(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, huyện Như Thanh đã thực hiện khá tốt việc lồng ghép các chương trình, dự án và Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững với các chính sách hỗ trợ khác, như: Hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế, tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi cũng như chương trình vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế cho các hộ nghèo, tạo việc làm cho lao động nông thôn. Đồng thời, giúp người dân xây dựng các mô hình sản xuất nông, lâm nghiệp đạt hiệu quả ...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhân rộng các mô hình giảm nghèo

Thời gian qua, huyện Như Thanh đã thực hiện khá tốt việc lồng ghép các chương trình, dự án và Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững với các chính sách hỗ trợ khác, như: Hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế, tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi cũng như chương trình vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế cho các hộ nghèo, tạo việc làm cho lao động nông thôn. Đồng thời, giúp người dân xây dựng các mô hình sản xuất nông, lâm nghiệp đạt hiệu quả kinh tế ở địa phương. Nhờ thực hiện tốt các chính sách của Trung ương, của tỉnh và chỉ đạo xây dựng thành công các mô hình giảm nghèo, những năm gần đây, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện Như Thanh giảm nhanh, trung bình mỗi năm giảm hơn 5%.

Mô hình trồng nấm tại xã Yên Thọ (Như Thanh).

Cách đây 1 năm gia đình ông Nguyễn Thế Là ở xã Phúc Đường được vay 10 triệu đồng với lãi suất ưu đãi từ chương trình hỗ trợ giảm nghèo, chăn nuôi bò cái sinh sản. Từ nguồn vốn này, gia đình ông Là vay thêm 7 triệu đồng của người thân để mua một đôi bò giống. Phải 2 năm nữa thì đôi bò mới sinh sản nhưng đã tạo động lực để gia đình ông tình nguyện đăng ký, phấn đấu ra khỏi danh sách hộ nghèo của địa phương.

Cùng với gia đình ông Nguyễn Thế Là, 26 hộ nghèo khác của xã Phúc Đường đang tham gia mô hình giảm nghèo nhờ chăn nuôi bò cái sinh sản đều cam kết thoát nghèo sau 3 năm. Bên cạnh đó, các hộ còn cam kết hoàn trả một con bê 7 tháng tuổi chuyển cho những hộ nghèo khác trong xã để nhân rộng mô hình giảm nghèo.

Từ năm 2016 đến nay, thực hiện các chính sách của Trung ương, của tỉnh và nguồn lực tại chỗ, huyện Như Thanh đã xây dựng được 24 mô hình sản xuất giảm nghèo, hỗ trợ hơn 1.000 hộ nghèo, cận nghèo mua trâu, bò, dê, lợn sinh sản và trồng các loại cây trồng mang giá trị kinh tế cao. Nhiều mô hình đã và đang đem lại hiệu quả kinh tế, được nhân rộng, như: Mô hình trồng rau sạch, trồng nấm ở xã Yên Thọ; cam, bưởi Diễn ở xã Yên Lạc; ớt xuất khẩu, bí xanh; nuôi bò cái sinh sản, gà ri, gà Đông Tảo, lợn nái ngoại; trồng đào ở xã Xuân Du; mô hình trồng khoai tây ở xã Phú Nhuận...

Cùng với việc sử dụng tốt nguồn lực từ các chính sách hỗ trợ giảm nghèo, huyện Như Thanh cũng chú trọng tuyên truyền, vận động để các hộ nghèo phát huy tính tự chủ, nỗ lực vươn lên thoát nghèo. Đây được xem là giải pháp căn cơ, là điều kiện để giảm nghèo nhanh và bền vững.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, các mô hình giảm nghèo, phát triển nông, lâm nghiệp trên địa bàn huyện Như Thanh vẫn còn nhiều khó khăn, tồn tại cần khắc phục, như: Nhiều mô hình thực hiện thí điểm có hiệu quả, phù hợp với địa phương nhưng nông dân vẫn e dè, chưa mạnh dạn đầu tư phát triển, nhân rộng; sản xuất còn nhỏ lẻ, manh mún chưa tạo thành vùng sản xuất tập trung; chưa kiểm soát được chất lượng và mức độ tiêu thụ sản phẩm trên thị trường.

Thời gian tới, để phát triển nông, lâm nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao, góp phần thực hiện tốt công tác xóa đói, giảm nghèo bền vững, huyện Như Thanh tiếp tục thực hiện có hiệu quả tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Tăng cường công tác quản lý giống, tích cực hướng dẫn nhân dân lựa chọn cây, con giống bảo đảm chất lượng, hiệu quả kinh tế cao. Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khảo nghiệm, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, áp dụng quy trình công nghệ tiên tiến vào sản xuất. Tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, tích cực tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông, lâm nghiệp; góp phần thực hiện thành công mục tiêu giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện.


Bài và ảnh: Lương Khánh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]