(Baothanhhoa.vn) - Với nhiệm vụ chính trị trọng tâm là bảo đảm thông tin liên lạc cho Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu, những năm qua cán bộ, chiến sĩ thông tin Bộ CHQS tỉnh luôn chủ động, khắc phục khó khăn, bảo đảm thông tin “kịp thời, chính xác, bí mật, an toàn” trong mọi tình huống.

Niềm tự hào của bộ đội thông tin liên lạc Thanh Hóa

Với nhiệm vụ chính trị trọng tâm là bảo đảm thông tin liên lạc cho Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu, những năm qua cán bộ, chiến sĩ thông tin Bộ CHQS tỉnh luôn chủ động, khắc phục khó khăn, bảo đảm thông tin “kịp thời, chính xác, bí mật, an toàn” trong mọi tình huống.

Niềm tự hào của bộ đội thông tin liên lạc Thanh HóaHướng dẫn cho cán bộ, nhân viên về kết nối giữa các thiết bị của hệ thống truyền số liệu quân sự của Bộ CHQS tỉnh.

Trung tá Nguyễn Trọng Thuật, Trưởng Ban Thông tin, Phòng Tham mưu (Bộ CHQS tỉnh), cho biết: Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh, mà trực tiếp là Đảng ủy, Thủ trưởng Phòng Tham mưu, cán bộ, chiến sĩ thông tin Bộ CHQS tỉnh luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, vượt lên mọi khó khăn, vận dụng sáng tạo nhiều phương thức, xây dựng hệ thống thông tin liên lạc trong tỉnh nhiều tầng, nhiều lớp, từ thô sơ đến hiện đại bảo đảm thông tin “kịp thời, chính xác, bí mật, an toàn” với tinh thần “Đứt dây như đứt ruột”, “Gãy cột như gãy xương”, “Đường thư là trận địa”.

Đến thăm Đại đội Thông tin 18, Phòng Tham mưu những ngày đầu tháng 10/2023, quan sát cán bộ, chiến sĩ đảm nhiệm các ca trực vô tuyến, hữu tuyến tất bật chuyển tiếp, kết nối thông tin liên lạc mới cảm nhận hết tính cấp thiết, quan trọng để bảo đảm thông suốt thông tin liên lạc cho hoạt động của các cơ quan, đơn vị.

Tại phòng thông tin vô tuyến điện báo, Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Hoàng Văn Hùng, Đài trưởng vô tuyến điện báo đang nhận tín hiệu và ghi chép lại rõ ràng, cẩn thận thông tin bằng một loại ký tự đã được mã hóa, sau đó chuyển bản ghi đến bộ phận xử lý thông tin. Tương tự, những bản điện cần truyền đi cũng sẽ được mã hóa dưới dạng chữ hoặc số. Với thâm niên hơn 30 năm trong nghề, anh hiểu khá rõ đặc tính của từng chiếc máy vô tuyến điện. Anh cũng được xem là người có tốc độ thu - phát tín hiệu nhanh, khả năng lọc nhiễu thông tin chính xác hàng đầu ở đơn vị. Song bản thân anh cũng như cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị luôn nỗ lực trau dồi, rèn luyện kỹ năng để chủ động nắm, truyền tải thông tin kịp thời, chính xác, đáp ứng tốt mọi yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Chia sẻ với chúng tôi, đồng chí Hoàng Văn Hùng cho biết: “Công việc của tôi là tai nghe, tay ghi. Mình phải đam mê, chịu khó, thường xuyên cập nhật kiến thức, nghiên cứu, học hỏi thì mới làm tốt được nhiệm vụ”.

Đối với các cán bộ, chiến sĩ của Đại đội Thông tin, yêu cầu nhiệm vụ đòi hỏi các anh phải luôn có mặt tại đơn vị để sẵn sàng tiếp nhận và chuyển tiếp kịp thời các thư điện và kết nối thông tin liên lạc giữa cấp trên với các cơ quan, đơn vị.

Niềm tự hào của bộ đội thông tin liên lạc Thanh HóaBộ đội Đại đội 18 thông tin sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống.

Là nhân viên quân bưu của Đại đội Thông tin, gần 3 năm qua Trung úy Vũ Ngọc Tân đã rong ruổi khắp các con đường để chuyển các công văn, tài liệu đến các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh. Mỗi ngày có khoảng trên 50 công văn, hơn 100 số báo, tạp chí được 2 người trong bộ phận chia nhau chuyển đi, đảm bảo an toàn, kịp thời và ghi chép sổ sách rõ ràng, cẩn thận.

Đối với thông tin liên lạc, công tác bảo đảm thông tin có vai trò rất quan trọng, trực tiếp góp phần bảo đảm cho hệ thống thông tin hoạt động thông suốt kịp thời, vững chắc trong mọi tình huống. Nhận thức rõ vấn đề đó, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, do vậy trong những năm qua cấp ủy, chỉ huy đơn vị luôn chú trọng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo ra nghị quyết chuyên đề, xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, trọng tâm là nhiệm vụ huấn luyện, luyện tập phương án sẵn sàng chiến đấu với phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc” và mục tiêu “Giỏi về thông tin truyền thống, tinh nhuệ về thông tin cơ động, làm chủ thông tin công nghệ cao”. Mặt khác, đơn vị thường xuyên đẩy mạnh công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa tại đơn vị; tham mưu cho chỉ huy các cấp chủ động điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện các kế hoạch bảo đảm kỹ thuật cho nhiệm vụ A, A2 và các nhiệm vụ bảo đảm thông tin cơ động đột xuất khác.

Từ những kết quả đạt được, thời gian tới dù còn rất nhiều nhiệm vụ khó khăn và vất vả hơn, song dưới sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của thủ trưởng các cấp, cán bộ, chiến sĩ thông tin liên lạc nguyện không ngừng học tập, rèn luyện, không quản ngại gian khổ, hy sinh, ra sức phấn đấu để thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, quyết tâm vun đắp, tô thắm thêm truyền thống của ngành; phấn đấu xứng đáng với 8 chữ vàng mà Bác Hồ đã tặng cho bộ đội thông tin anh hùng: “Kịp thời, chính xác, bí mật, an toàn”.

Bài và ảnh: Ngọc Lê (CTV)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]