(Baothanhhoa.vn) - Người có uy tín trong cộng đồng dân tộc thiểu số có vai trò, vị thế rất lớn tại nơi sinh sống. Họ đã đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc; tạo chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở huyện Quan Sơn.

Quan Sơn phát huy vai trò người có uy tín trong giảm nghèo

Người có uy tín trong cộng đồng dân tộc thiểu số có vai trò, vị thế rất lớn tại nơi sinh sống. Họ đã đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc; tạo chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở huyện Quan Sơn.

Quan Sơn phát huy vai trò người có uy tín trong giảm nghèoÔng Lò Văn Phương, người dân tộc Thái, ở khu phố 5, thị trấn Sơn Lư cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế gia đình.

Là người có uy tín, phạm vi ảnh hưởng không chỉ trong gia đình, dòng họ, thôn/bản mà còn đến cấp xã, ông Hà Thu Thai, người dân tộc Thái ở bản Chiềng Xầy, xã Trung Hạ luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua do địa phương phát động. Tuy tuổi đã cao nhưng ông vẫn tích cực tham gia chi hội người cao tuổi, chi hội cựu chiến binh và là người rất có uy tín trong cộng đồng. Hàng chục năm qua, ông luôn đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xây dựng và thực hiện quy ước, hương ước thôn/bản; xây dựng thôn/bản, gia đình văn hóa; xóa bỏ các hủ tục, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn.

Trong công tác giảm nghèo, ông tích cực vận động hội viên, nhất là những người nghèo, hộ nghèo, con cháu trong dòng họ tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình; hiến đất, hiến cây mở rộng đường thôn/bản. Qua đó, góp phần có hiệu quả vào công tác giảm nghèo ở địa phương. Nếu như năm 2018, toàn xã có 128 hộ thì có tới 46 hộ nghèo, chiếm 35,9%, đến cuối năm 2021 giảm còn 16 hộ, chiếm 12,7%.

Với bà Hà Thị Én, người dân tộc Thái, ở bản Muỗng, xã Trung Xuân, do năng nổ, nhiệt tình, lại là người có uy tín nên được bà con tín nhiệm bầu làm chi hội trưởng hội người cao tuổi bản Muỗng. Bà Én kể “Trước đây bản Muỗng nghèo, lạc hậu lắm. Trong sản xuất, người dân chủ yếu mới dừng lại ở tự cung, tự cấp, chưa tạo ra được hàng hóa ổn định bán ra thị trường. Mặt khác, do tập quán canh tác truyền thống, ngại chuyển đổi của một bộ phận người dân nên giá trị sản xuất không cao. Thực hiện Đề án phát triển vùng nguyên liệu cây gai xanh, tỉnh lại có chính sách hỗ trợ người nông dân trồng cây gai xanh, xã xác định đây chính là cơ hội để bà con tận dụng thời cơ, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, cải tạo những diện tích đất lâu nay không canh tác sang trồng cây gai xanh nhằm đem lại giá trị kinh tế cao hơn. Vì vậy, cùng với sự vào cuộc của chính quyền địa phương trong tuyên truyền, khuyến khích bà con trồng cây gai xanh, tôi đã vận động được 11/11 hộ hội viên tham gia. Ngoài ra, tôi còn vận động bà con trong bản chăm sóc rừng, trồng dưa, trồng luồng để tăng nguồn thu nhập, góp phần hồi sinh lại những vùng đất chết, biến đồi núi trọc thành những cánh rừng xanh tốt. Thời gian tới, tôi cùng các thành viên cốt cán trong chi hội sẽ bằng nhiều hình thức, từ tuyên truyền lồng ghép tại các buổi hội họp, đi đến từng hộ hội viên, hộ nghèo, cận nghèo để tuyên truyền nhằm khơi dậy ý chí, khát vọng vươn lên thoát nghèo của các hộ nghèo”.

Hay như ông Lò Văn Phương, dân tộc Thái, ở khu phố 5, thị trấn Sơn Lư là một người có uy tín, luôn được người dân trong khu phố quý trọng. Khi còn ở cương vị là bí thư chi bộ, trưởng khu phố, ông đã phát huy vai trò tập hợp, củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Vì vậy mà khu phố 5 luôn giữ vững tiêu chí khu phố văn hóa; chi bộ nhiều năm đạt chi bộ trong sạch, vững mạnh. Ông Phương cho biết: “Để vận động, thuyết phục được bà con, bản thân phải “miệng nói tay làm”, bởi bà con chỉ tin và làm theo khi thấy những việc làm thiết thực, hiệu quả. Với gần 100 ha đất rừng của gia đình, tôi đầu tư phát triển phát triển rừng luồng, vầu kết hợp chăn nuôi, thả cá. Nhờ hăng say lao động, chịu khó học hỏi, đúc rút kinh nghiệm từ thực tiễn nên thu nhập hằng năm của gia đình luôn ổn định ở mức trên dưới 100 triệu đồng”.

Ngoài chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông Phương động viên bà con Nhân dân trong khu phố chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, mùa vụ, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào canh tác. Quan tâm giúp đỡ các hộ nghèo, cận nghèo, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho những người có nhu cầu. Để thực hiện tốt công tác giảm nghèo, tiến tới khu phố không còn hộ nghèo, ông Phương đã đến “từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, khơi dậy ý chí chủ động vươn lên của các hộ nghèo, cận nghèo. Thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của họ để kịp thời động viên, khích lệ và tham mưu đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương có giải pháp hỗ trợ. Nhờ đó, trong tổng số hộ thuộc dòng họ của ông đang sinh sống tại khu phố chỉ còn 1 hộ nghèo, cả khu phố còn 18 hộ nghèo (tính theo giai đoạn 2021-2025).

Những hoạt động tích cực của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đã và đang đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy tinh thần làm chủ của Nhân dân, góp phần khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh của từng vùng, từng dân tộc để không ngừng đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, giảm nghèo, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân thiểu số ở huyện Quan Sơn nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung. Ông Ngân Văn Hòa, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Quan Sơn, cho biết: Bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa, người có uy tín đã khẳng định vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, là cầu nối vững chắc của ý Đảng, lòng dân.

Nhằm động viên, khích lệ, tạo điều kiện cho những người có uy tín phát huy hơn nữa vai trò, vị trí của mình, huyện Quan Sơn đã phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức các buổi tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Phối hợp với các huyện miền núi lân cận tổ chức các chuyến tham quan, học hỏi kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo. Các ban, ngành, các xã, thị trấn tổ chức tôn vinh, biểu dương và ghi nhận những công lao đóng góp của các cá nhân người có uy tín trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, làm tốt chính sách đối với người có uy tín trên địa bàn.

Bài và ảnh: Mai Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]