(Baothanhhoa.vn) - Về Nông Cống những ngày cuối năm, để cảm nhận bức tranh sống động của một vùng quê chiêm trũng đang khởi sắc từng ngày. Thành quả ấy đến từ sự nỗ lực, phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân, nhằm xây dựng quê hương phát triển nằm trong nhóm các huyện dẫn đầu của tỉnh.

Nông Cống - khát vọng phát triển toàn diện

Về Nông Cống những ngày cuối năm, để cảm nhận bức tranh sống động của một vùng quê chiêm trũng đang khởi sắc từng ngày. Thành quả ấy đến từ sự nỗ lực, phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân, nhằm xây dựng quê hương phát triển nằm trong nhóm các huyện dẫn đầu của tỉnh.

Nông Cống - khát vọng phát triển toàn diệnHuyện Nông Cống khuyến khích người dân phát triển các mô hình nông nghiệp công nghệ cao.

Năm 2023, trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng lớn và toàn diện đến phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của Nhân dân, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy đảng, sự điều hành linh hoạt, sáng tạo của chính quyền, sự phối hợp của Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là sự đồng thuận cố gắng của các tầng lớp Nhân dân, huyện Nông Cống có 27/30 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đã đạt và vượt kế hoạch năm.

Trên lĩnh vực phát triển kinh tế, tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế ước đạt 17.138 tỷ đồng (theo giá hiện hành); quy mô giá trị sản xuất xếp thứ 10 toàn tỉnh; tốc độ tăng giá trị sản xuất các ngành kinh tế chủ yếu đạt 5,23%, xếp thứ 5 toàn tỉnh. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng: nông, lâm, thủy sản 23,94%; công nghiệp – xây dựng 50,44%; dịch vụ 25,62%. Sản xuất nông, lâm, thủy sản phát triển ổn định và đạt kết quả tương đối toàn diện; giá trị sản xuất toàn ngành đạt 2.304 tỷ đồng, tăng 3,92% so với cùng kỳ. Chương trình XDNTM tiếp tục được quan tâm duy trì, nâng cao chất lượng với 28/28 xã đạt chuẩn NTM. Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tiếp tục được quan tâm, toàn huyện có 20 sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh.

Sản xuất công nghiệp - xây dựng có nhiều chuyển biến tích cực, giá trị sản xuất đạt 5.057 tỷ đồng, tăng 5,18% so với cùng kỳ. Các ngành dịch vụ duy trì tốc độ tăng trưởng khá, hoạt động thương mại cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của Nhân dân. Hoạt động của các doanh nghiệp đang phục hồi và từng bước đi vào sản xuất, kinh doanh ổn định; trong năm thành lập mới 70 doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn lên 679 doanh nghiệp và nhiều cơ sở sản xuất mới đi vào hoạt động, góp phần tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho hàng chục nghìn lao động. Công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên, môi trường được tăng cường. Công tác quản lý thu - chi ngân sách Nhà nước thực hiện kịp thời, đúng luật. Hoạt động đầu tư đạt kết quả tích cực, tổng vốn huy động đầu tư phát triển ước đạt 6.138 tỷ đồng, vượt 22,7% so với kế hoạch. Thu nhập bình quân đầu người đạt 61,39 triệu đồng/năm...

Hoạt động văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục tiếp tục chuyển biến tích cực. Trong đó, chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên, chất lượng giáo dục mũi nhọn vươn lên là một trong những địa phương đứng top đầu toàn tỉnh; các vấn đề xã hội được quan tâm và giải quyết tốt hơn. Các chính sách an sinh xã hội, người có công được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập phát triển đã góp phần tích cực trong việc bồi dưỡng nguồn nhân lực và thúc đẩy phát triển tại địa phương. Chất lượng khám, chữa bệnh, y tế dự phòng và kiểm soát dịch bệnh được triển khai tích cực. Công tác quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững...

Năm 2024 là năm thứ tư thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm tăng tốc để về đích vào năm 2025 với nhiều khó khăn, thách thức. Do đó, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Nông Cống tiếp tục quyết tâm cao, phát huy thuận lợi, khắc phục những hạn chế, khó khăn, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ với mục tiêu: giá trị sản xuất các ngành kinh tế đạt 10.452,57 tỷ đồng (theo giá so sánh). Thu nhập bình quân đầu người 62 triệu đồng/năm; tổng huy động vốn đầu tư phát triển 4.200 tỷ đồng...

Tự hào với những thành quả đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Nông Cống vững tin bước vào xuân mới nỗ lực phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đã đề ra, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bài và ảnh: Lương Khánh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]