(Baothanhhoa.vn) - Với sự nỗ lực, quyết tâm cao, huyện Quảng Xương đã tạo được nhiều dấu ấn nổi bật sau nửa nhiệm kỳ thực hiện khâu đột phá “Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, trọng tâm là giải phóng mặt bằng, cải cách hành chính (CCHC) và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp”, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Quảng Xương nỗ lực cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư

Với sự nỗ lực, quyết tâm cao, huyện Quảng Xương đã tạo được nhiều dấu ấn nổi bật sau nửa nhiệm kỳ thực hiện khâu đột phá “Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, trọng tâm là giải phóng mặt bằng, cải cách hành chính (CCHC) và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp”, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Quảng Xương nỗ lực cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tưNgười dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” huyện Quảng Xương.

Với cơ sở vật chất khang trang, bộ phận “một cửa” UBND huyện Quảng Xương đáp ứng được nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của khá đông tổ chức, công dân.

Anh Nguyễn Văn Hoài ở xã Quảng Bình cho biết: “Tôi đến làm thủ tục đăng ký kinh doanh, được công chức ở đây hướng dẫn tạo tài khoản cá nhân và gửi hồ sơ trực tuyến trên mạng. Thủ tục này không phức tạp, nên lần sau tôi không cần phải đến bộ phận “một cửa” mà ở nhà cũng thực hiện được. Tôi thấy khá thuận tiện cho người dân”.

Để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, huyện Quảng Xương rất coi trọng công tác CCHC và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp. Theo đó, UBND huyện đã xác định chủ đề từng năm để chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện có trọng tâm, trọng điểm. Năm 2021 được huyện xác định là “Năm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính”, năm 2022 là “Năm cao điểm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng” và năm 2023 là “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính”. Vì vậy, chất lượng công tác CCHC, đặc biệt là việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông ngày càng được nâng cao.

Trong nửa nhiệm kỳ thực hiện, các phòng chuyên môn UBND huyện đã rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết 39 TTHC; UBND các xã, thị trấn rà soát, cắt giảm 101 TTHC, góp phần giảm thời gian, giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Việc xây dựng, công bố công khai quy trình nội bộ được đăng tải trên Cổng dịch vụ công của tỉnh và trang thông tin điện tử của huyện; quy trình phối hợp trong giải quyết TTHC cũng được ban hành thống nhất giữa các phòng, ban. Danh mục TTHC, kết quả giải quyết TTHC được đăng tải công khai cho tổ chức, công dân tiện theo dõi.

Để nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, huyện đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật bảo đảm kết nối và liên thông với các hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu của tỉnh và giữa các ban, ngành của huyện đến các xã, thị trấn. Tất cả văn bản đi, đến đều được chuyển qua phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc, vì vậy đã giảm bớt thời gian đi lại của cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao hiệu quả xử lý công việc. Nhờ đó, công tác CCHC đã tạo được nhiều dấu ấn nổi bật. Năm 2021 và 2022 tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn của huyện đạt 100%. Chỉ số CCHC của huyện tăng dần hàng năm. Năm 2020 đạt 87,50 điểm, xếp loại tốt; đến năm 2021 tăng lên 90,27 điểm và năm 2022 đạt 91,28, xếp loại xuất sắc. Đáng phấn khởi, năm 2022 Chỉ số DDCI và Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan Nhà nước vươn lên xếp thứ 6/27 huyện, thị xã, thành phố.

Cùng với CCHC, huyện Quảng Xương đã tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Xương Chu Đức Khương cho biết: Lãnh đạo huyện luôn chủ động gặp gỡ, làm việc trực tiếp với các nhà đầu tư, các tập đoàn lớn nhằm đẩy mạnh xúc tiến đầu tư thực hiện các dự án. Định kỳ hàng quý, UBND huyện đều tổ chức gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp. Các kiến nghị của doanh nghiệp được Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban, ngành giải đáp ngay tại buổi đối thoại hoặc ghi nhận và có văn bản trả lời sớm cho doanh nghiệp.

Huyện cũng làm tốt công tác quy hoạch các khu đất, công tác giao đất, cho thuê đất, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tiếp cận đất đai để phát triển sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã được quy hoạch; thông báo công khai quy hoạch diện tích đất dành cho doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Trong quá trình thực hiện, huyện Quảng Xương luôn quan tâm hỗ trợ nghiệp vụ cho doanh nghiệp trong việc kê khai, nộp thuế điện tử; tư vấn, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp, chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp, đăng ký chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh...

Những đổi mới trong CCHC cùng sự quyết liệt trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh giúp huyện Quảng Xương đạt được nhiều kết quả tích cực. Nửa nhiệm kỳ qua, huyện đã hoàn thành giải phóng mặt bằng thực hiện 172 dự án với diện tích 514,759 ha, nhiều hơn cả nhiệm kỳ 2015-2020. Nhiều nhà đầu tư lớn như Tập đoàn SunGroup, Công ty Cổ phần Tập đoàn BRG, Công ty CP Thương mại và Xây dựng Thanh Vân, Công ty TNHH SunShine Việt Nam, Công ty may Tùng Phương, Công ty CP Công nghệ cao AGRI... đã lựa chọn Quảng Xương là nơi để đầu tư. Nhiều dự án lớn đã và đang được thực hiện trên địa bàn huyện như: Dự án Khu đô thị nghỉ dưỡng khoáng nóng ở xã Quảng Yên; dự án khu tái định cư phía Tây tỉnh lộ 504 phục vụ dự án Khu đô thị nghỉ dưỡng khoáng nóng xã Quảng Yên; dự án cụm công nghiệp Nham Thạch, cụm công nghiệp Cống Trúc, cụm công nghiệp Quảng Yên; các dự án do Công ty TNHH SOTO làm chủ đầu tư... Nhiều tuyến giao thông lớn cũng được mở rộng và xây mới như đường Quảng Bình - Quảng Thái, đường Định Lưu, đường Thanh Niên kéo dài, đường từ cầu Thắng Phú đi Quốc lộ 1A, đường Đức - Ninh - Nhân...

Chuyển biến rõ nét trong CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh ở Quảng Xương đã phục vụ tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Để tạo ra bước đột phá mới trong nửa nhiệm kỳ còn lại, huyện tiếp tục triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp lớn, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]