(Baothanhhoa.vn) - Tại hội nghị đánh giá tình hình thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) từ năm 2021 đến nay và giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa diễn ra sáng 23-11, do đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh chủ trì, các đại biểu đã tập trung thảo luận làm rõ nguyên nhân, đưa ra các giải pháp khắc phục để phát triển đối tượng tham gia BHYT, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và ổn định chính trị, xã hội trên địa bàn tỉnh.

Quan tâm để mọi người dân được tiếp cận và thụ hưởng chính sách BHYT

Tại hội nghị đánh giá tình hình thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) từ năm 2021 đến nay và giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa diễn ra sáng 23-11, do đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh chủ trì, các đại biểu đã tập trung thảo luận làm rõ nguyên nhân, đưa ra các giải pháp khắc phục để phát triển đối tượng tham gia BHYT, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và ổn định chính trị, xã hội trên địa bàn tỉnh.

Quan tâm để mọi người dân được tiếp cận và thụ hưởng chính sách BHYT

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Theo báo cáo tại hội nghị, từ năm 2021 đến nay, công tác phát triển người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Năm 2021 số người tham gia BHYT là 3.242.690 người, tăng 41.886 người so với tháng 12-2020, đạt 100% kế hoạch được giao; 10 tháng năm 2022 số người tham gia BHYT là 3.195.168 người, giảm 47.522 người so với tháng 12-2021, đạt 95,95% kế hoạch được giao. Tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh tháng 12-2021 là 88%; công tác cấp thẻ BHYT được triển khai kịp thời, đúng quy định. Đến thời điểm hiện tại đã thực hiện gia hạn và phát hành thẻ BHYT là 3.135.386 thẻ BHYT (không bao gồm thẻ BHYT thân nhân Quân đội) đúng quy định, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia khi đi khám chữa bệnh BHYT. Công tác giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT và tạm ứng kinh phí luôn kịp thời, bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ BHYT...

Quan tâm để mọi người dân được tiếp cận và thụ hưởng chính sách BHYT

Giám đốc BHXH tỉnh Thanh Hóa báo cáo tình hình thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh kết quả đạt được, quá trình triển khai thực hiện chính sách pháp luật về BHYT đến nay vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Tính đến hết ngày 31-10-2022, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh mới đạt 86,2%, giảm 1,8% so với tháng 12-2021. Tỷ lệ người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh so với dân số còn thấp và thiếu tính bền vững; việc thực hiện chỉ tiêu về tỷ lệ bao phủ BHYT nhất là đối với các huyện miền núi phụ thuộc vào chính sách hỗ trợ BHYT của Nhà nước, được ngân sách Nhà nước đóng BHYT, khi chính sách thay đổi thì tỷ lệ tham gia BHYT giảm rất nhiều…

Về chỉ tiêu cho những tháng cuối năm 2022 và giai đoạn 2023-2025, báo cáo cũng nhấn mạnh phải hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT được giao theo Quyết định số 546/QĐ-TTg, Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, Kế hoạch số 186/KH-UBND năm 2022 là 91,85%, năm 2023 là 93%, năm 2024 là 94% và năm 2025 là 95,2%.

Quan tâm để mọi người dân được tiếp cận và thụ hưởng chính sách BHYT

Đại diện lãnh đạo Sở Y tế phát biểu tại hội nghị.

Để hoàn thành được chỉ tiêu trên, ngành bảo hiểm đã xây dựng 15 giải pháp, trong đó trọng tâm là bám sát chủ trương, đường lối, định hướng, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cụ thể hóa thành các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, chương trình, kế hoạch công tác để triển khai trên địa bàn toàn tỉnh. Triển khai thực hiện tốt Kế hoạch số 186/KH-UBND, Kế hoạch số 1813/KH-BHXH ngày 6-7-2022 của BHXH Việt Nam về triển khai thực hiện công tác khai thác, phát triển người tham gia BHXH, BHYT giai đoạn 2022-2025. Tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành chủ động tham mưu xây dựng, triển khai các giải pháp, kịch bản điều hành tổ chức thực hiện nhiệm vụ thích ứng với diễn biến, tình hình thực tế. Đồng thời, rà soát, xây dựng các phương án tổ chức thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Tập trung, ưu tiên các nguồn lực và các điều kiện cần thiết; song song với đó là phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển người tham gia BHYT theo lộ trình đề ra...

Quan tâm để mọi người dân được tiếp cận và thụ hưởng chính sách BHYT

Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh, nhấn mạnh, với những cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen, để hoàn thành mục tiêu tăng tỷ lệ bao phủ BHYT đến năm 2025 theo Quyết định số 546/QĐ-TTg ngày 29-4-2022 của Thủ tướng Chính phủ, tiếp tục thực hiện tốt chính sách pháp luật về BHYT trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng đề nghị các địa phương, các thành viên Ban Chỉ đạo cần chủ động hơn nữa, bám sát các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Chủ tịch UBND tỉnh để xây dựng, ban hành các chương trình, kế hoạch, phương án cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn, nhằm nỗ lực phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2022 và trong cả giai đoạn 2023 - 2025.

Quan tâm để mọi người dân được tiếp cận và thụ hưởng chính sách BHYT

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành BHXH chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, tổ chức đoàn thể và Ban Chỉ đạo cấp huyện đổi mới hơn nữa nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, bảo đảm đúng trọng tâm, trọng điểm, đa dạng, linh hoạt, phù hợp với đặc điểm từng vùng miền, phong tục tập quán, truyền thống văn hóa, tâm lý từng nhóm, từng đối tượng… để người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về chính sách pháp luật về BHYT, hiểu đầy đủ ý nghĩa của việc tham gia BHYT, lợi ích của thẻ BHYT trong bảo vệ sức khỏe của bản thân và có ý thức tự giác tham gia.

Đồng chí đề nghị ngành BHXH, Y tế thường xuyên phối hợp, tăng cường giám sát tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT, tránh lạm dụng chính sách BHYT, bảo đảm quyền lợi của người có thẻ BHYT. Cùng với đó rất cần sự quan tâm, vào cuộc một cách đồng bộ và quyết liệt của các cấp, ngành, địa phương từ tỉnh đến cơ sở; sự chung tay góp sức của các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp để mọi người dân đều được tiếp cận và thụ hưởng chính sách BHYT của Đảng và Nhà nước, góp phần hoàn thành chỉ tiêu bao phủ thẻ BHYT mà Thủ tướng Chính phủ giao.

Về một số khó khăn, vướng mắc trong triển khai tại các địa phương, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành BHXH tổng hợp, phối hợp với các đơn vị tháo gỡ, bảo đảm thuận lợi cho các địa phương triển khai thực hiện.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]