(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ chính trị quan trọng, giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, huyện Như Xuân đã từng bước đổi mới các nội dung, hình thức thực hiện, đẩy mạnh cải cách hành chính trên nhiều lĩnh vực.

Như Xuân nỗ lực nâng cao chỉ số cải cách hành chính

Xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ chính trị quan trọng, giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, huyện Như Xuân đã từng bước đổi mới các nội dung, hình thức thực hiện, đẩy mạnh cải cách hành chính trên nhiều lĩnh vực.

Như Xuân nỗ lực nâng cao chỉ số cải cách hành chínhBộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND huyện Như Xuân công khai thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân tiện theo dõi.

Để thực hiện tốt Chỉ thị số 01, ngày 1/1/2021 của UBND tỉnh về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; UBND huyện Như Xuân xem cải cách hành chính là một khâu quan trọng nhằm hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử và từng bước nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với các thủ tục hành chính trên địa bàn.

Trong thời gian qua, huyện đã triển khai thực hiện tập trung trên nhiều lĩnh vực như cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức, bộ máy; cải cách công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử. Chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, mạng lưới công nghệ thông tin từ huyện tới các xã; đẩy mạnh thực hiện tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính. Cùng với đó, nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch, nhanh chóng và kịp thời, huyện cung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp thông qua việc áp dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến, phần mềm một cửa điện tử trong giải quyết công việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các xã, thị trấn.

Như Xuân nỗ lực nâng cao chỉ số cải cách hành chínhCông chức bộ phận “ một cửa” UBND huyện hướng dẫn công dân giải quyết thủ tục hành chính.

Hiện tại tất cả các phòng, ban, đơn vị và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều được trang bị máy vi tính, thực hiện kết nối mạng nội bộ đảm bảo cho yêu cầu công tác và cập nhật thông tin trên mạng Internet. 100% cấp huyện và cấp xã xử lý các văn bản, hồ sơ công việc được trao đổi, ký số, ban hành trên hệ thống phần mềm; 100% dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 được tiếp nhận trực tuyến và giải quyết trên môi trường điện tử tại cấp huyện; 100% các xã, thị trấn đã thực hiện quy trình tiếp nhận, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử trên hệ thống cổng dịch vụ công của tỉnh. Các cơ quan, đơn vị sự nghiệp và 16/16 xã, thị trấn được cấp chữ ký số chuyên dùng Chính phủ, đồng thời thực hiện đầy đủ quy trình tham mưu, trình ký và ký số văn bản phát hành trên môi trường điện tử.

Năm 2023, giải quyết thủ tục hành chính tại các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện tiếp nhận 3.336 hồ sơ, trong đó hồ sơ tiếp nhận trực tiếp 302 hồ sơ, số hồ sơ tiếp nhận trực tiếp qua mạng 3.034; đã giải quyết được 3.034 hồ sơ. Cấp xã giải quyết thủ tục hành chính 22.504 hồ sơ, số hồ sơ tiếp nhận trực tiếp 2.857; hồ sơ tiếp nhận trực tuyến qua mạng 19. 680 hồ sơ; đã giải quyết 22.504 hồ sơ

Năm 2022, huyện Như Xuân xếp thứ 21/27 huyện, thị, thành phố về chỉ số cải cách hành chính. Năm 2023, đặc biệt là những tháng cuối năm, với nhiều nỗ lực trong thực hiện Chỉ thị số 01 của Chủ tịch UBND tỉnh, huyện vươn lên xếp thứ 15/27 huyện, thị, thành phố (tăng 11 bậc); đứng thứ 2/11 huyện miền núi. Đây là sự ghi nhận của cộng đồng doanh nghiệp và người dân đối với những nỗ lực của tập thể lãnh đạo, công chức UBND và các đơn vị trực thuộc. Điều này cũng tạo động lực để huyện Như Xuân tiếp tục phát huy những việc đã làm tốt, khắc phục, hoàn thiện những việc chưa tốt để tăng điểm số và vị trí xếp hạng DDIC trong thời gian tới.

Để tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử, thời gian tới huyện tiếp tục tăng cường đẩy mạnh các hoạt động kiểm soát việc thực hiện CCHC, tập trung thực hiện công khai và giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn huyện; xây dựng và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành để trao đổi, gửi, nhận thông tin bằng thư điện tử, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Từ đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công, góp phần đẩy mạnh CCHC của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn huyện

Đỗ Nguyệt - Lê Du


Đỗ Nguyệt - Lê Du

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]