(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua các địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều kế hoạch để XDNTM, trong đó phát triển thương mại - dịch vụ là một trong những lĩnh vực được quan tâm và chỉ đạo sát sao. Không chỉ đem lại hiệu quả về kinh tế, thương mại - dịch vụ phát triển còn góp phần nâng cao đời sống cũng như đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân nông thôn.

Phát triển thương mại dịch vụ gắn với xây dựng nông thôn mới

Những năm qua các địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều kế hoạch để XDNTM, trong đó phát triển thương mại - dịch vụ là một trong những lĩnh vực được quan tâm và chỉ đạo sát sao. Không chỉ đem lại hiệu quả về kinh tế, thương mại - dịch vụ phát triển còn góp phần nâng cao đời sống cũng như đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân nông thôn.

Phát triển thương mại dịch vụ gắn với xây dựng nông thôn mớiChợ Kiểu, xã Yên Trường (Yên Định) đạt chuẩn ATTP giúp người dân yên tâm mua bán.

Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM và xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025, “cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn” là tiêu chí số 7. Trong đó, các xã chỉ được công nhận đạt tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn khi có chợ nông thôn hoặc cơ sở bán lẻ khác (siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng kinh doanh tổng hợp) trong quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt và đạt chuẩn theo quy định. Đây được đánh giá là tiêu chí quan trọng, vừa có vai trò thúc đẩy phát triển sản xuất, vừa kích thích tiêu dùng của người dân, nhờ đó kinh tế đi lên, bộ mặt nông thôn cũng được “thay da đổi thịt”.

Sau nhiều năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, huyện Yên Định đã có nhiều thay đổi tích cực. Cùng với các hạ tầng thiết yếu như điện, đường, trường, trạm...; cơ sở hạ tầng thương mại cũng được huyện định hướng phát triển theo hướng văn minh, hiện đại. Là kênh bán lẻ phổ biến và phù hợp nhất hiện nay, đặc biệt là thị trường nông thôn, thì chợ là một “mắt xích” không thể thiếu trong lộ trình đầu tư của huyện. Hiện các chợ trên toàn huyện đều được đầu tư mái tôn, có đầy đủ hệ thống rãnh thoát nước, nhà vệ sinh, lát bê tông toàn bộ nền chợ; xây dựng thêm các ki ốt và bổ sung phương án hệ thống cấp điện, hệ thống rãnh thoát nước, khu vệ sinh, bãi để xe... Ngoài ra, tại 3 xã đạt ATVSTP nâng cao như thị trấn Quán Lào, xã Định Hòa và Định Tân còn sắp xếp, làm mới lại các khu vực kinh doanh theo từng ngành hàng để không bị lẫn lộn giữa khu vực buôn bán thực phẩm và buôn bán phi thực phẩm, mỗi quầy hàng sẽ có bảng hiệu ghi rõ tên chủ quầy và các thông tin cần thiết. Đối với khu thực phẩm sống và chế biến tại chỗ sẽ là một khu riêng còn khu vực thực phẩm chín và ăn liền sẽ ở khu riêng biệt.

Tương tự, khu vực rác thải cũng sẽ được bố trí cách xa các ngành hàng thực phẩm; khu vực nhà vệ sinh chung có trang bị xà phòng diệt khuẩn để rửa tay... Điều này giúp ngăn ngừa tình trạng ô nhiễm chéo giữa các nguồn thực phẩm khác nhau, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP), tạo thuận tiện cho việc giao thương, trao đổi hàng hóa, cơ bản đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong vùng. Các hệ thống chợ trên địa bàn huyện được quan tâm đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây mới bằng nhiều nguồn vốn khác nhau như nguồn vốn XDNTM, ngân sách các cấp, nguồn xã hội hóa... nhằm phục vụ nhu cầu của người dân và đáp ứng tiêu chí NTM. Được biết, hiện nay huyện Yên Định có 100% chợ đạt chuẩn chợ kinh doanh thực phẩm.

Thực tế cho thấy, bên cạnh việc đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thì hoạt động thương mại - dịch vụ cũng đã được nhiều địa phương phát huy hiệu quả. Để tiếp tục phát triển thương mại - dịch vụ gắn với XDNTM, ngành công thương đã ban hành nhiều văn bản để thực hiện tiêu chí số 7 trong bộ tiêu chí quốc gia XDNTM. Trong đó, Sở Công Thương đã lồng ghép tuyên truyền công tác kêu gọi xã hội hóa đầu tư đi đôi với đẩy mạnh các hình thức đổi mới quản lý chợ, hướng dẫn và tạo điều kiện cho các chủ đầu tư tiếp cận, khảo sát đối với các chợ có khả năng khai thác cao để lên kế hoạch đầu tư. Sở còn đẩy mạnh chương trình xúc tiến thương mại để hỗ trợ cho một số chợ nông thôn trên địa bàn tỉnh xây dựng các hạng mục đảm bảo ATTP.

Với việc triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm tăng cường nguồn lực đầu tư XDNTM nói chung và đầu tư hoàn thiện hệ thống chợ nông thôn tại các địa phương trong tỉnh nói riêng đã và đang phát huy hiệu quả rõ rệt. Hầu hết các địa phương sau khi nhận được hỗ trợ về vốn đầu tư xây dựng chợ đã bắt tay vào xây dựng kế hoạch để nâng cấp và cải tạo lại chợ theo tiêu chí “cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn”. Ban quản lý chợ cũng đều làm tốt công tác quản lý, điều hành chỉ đạo chợ; từ đó giúp các hộ kinh doanh, tiểu thương thúc đẩy nhanh quá trình giao thương lẫn đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, góp phần thay đổi rõ rệt diện mạo tại khu vực nông thôn.

Bài và ảnh: Chi Phạm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]