Trước yêu cầu đòi hỏi cần có một tổ chức để tập hợp, đoàn kết, giao lưu, hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP Thanh Hóa, ngày 3/5/2019 UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 1622/QĐ-UBND cho phép thành lập Hiệp hội DN TP Thanh Hóa. Ngày 30/6/2019, Đại hội Hiệp hội DN TP Thanh Hóa lần thứ I, nhiệm kỳ 2019-2024 đã được tổ chức, đặt nền móng cho quá trình xây dựng và phát triển của hiệp hội.

Với sự ủng hộ, đồng hành của chính quyền địa phương, cùng sự đoàn kết, nỗ lực của các DN hội viên, doanh nhân, 5 năm qua Hiệp hội DN TP Thanh Hóa đã không ngừng lớn mạnh, trở thành mái nhà chung kết nối các DN, doanh nhân không chỉ trong phạm vi TP Thanh Hóa mà còn lan tỏa, thu hút nhiều hội viên ở các huyện, thị xã, thành phố trong, ngoài tỉnh và cả ở nước ngoài.

Chủ tịch Hiệp hội DN TP Thanh Hóa, Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Hợp Lực Nguyễn Văn Thành chia sẻ: “Nhiệm kỳ 2019-2024 là nhiệm kỳ của những doanh nhân đi dò đường. Chúng tôi đã tập hợp lại cùng với nhau, từ 50 doanh nhân để đến ngày hôm nay, sau 5 năm hoạt động đã có hơn 500 DN. Trong suốt cả nhiệm kỳ, chúng tôi đã đồng hành, sẻ chia cho nhau những gì tốt đẹp nhất, đúng như phương châm của khẩu hiệu hành động “Kết nối giá trị - Hội tụ tinh hoa”.

Bà Bùi Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN TP Thanh Hoá, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Phú Gia: “Tôi là một trong những hội viên đầu tiên tham gia vào tổ chức hiệp hội. 5 năm qua, chúng tôi đã sát cánh trên nhiều bình diện từ công việc đến cuộc sống. Đặc biệt, trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh COVID-19, các hội viên đã cùng chia sẻ từ kinh nghiệm chống dịch đến tìm kiếm thị trường, động viên và tiếp thêm năng lượng cho nhau vượt qua thử thách”.

Là một trong 5 thành viên tham gia Ban vận động thành lập Hiệp hội, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN TP Thanh Hóa, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty Đầu tư phát triển công nghệ Tân Thanh Phương Nguyễn Viết Thanh còn nhớ như in những ngày sơ khai ấy. “May mắn, chúng tôi được sự ủng hộ và chỉ đạo của Thành ủy và UBND TP Thanh Hóa trong công tác tuyên truyền, vận động xuống tận phường, xã, đã tạo “bước đệm” cho thành công của chúng tôi trong hành trình tạo lập nên một tổ chức tự nguyện với giá trị “cho đi”, ông Thanh cho biết.

Ra đời, hoạt động trong bối cảnh vô cùng đặc biệt, sau dịch bệnh COVID-19 là những khó khăn, thách thức của lạm phát, suy thoái kinh tế toàn cầu. Nhiều thời điểm hoạt động sản xuất, kinh doanh bị đình trệ. Trong bối cảnh đó, Ban Chấp hành Hiệp hội đã đề ra chương trình công tác tổng thể, thành lập Ban xây dựng và phát triển hội viên, đẩy mạnh việc xây dựng hệ thống tổ chức hội đến các huyện, thị xã, thành phố và kết nối hội viên trong tổ chức hội.

5 năm qua, hiệp hội đã kết nạp thêm hơn 300 hội viên mới, nâng tổng số hội viên tham gia đến thời điểm hiện tại là hơn 500 hội viên và là một trong những tổ chức hội DN có tốc độ phát triển hội viên nhanh, số lượng hội viên tham gia đông đảo trên địa bàn tỉnh.

Xác định nhiệm vụ then chốt là nâng cao năng lực và bảo vệ quyền lợi cho DN hội viên, Thường trực Hiệp hội đã thường xuyên trao đổi, lắng nghe, nắm bắt tình hình hoạt động của từng ngành, nghề, lĩnh vực. Những băn khoăn, khó khăn ấy cũng đồng thời được Thường trực Hiệp hội mời chuyên gia tư vấn giải quyết; có văn bản kiến nghị lên các cấp chính quyền, cơ quan chức năng, giúp DN hội viên giải quyết kịp thời, thấu đáo các vấn đề đang đặt ra. Các chỉ thị, chủ trương, chính sách, pháp luật mới có liên quan đến DN cũng được cập nhật, thông báo kịp thời để hội viên nắm bắt và hoạt động tuân thủ quy định.

Đặc biệt, công tác kết nối, thăm hỏi hội viên luôn được hiệp hội quan tâm, với mục đích xây dựng các mối liên kết trong quan hệ sản xuất và mở rộng hợp tác. Trong nhiệm kỳ, hiệp hội đã tổ chức gần 50 chương trình thăm, làm việc tại DN hội viên. Tổ chức thành công các chương trình cà phê doanh nhân hằng tháng; chương trình đào tạo, tập huấn kỹ năng, kiến thức quản trị, giao tiếp, marketing được tổ chức hằng tuần nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng thương hiệu. Đặc biệt, các chương trình diễn đàn doanh nhân theo chủ đề hằng tuần được tổ chức trực tiếp kết hợp phát trực tuyến trên các nền tảng số đã cung cấp cho cộng đồng DN những kiến thức, kinh nghiệm “thực chiến” và dự báo xu thế phát triển mỗi ngành nghề hiện tại và tương lai.

Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng thương mại và dịch vụ tổng hợp Hoàng An Việt Nguyễn Thế Quyền chia sẻ: “Không những được chia sẻ kinh nghiệm, tạo cơ hội mở rộng thị trường, chúng tôi còn cơ hội được giao lưu kết nối với chính quyền, đoàn thể, từ đó thuận lợi hơn trong hoạt động của DN”.

Ông Phạm Thanh Giang, Giám đốc Công ty TNHH May mặc Veston Giang:“Tôi rất tâm đắc slogan: “Kết nối giá trị - Hội tụ tinh hoa”. Mọi giá trị mà chúng tôi mong ước, trong hiệp hội đều có. Hơn nữa, mỗi một giám đốc đều là một tinh hoa nên hoạt động cùng hiệp hội, chúng tôi được học hỏi, hoàn thiện và làm mới bản thân”.

Chỉ trong 5 năm Hiệp hội DN TP Thanh Hóa đã tổ chức thành công các chương trình xúc tiến thương mại đến nhiều nước và vùng lãnh thổ, như: Thái Lan, Trung Quốc, Lào, Đài Loan, Hàn Quốc...; xúc tiến đầu tư tại nhiều tỉnh, thành trong nước, như: Vũng Tàu, Khánh Hòa, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Hà Nội, Hải Phòng...; hay các chương trình xúc tiến đầu tư tại các huyện, thị xã trong tỉnh như: Cẩm Thủy, Bá Thước, Hoằng Hóa, Nghi Sơn... nhằm tìm hiểu tiềm năng, thế mạnh và cơ hội đầu tư.

Hiệp hội cũng tổ chức ký kết hợp tác đào tạo với Trường Đại học Hồng Đức, kết nối giữa các tổ chức hội DN, ngành hàng... Qua đó, giúp các hội viên có cơ hội giao lưu, học hỏi trong sản xuất, kinh doanh, tìm kiếm khách hàng, đối tác và mở rộng thị trường mới; xây dựng hình ảnh, vị thế cộng đồng DN xứ Thanh với DN bạn, tạo mối quan hệ hữu nghị giữa hiệp hội với các cấp chính quyền, các DN trong và ngoài nước; góp phần thực hiện chủ trương hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện.

Giám đốc Hệ thống vật liệu xây dựng Xuân Thành Lê Thị Trang chia sẻ: “70% hội viên hiệp hội đã trở thành khách hàng của chúng tôi và giới thiệu thêm bạn bè, đối tác sử dụng dịch vụ. Nhờ uy tín, chất lượng sản phẩm, cùng với việc kết nối sâu với Hiệp hội DN TP thanh Hóa, chúng tôi đã giữ vững doanh thu và có sự tăng trưởng lớn từ năm 2020 đến nay”.

Giám đốc Công ty TNHH Thang máy kỹ thuật điện AZ Trần Thiết Thích thì cho biết: “Công ty chúng tôi đã có những bước phát triển lớn trong những năm vừa qua. Để có được những thành quả này, cùng với định hướng, hỗ trợ tư vấn của Thường trực Hiệp hội thì các chương trình xúc tiến đầu tư, kết nối từ trong nước đến quốc tế đã cho chúng tôi có cơ hội gặp gỡ nhiều tập đoàn lớn, từ đó nuôi dưỡng khát vọng, ước mơ xây dựng DN lớn mạnh”.

Có thể nói, trong nhiệm kỳ 2019-2024 hoạt động của Hiệp hội DN TP Thanh Hóa đã có bước phát triển mạnh mẽ, tạo ra sự gắn kết và thúc đẩy sự phát triển của các DN hội viên. Những kết quả và sự đóng góp tích cực của hiệp hội đã được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao.

Nói về vai trò của Hiệp hội DN TP Thanh Hóa, Phó Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa Lê Mai Khanh cho biết: “Qua 5 năm phát triển, hiệp hội đã trở thành cầu nối giữa cộng đồng DN thành phố và chính quyền địa phương. Từ việc làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi của DN hội viên đã phát triển nên một lực lượng DN đông đảo, tạo ra nhiều việc làm, sản phẩm cho xã hội và đồng hành cùng thành phố trong công tác bảo đảm an sinh xã hội. Tin tưởng với sự năng động, sáng tạo của Ban Chấp hành Hiệp hội sẽ tiếp tục xây dựng nên một cộng đồng DN vững mạnh, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của TP Thanh Hóa trong tương lai”.

Thanh Hóa đang vững bước trên con đường phát triển với khát vọng sớm trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc, một tỉnh giàu đẹp, văn minh, hiện đại và kiểu mẫu. Đồng hành cùng sự phát triển của quê hương, trong nhiệm kỳ 2024-2029 Hiệp hội DN TP Thanh Hóa sẽ đề cao tinh thần “Đoàn kết - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển - Hiệu quả”. Cùng với tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, hiệp hội sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả hơn các chương trình đồng hành, hỗ trợ hội viên kết nối giao thương, xây dựng thương hiệu DN và cùng sẻ chia giá trị với cộng đồng.

Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch Hiệp hội DN TP Thanh Hóa: “Với nội lực sẵn có, cùng sự nhiệt huyết, sáng tạo của mỗi hội viên DN, sẽ là động lực để trong nhiệm kỳ 2024-2029, chúng tôi quyết tâm, phấn đấu xứng đáng hơn với vai trò tổ chức hợp tác, liên kết, hỗ trợ các DN. Ban Chấp hành hiệp hội sẽ nghiên cứu, tìm kiếm những đường lối mang lại giá trị kinh tế cho doanh nhân hội viên; từ đó có nguồn lực để họ phát huy bản lĩnh, vai trò với công tác xã hội và cộng đồng”.

Nội dung và Ảnh: Minh Hằng

Đồ họa: Mai Huyền