(Baothanhhoa.vn) - Để bảo đảm mọi điều kiện thuận lợi cho sản xuất vụ xuân 2024 đạt kết quả tốt nhất, những ngày qua, tranh thủ thời tiết thuận lợi, các đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện Nông Cống sôi nổi ra quân làm thủy lợi nội đồng, bảo đảm tưới tiêu cho gần 11.000 ha lúa vụ xuân.

Nông Cống hoàn thành kế hoạch làm thủy lợi mùa khô

Để bảo đảm mọi điều kiện thuận lợi cho sản xuất vụ xuân 2024 đạt kết quả tốt nhất, những ngày qua, tranh thủ thời tiết thuận lợi, các đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện Nông Cống sôi nổi ra quân làm thủy lợi nội đồng, bảo đảm tưới tiêu cho gần 11.000 ha lúa vụ xuân.

Nông Cống hoàn thành kế hoạch làm thủy lợi mùa khô

Huyện Nông Cống huy động nhân lực, phương tiện làm thủy lợi mùa khô, sẵn sàng phục vụ sản xuất vụ xuân 2024.

Xã Tượng Lĩnh có trên 322 ha lúa, sau mỗi mùa mưa, các kênh tưới rất nhanh bị bồi lắng và làm hạn chế dòng chảy, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình tiêu thoát nước, dẫn nước phục vụ sản xuất của người dân. Bởi vậy, công tác làm thủy lợi nội đồng mùa khô là một trong những công trình, phần việc được xã ưu tiên thực hiện hằng năm, nhằm bảo đảm nguồn nước tưới cho lúa xuân sắp tới. Thời điểm này, trên khắp các cánh đồng, bà con nông dân đang tập trung phương tiện và nhân lực sôi nổi ra quân làm thủy lợi mùa khô. Tay cuốc, tay xẻng, người đào, người xúc, làm đến đâu kênh mương được cải tạo đến đó. Sau 1 tuần ra quân, với gần 1.000 lượt người tham gia, toàn xã Tượng Lĩnh đã cơ bản hoàn thành công tác nạo vét, vệ sinh gần 20km kênh, mương, sẵn sàng dẫn nước phục vụ làm đất, gieo cấy. Bà Nguyễn Thị Nga, thôn Vĩnh Quang cho biết: “Gia đình tôi làm 3 sào ruộng, để thuận lợi cho việc tưới tiêu, tôi đã huy động tất cả nhân khẩu trong tuổi lao động hưởng ứng ra quân làm thủy lợi, tập trung nạo vét kênh mương, tu sửa bờ vùng, bờ thửa, bảo đảm dẫn nguồn nước cho vụ gieo cấy lúa xuân. Người nông dân chúng tôi hiểu được thủy lợi có vai trò then chốt, quyết định thắng lợi của cả mùa vụ. Không chỉ trong đợt phát động phong trào, trong sản xuất, chúng tôi cũng quan tâm và tự tu sửa, nạo vét khi phát hiện những đoạn mương hư hỏng hoặc bị bùn, đất lấp”.

Phát huy vai trò chủ lực, từ đầu tháng 11 đến nay, tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi, 100% nhân lực của Công ty TNHH MTV Sông Chu - Chi nhánh Nông Cống đồng loạt ra quân làm thủy lợi nội đồng trên 100% các tuyến kênh của huyện với chiều dài hàng trăm km. Đơn vị đã huy động lực lượng, phương tiện phối hợp với các xã, thị trấn, các HTX nông nghiệp ra quân nạo vét kênh mương kết hợp làm đường nội đồng theo chuẩn NTM nâng cao, tu bổ, sửa chữa nâng cấp công trình kênh mương, cống đập. Tổ chức kiểm tra, rà soát, sửa chữa, bảo dưỡng các công trình thủy lợi được giao quản lý, khai thác. Nhiều phần việc được triển khai như: xủi cỏ bờ kênh, vớt rác thải, xác động vật, đất đá tồn đọng trong lòng kênh để tránh gây ùn tắc dòng chảy; nạo vét lòng kênh và gia cố, bảo dưỡng các khu vực bị xuống cấp. Bên cạnh đó, chi nhánh cũng tập trung rà soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hành lang thoát lũ, kiên quyết đề xuất với chính quyền các địa phương phá dỡ công trình xây dựng xâm lấn, ảnh hưởng đến hệ thống tưới tiêu; tăng cường chấn chỉnh công tác cấp phép xây dựng, quản lý chặt các công trình xây dựng xả thải liên đới trên hệ thống.

Theo kế hoạch làm thủy lợi nội đồng vụ xuân năm 2024, huyện Nông Cống huy động 28.000 ngày công, hàng chục máy xúc, thực hiện đào đắp gần 200.000m3 đất của gần 600km các tuyến kênh liên xã, kênh nội đồng; phát quang, dọn dẹp vệ sinh kênh mương, đắp bờ vùng, bờ thửa...

Để thực hiện tốt kế hoạch, huyện huy động lực lượng toàn dân, cùng cán bộ, nhân viên của 33 xã, thị trấn, Công ty TNHH MTV Sông Chu - Chi nhánh Nông Cống, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Công an huyện... Bố trí lực lượng hỗ trợ cho các xã, thị trấn để các đơn vị bảo đảm các tiêu chí về giao thông, thủy lợi và môi trường theo yêu cầu. Mục tiêu chính của đợt ra quân làm thủy lợi năm nay là khắc phục hậu quả các công trình thủy lợi bị hư hỏng sau lũ; tập trung nạo vét kênh mương, khơi thông cống rãnh, kênh dẫn vào bể hút các trạm bơm, hệ thống tưới tiêu trên địa bàn; bảo dưỡng, nâng cấp máy móc thiết bị của các trạm bơm, gắn tu sửa hồ, đập, tích nước đảm bảo dung tích; tổ chức trục vớt bèo tây trên 100% hệ thống các kênh tiêu chính, kênh Đồng Rõng, kênh Bến Nhạn, kênh Khe Ba, cồn Vàng, núi Nghè, mã Mũn, ao Ráng, Đồng Mười, Đầm Húng, Đồng Lày... Đồng thời, đẩy mạnh kiên cố hóa kênh mương, đắp bờ vùng, bờ thửa. Tu sửa, bồi trúc các đoạn đê, đập bị sạt lở... Đến cuối tháng 12/2023, huyện Nông Cống đã hoàn thành kế hoạch làm thủy lợi mùa khô, sẵn sàng phục vụ sản xuất vụ xuân 2024. Trong đó, một số địa phương làm tốt, vượt kế hoạch đề ra, như các xã Vạn Hòa, Công Liêm, Tượng Sơn, Minh Nghĩa...

Bài và ảnh: Minh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]