.vn) - “Các sở, ngành liên quan rà soát lại tiến độ, nghĩa vụ tài chính, đất đai và làm việc với chủ đầu tư, làm rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của các bên liên quan, đề xuất các giải pháp khắc phục, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội”. Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm tại hội nghị nghe báo cáo tình hình triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và tình hình đỗ xe ở các nhà chung cư.

Rà soát, đề xuất phương án đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và bãi đỗ xe ở các chung cư

“Các sở, ngành liên quan rà soát lại tiến độ, nghĩa vụ tài chính, đất đai và làm việc với chủ đầu tư, làm rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của các bên liên quan, đề xuất các giải pháp khắc phục, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội”. Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm tại hội nghị nghe báo cáo tình hình triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và tình hình đỗ xe ở các nhà chung cư.

Rà soát, đề xuất phương án đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và bãi đỗ xe ở các chung cư

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm chủ trì hội nghị.

Chiều 18-7, đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị nghe báo cáo tình hình triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và tình hình đỗ xe ở các nhà chung cư. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các ngành liên quan của tỉnh và UBND TP Thanh Hóa.

Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện có 18 dự án nhà ở xã hội đã và đang đầu tư xây dựng, trong đó 17 dự án tại TP Thanh Hóa, 1 dự án tại huyện Hoằng Hóa. Đến nay đã đưa vào sử dụng 10 dự án, chưa đưa vào sử dụng 2 dự án. Có 6 dự án chậm tiến độ, gồm: Nhà ở xã hội tại phường Quảng Thành; nhà ở xã hội phường Đông Hương; nhà ở công nhân Khu công nghiệp và đô thị Hoàng Long, phường Tào Xuyên; nhà ở xã hội AMC I tại phường Quảng Thành; phát triển nhà ở xã hội dành cho công nhân tại khu vực phía Đông - Khu công nghiệp Lễ Môn; nhà ở xã hội tại phường Quảng Thắng.

Nguyên nhân chậm tiến độ do việc di chuyển đường điện và bố trí quỹ đất tái định cư gặp khó khăn dẫn đến khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng; các chủ đầu tư chậm triển khai đầu tư xây dựng đối với phần diện tích đất đã được giao; khả năng quản lý việc đầu tư xây dựng cho các dự án chưa khoa học. Bên cạnh đó, thị trường bất động sản giai đoạn từ giữa năm 2022 trở lại đây trầm lắng, nhu cầu mua nhà của người dân giảm dẫn đến việc tập trung vốn của chủ đầu tư đối với dự án nhà ở giảm.

Rà soát, đề xuất phương án đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và bãi đỗ xe ở các chung cư

Các đại biểu dự hội nghị.

Hiện UBND TP Thanh Hóa đã ban hành phương án bố trí, sắp xếp các điểm đậu, đỗ xe tại khu vực Nhà ở xã hội AT Home, phường Đông Hải; phối hợp với Ban quản trị tòa nhà chung cư C5 xây dựng phương án đậu, đỗ xe tại khu chung cư C5. Tuy nhiên, tình trạng đậu đỗ xe sai quy định tại một số khu chung cư vẫn xảy ra, ảnh hưởng đến tình hình an ninh - trật tự.

Trong thời gian tới, UBND TP Thanh Hóa sẽ tiếp tục chỉ đạo các phòng chuyên môn, các phường, xã phối hợp, tiếp tục rà soát và xây dựng phương án đậu, đỗ xe tại các chung cư trên địa bàn. Đồng thời, khắc phục các tồn tại về đường giao thông phục vụ xe chữa cháy, bãi đỗ xe chữa cháy đối với các khu nhà chung cư.

Rà soát, đề xuất phương án đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và bãi đỗ xe ở các chung cư

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm yêu cầu: Đối với 10 dự án đảm bảo tiến độ và đã đưa vào sử dụng, giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, TP Thanh Hóa làm việc với các chủ đầu tư để rà soát lại các hạng mục còn chậm tiến độ, giải quyết đứt điểm trong quý III năm 2023. Trong đó, Sở Xây dựng nêu rõ nhiệm vụ cụ thể, trách nhiệm của từng sở, ngành, đơn vị liên quan, trách nhiệm của chủ đầu tư, đồng thời đề xuất những vấn đề vượt thẩm quyền, báo cáo UBND tỉnh.

Đối với 2 dự án chưa đưa vào sử dụng, yêu cầu các sở, ngành liên quan rà soát lại tiến độ, nghĩa vụ tài chính, đất đai và làm việc với chủ đầu tư, làm rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của các bên liên quan, đề xuất các giải pháp khắc phục. Cần làm rõ nguyên nhân và giải pháp, tránh tình trạng lợi dụng chính sách của Nhà nước để mua bán căn hộ không đảm bảo quy định.

Đối với các chung cư xây dựng trước khi Luật PCCC có hiệu lực, giao TP Thanh Hóa chủ trì phối hợp với Công an tỉnh rà soát, đề xuất phương án, giải pháp khắc phục; giao Sở Xây dựng lưu trữ hồ sơ đối với các chung cư.

Rà soát, đề xuất phương án đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và bãi đỗ xe ở các chung cư

Dự án Nhà ở xã hội AT Home, phường Đông Hải (TP Thanh Hóa) đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

Về xây dựng phương án, giải pháp bố trí vị trí đỗ xe tại các chung cư đã hoàn thành, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao TP Thanh Hóa chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh những vấn đề vượt thẩm quyền. Đặc biệt, cần có phương án đỗ xe khi xảy ra tình huống cứu nạn, cứu hộ, để xe cứu nạn, cứu hộ làm nhiệm vụ. Đối với các chung cư chưa thực hiện, Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với chủ đầu tư, các bên liên quan rà soát lại các hạ tầng đảm bảo công tác PCCC, điều chỉnh dự án đảm bảo có vị trí đỗ xe theo quy định hiện hành.

Đối với nhà ở cho người lao động trong khu công nghiệp, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp, các địa phương liên quan rà soát lại nhu cầu nhà ở xã hội của công nhân lao động, báo cáo UBND tỉnh làm cơ sở xây dựng kế hoạch.

Lê Hợi


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]