(Baothanhhoa.vn) - Giải phóng mặt bằng (GPMB) là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu quyết định đến tiến độ triển khai các dự án. Nhận thức được điều đó, TP Thanh Hóa đã và đang tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác GPMB các dự án có sử dụng đất trên địa bàn.

Quyết liệt giải phóng mặt bằng các dự án

Giải phóng mặt bằng (GPMB) là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu quyết định đến tiến độ triển khai các dự án. Nhận thức được điều đó, TP Thanh Hóa đã và đang tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác GPMB các dự án có sử dụng đất trên địa bàn.

Quyết liệt giải phóng mặt bằng các dự ánNhờ khéo vận động nhiều hộ dân phường Đông Tân đã đồng thuận nhường đất cho dự án đường từ trung tâm TP Thanh Hoá nối với đường từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn.

Theo kế hoạch được UBND tỉnh giao, năm 2024, TP Thanh Hóa cần thực hiện GPMB các dự án với diện tích 85,79 ha. Cùng với đó, thành phố cũng xây dựng kế hoạch GPMB các dự án khác, với diện tích 29,87 ha. Xác định công tác GPMB phải đi trước “mở đường”, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2024, thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm tháo gỡ những “điểm nghẽn” về công tác GPMB. Theo đó, thành phố đã xây dựng, ban hành kế hoạch GPMB năm 2024 và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban chuyên môn, phường, xã có liên quan. Đồng thời, thực hiện rà soát, sắp xếp các dự án cần tập trung GPMB thứ tự ưu tiên và xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết. Mặt khác, tổ chức ký cam kết giữa Chủ tịch Hội đồng bồi thường GPMB thành phố với từng chủ đầu tư về tiến độ GPMB; bố trí nguồn kinh phí để triển khai kịp thời công tác chi trả, bồi thường, bố trí tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất. Đặc biệt, thành phố chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với phường, xã liên quan tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định nguồn gốc đất của từng hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án. Hằng tháng, thành phố còn thực hiện giao ban với các đơn vị, địa phương để nắm bắt tiến độ thực hiện, nhằm kịp thời chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong công tác GPMB các dự án.

Với sự quyết liệt trong chỉ đạo và những giải pháp phù hợp, công tác GPMB các dự án trên địa bàn thành phố trong quý I năm 2024 đã có những tín hiệu khả quan. Cụ thể, thành phố đã thực hiện các bước theo quy định của pháp luật về thu hồi đất và bồi thường, GPMB của 16 dự án. Trong đó, ban hành quyết định thu hồi đất nông nghiệp, đất thổ cư của 589 hộ dân và 9 tổ chức, với diện tích 28,32 ha; phê duyệt các phương án bồi thường, hỗ trợ các hộ dân di dân tái định cư khoảng 101 tỷ đồng. Đến hết quý I, tổng diện tích đã chi trả bồi thường GPMB các dự án trên địa bàn là 17,31 ha, đạt 20,18% kế hoạch của UBND tỉnh giao.

Năm 2024, TP Thanh Hóa xác định là năm tăng tốc, bứt phá để về đích các mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2020-2025, gắn với “Năm dân vận chính quyền 2024, để hoàn thành nhiệm vụ GPMB các dự án trên địa bàn. Trong thời gian tới, TP Thanh Hóa đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân chấp hành quyết định của Nhà nước về việc thu hồi đất thực hiện các dự án. Đồng thời chỉ đạo các phòng, ban, phường, xã công bố công khai các chế độ, chính sách của Trung ương, của tỉnh về bồi thường, hỗ trợ di dân tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để Nhân dân biết và giám sát việc thực hiện. Thành phố cũng tập trung giải quyết những vướng mắc trong việc xác định nguồn gốc sử dụng đất, hồ sơ địa chính. Bên cạnh việc kiên quyết thực hiện cưỡng chế đối với các đối tượng cố tình chây ỳ, chống đối, không chịu di chuyển khi Nhà nước thu hồi đất, TP Thanh Hóa yêu cầu các chủ đầu tư, các đơn vị quản lý dự án ưu tiên bố trí vốn cho công tác GPMB, không để xảy ra tình trạng nhà thầu tạm ứng hợp đồng nhưng chưa có mặt bằng để thi công, gây lãng phí, thất thoát vốn đầu tư của Nhà nước. Đặc biệt là thành phố tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án sử dụng đất, đảm bảo đến ngày 30/6/2024 đạt từ 60% trở lên tỷ lệ GPMB theo kế hoạch UBND tỉnh giao năm 2024; rà soát, xây dựng phương án bố trí quỹ đất tái định cư phục vụ các dự án của thành phố giai đoạn 2024-2030. TP Thanh Hóa nêu cao quyết tâm hoàn thành công tác GPMB Cụm Công nghiệp phía Đông Bắc để sớm bàn giao cho chủ đầu tư tiến hành đầu tư hạ tầng kỹ thuật.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]