(Baothanhhoa.vn) - Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Như Xuân đã có sự chuyển biến tích cực, chất lượng giáo dục mũi nhọn, giáo dục đại trà không ngừng được nâng lên.

Như Xuân nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Như Xuân đã có sự chuyển biến tích cực, chất lượng giáo dục mũi nhọn, giáo dục đại trà không ngừng được nâng lên.

Như Xuân nâng cao chất lượng giáo dục toàn diệnGiờ học của cô, trò Trường THCS Dân tộc nội trú Như Xuân.

Trường THCS Dân tộc nội trú Như Xuân được đánh giá luôn tích cực đi đầu trong xây dựng cơ sở vật chất, đổi mới công tác quản lý, phương pháp dạy và học trên địa bàn huyện. Thầy giáo Lê Sỹ Hiệu, hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Để nâng cao chất lượng dạy và học, ngay từ đầu năm học, nhà trường tổ chức thi khảo sát, đánh giá để phân luồng chất lượng học sinh (HS), đồng thời phân công giáo viên có kinh nghiệm bồi dưỡng những HS giỏi, phụ đạo HS yếu kém. Nhà trường cũng không ngừng đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá HS theo hướng phát huy tính tích cực, phù hợp với từng đối tượng. Tăng cường nền nếp, kỷ cương trong dạy học theo đúng chuẩn kiến thức kỹ năng của HS; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý cũng như dạy và học. Tổ chức cho HS tham gia các lớp bồi dưỡng bộ môn để tự nâng cao năng lực học tập, tìm hiểu chuyên sâu để kích thích tinh thần tự học của các em. Cùng với đó, nhà trường không ngừng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, các phòng chức năng nhằm đảm bảo công tác dạy và học. Vì vậy, những năm qua tỷ lệ HS khá, giỏi của nhà trường luôn đạt cao. Kết thúc học kỳ I năm học 2023-2024, nhà trường có 3 HS đoạt giải cấp huyện, 10 giải các môn văn hóa cấp tỉnh, 1 HS đoạt giải khuyến khích cấp tỉnh Cuộc thi tìm hiểu lịch sử Đảng bộ và truyền thống cách mạng của Nhân dân tỉnh Thanh Hóa, năm 2023.

Ông Đỗ Văn Chung, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Như Xuân, cho biết: Xác định mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục là hàng đầu, những năm qua, toàn ngành đã tích cực hưởng ứng và thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành và địa phương phát động, như: Cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “dạy tốt, học tốt”, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy; chăm lo bồi dưỡng HS giỏi, HS năng khiếu, phụ đạo HS yếu kém. Tăng cường xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, cơ cấu bộ môn. Thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Làm tốt công tác huy động trẻ ra lớp, tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non trong điều kiện mới. Củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và THCS... Đặc biệt, tháng 8/2021 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Như Xuân đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/HU về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn huyện Như Xuân, giai đoạn 2021-2025”. Trong đó, huyện tiếp tục chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở, vật chất, trang thiết bị trường lớp học; đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, quản lý, tạo điều kiện để HS hứng khởi học tập, rèn luyện kỹ năng sống... Đến nay, tỷ lệ đội ngũ cán bộ, giáo viên đạt 98% chuẩn và trên chuẩn; số phòng học kiên cố đạt 89,9%, có 41/51 trường đạt chuẩn quốc gia.

Sơ kết học kỳ I, năm học 2023-2024, chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn huyện Như Xuân được nâng lên đáng kể; tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%; kết quả đánh giá chất lượng bậc tiểu học đối với lớp 1, 2, 3, 4 theo Thông tư số 27 hoàn thành tốt đạt 41,5%. Đối với HS lớp 5 theo Thông tư 22 hoàn thành tốt đạt 36,2%; tỷ lệ HS khá, giỏi khối 6, 7, 8, THCS đạt 30,71%, khối 9 học lực khá, giỏi đạt 45,87%. Có 101 HS lớp 9 đoạt giải cấp huyện, 35 giải cấp tỉnh các môn văn hóa, xếp thứ 4 ở 11 huyện miền núi.

Bài và ảnh: Khánh Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]