(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện chương trình tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg, ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách (NHCSXH) huyện Hậu Lộc đã và đang tích cực triển khai, giúp những người từng lầm lỗi nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, “làm lại” cuộc đời.

Nguồn vốn ưu đãi, giúp người hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng

Thực hiện chương trình tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg, ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách (NHCSXH) huyện Hậu Lộc đã và đang tích cực triển khai, giúp những người từng lầm lỗi nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, “làm lại” cuộc đời.

Nguồn vốn ưu đãi, giúp người hoàn lương tái hòa nhập cộng đồngXưởng mộc của anh Mai Trọng Tĩnh ở thôn 3, xã Liên Lộc tạo việc làm thường xuyên cho 5 - 7 lao động.

Trở về sau gần 8 tháng chấp hành án với tội danh đánh bạc, anh Mai Trọng Tĩnh ở thôn 3, xã Liên Lộc khá mặc cảm, tự ti. Song, bằng tình thương yêu của gia đình, anh quyết tâm làm lại cuộc đời ngay tại chính nơi mình đã vấp ngã. Vốn có chút hiểu biết nghề mộc nên anh đã bàn với vợ vay mượn tiền của người thân mở xưởng mộc phục vụ nhu cầu người dân trong vùng. Được vợ, người thân ủng hộ, xưởng mộc mi ni của anh đã được xây dựng chuyên đóng các mặt hàng bàn ghế, giường, tủ và các đồ thờ. Do sản phẩm có chất lượng, giá cả phải chăng nên được khách hàng tin dùng. Ngày 19/10/2023, gia đình anh được Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Hậu Lộc giải ngân số tiền 70 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình.

Ngoài mở xưởng mộc, tạo việc làm thường xuyên cho 5 - 7 lao động với tiền công dao động từ 350.000 - 400.000 đồng/người/ngày, mới đây vợ chồng anh còn mở thêm đại lý sơn cấp 1 cho Công ty CP Sơn

NEWCOLOR Việt Nam. Hai hoạt động sản xuất, kinh doanh này đem lại lợi nhuận cho vợ chồng anh hàng trăm triệu đồng/năm.

Cùng địa bàn, anh Nguyễn Ngọc Hưng ở thôn 4 cũng vướng tội danh đánh bạc và phải lĩnh án 2 tháng tù giam. Sau khi trở về gia đình, anh bàn với vợ khôi phục, phát triển chăn nuôi lợn thịt. Vợ chồng anh được xã và Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Hậu Lộc tạo điều kiện cho vay và đã giải ngân số tiền 100 triệu đồng từ chương trình tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù.

Được biết, Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ quy định về chính sách tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, cơ sở kinh doanh có sử dụng người lao động là người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn từ NHCSXH để đào tạo nghề và sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm là chính sách nhân văn giúp các đối tượng lầm lỡ có cơ hội làm lại cuộc đời. Theo đó, từ ngày 10/10/2023 những người chấp hành xong án phạt tù hoặc cơ sở sản xuất, kinh doanh có sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù được tạo điều kiện vay vốn ưu đãi từ NHCSXH để phát triển sản xuất hoặc học nghề. Mức vay vốn học nghề tối đa 4 triệu đồng/người/tháng. Đối với vay vốn để sản xuất, kinh doanh, mức vay tối đa 100 triệu đồng cho người chấp hành xong án phạt tù và tối đa 2 tỷ đồng cho 1 dự án đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh có lao động chấp hành xong án phạt tù, lãi suất cho vay bằng lãi suất cho vay hộ nghèo.

Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Hậu Lộc Lê Đức Cường, cho biết: "Ngay sau khi chính sách có hiệu lực, ngoài tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản, phòng còn phối hợp với công an và các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách tín dụng ưu đãi đến đối tượng thụ hưởng theo quy định; rà soát, bình xét những đối tượng đủ điều kiện và có nhu cầu vay vốn, giúp họ có vốn phát triển sản xuất. Đến nay, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Hậu Lộc đã giải ngân cho 3 khách hàng với số tiền 270 triệu đồng".

Bà và ảnh: Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]