(Baothanhhoa.vn) - Việc xây dựng vườn mẫu không chỉ đóng góp vào phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu mà còn giúp người dân huyện Nông Cống nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Phát huy hiệu quả mô hình vườn mẫu tại huyện Nông Cống

Việc xây dựng vườn mẫu không chỉ đóng góp vào phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu mà còn giúp người dân huyện Nông Cống nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Phát huy hiệu quả mô hình vườn mẫu tại huyện Nông Cống

Một khu vườn kiểu mẫu tại xã Tế Thắng.

Tại nhiều địa phương của huyện Nông Cống, chúng ta dễ dàng nhìn thấy thành quả của chương trình XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đang hiện hữu trên vùng đất này. Cùng với diện mạo ngày càng khang trang của hạ tầng cơ sở, đời sống vật chất của người dân cũng đang được từng bước khởi sắc nhờ NTM. Đằng sau nhiều ngôi nhà khang trang mọc lên giữa những mảnh vườn sạch, đẹp, tạo nên bức tranh tươi sáng, trù phú; những khu vườn theo tiêu chí vườn mẫu NTM này còn giúp thu nhập của từng hộ dân ngày càng được cải thiện hơn.

Vườn nhà của bà Nguyễn Thị Hạ ở thôn Yên Minh, xã Trường Sơn có diện tích 2.000m2 và đã quy hoạch đất ở có diện tích 300m2, 1.100m2 trồng cây ăn quả với đủ loại như cam, bưởi, quýt, táo...; 50m2 đất màu trồng rau sạch. Các diện tích còn lại, gia đình bà đầu tư hàng rào để chăn nuôi, thả cá. Theo bà Hạ, năm 2019, khi có chủ trương của hội LHPN xã về xây dựng vườn mẫu, bà đã mạnh dạn đăng ký. Đến nay, nhờ áp dụng khoa học - kỹ thuật trong trồng và chăm sóc, bước đầu các loại rau màu và cây ăn quả cho năng suất và hiệu quả kinh tế đạt khá, thu nhập từ 40 đến 50 triệu đồng/năm. Đồng thời, khu vườn còn góp phần làm cho không gian sống thêm xanh, sạch, đẹp.

Được biết, từ năm 2020, phong trào xây dựng vườn mẫu luôn được người dân xã Trường Sơn đồng tình, tích cực hưởng ứng. Nhiều hộ mạnh dạn đầu tư cải tạo vườn tạp, nâng cấp hệ thống tưới tiêu, tập trung trồng các loại rau mang lại hiệu quả kinh tế cao, như bí xanh, cà chua, dưa chuột... Nhờ vậy, nhiều vườn hộ đã hình thành với khuôn viên có diện tích từ 1.000m2 trở lên, bảo đảm hài hòa giữa cảnh quan, môi trường và bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Người nông dân mạnh dạn đầu tư, đưa các tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất. Đến nay, toàn xã có hơn 60 vườn mẫu đạt tiêu chuẩn.

Thực hiện chương trình XDNTM, NTM nâng cao, với tiêu chí cơ bản là “Nhà sạch - vườn đẹp - ngõ văn minh”, huyện Nông Cống đã phát động phong trào cải tạo vườn tạp để trồng cây ăn quả, đào ao thả cá, tạo không gian sạch đẹp, nâng cao thu nhập cho người dân, từng bước hình thành các mô hình kinh tế vườn mẫu ở mỗi làng quê. Trên cơ sở đó, UBND huyện chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các xã, thị trấn, các tổ chức hội, đoàn thể khuyến khích người dân trồng các loại cây phù hợp với đặc điểm thổ nhưỡng, khí hậu, trình độ thâm canh để định hướng cải tạo vườn. Đồng thời, tăng cường phát động phong trào thi đua, tổ chức cán bộ về từng thôn để trực tiếp tham gia giúp người dân xây dựng các mô hình khu vườn kiểu mẫu theo đúng tiêu chuẩn. Thường xuyên tuyên truyền nhiều tấm gương điển hình, mô hình hay, cách làm sáng tạo trong XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu để người dân được tham quan, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm. Nhờ vậy, đã tạo niềm tin, khí thế cho phong trào, khơi dậy nội lực trong Nhân dân. Đến nay, huyện Nông Cống đã có hàng trăm gia đình xây dựng vườn mẫu đạt chuẩn. Những mô hình vườn mẫu được thiết kế và trồng theo quy hoạch từng bước mang lại hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho người nông dân. Nhất là từ các mô hình vườn mẫu, nhiều hộ dân đã có cách làm sáng tạo, khai thác thế mạnh từ vườn để phát triển du lịch hay áp dụng khoa học - kỹ thuật, các giống cây trồng, vật nuôi mới để từng bước nâng cao đời sống cho gia đình.

Việc xây dựng vườn mẫu trên địa bàn huyện Nông Cống đã giúp người dân hình thành nền nếp lao động, sản xuất khoa học, sử dụng quỹ đất sản xuất hiệu quả cao hơn, từ đó nâng cao thu nhập, ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ cảnh quan môi trường sống... Từ nền nếp trong mỗi gia đình, sẽ trở thành nền nếp chung cho cả cộng đồng dân cư, góp phần tạo dựng cảnh quan đẹp cho cả thôn, xã. Thời gian tới, các mô hình này sẽ tiếp tục được nhân rộng trên địa bàn, tạo sức lan tỏa để nâng cao thu nhập cho người dân và tạo cảnh quan khởi sắc cho làng quê.

Bài và ảnh: Minh Hà


Bài và ảnh: Minh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]