(Baothanhhoa.vn) - Xác định sản xuất vụ xuân có tính chất “bản lề” quan trọng trong năm, quyết định việc hoàn thành thắng lợi các mục tiêu sản xuất trồng trọt năm 2023, huyện Ngọc Lặc đang tích cực triển khai các phương án sản xuất, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.

Ngọc Lặc tập trung sản xuất vụ xuân

Xác định sản xuất vụ xuân có tính chất “bản lề” quan trọng trong năm, quyết định việc hoàn thành thắng lợi các mục tiêu sản xuất trồng trọt năm 2023, huyện Ngọc Lặc đang tích cực triển khai các phương án sản xuất, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.

Ngọc Lặc tập trung sản xuất vụ xuânNông dân xã Minh Sơn (Ngọc Lặc) cấy trà lúa vụ xuân muộn.

Vụ xuân năm nay, xã Kiên Thọ tiến hành gieo cấy 285 ha lúa. Để chuẩn bị tốt các điều kiện cho vụ xuân, HTX dịch vụ nông nghiệp Kiên Thọ cung ứng kịp thời nhu cầu nguồn giống, vật tư nông nghiệp cho người dân theo đăng ký. Ngoài ra, ban khuyến nông xã đã tổ chức đánh giá lại những giống lúa đã được người dân gieo trồng trong vụ xuân 2022, trên cơ sở đó chọn giống có năng suất cao, chất lượng tốt để tuyên truyền, vận động nông dân tiếp tục đưa vào gieo cấy. Nét nổi bật trong công tác chỉ đạo sản xuất vụ xuân năm nay của xã Kiên Thọ là người dân đã chủ động việc làm đất, vệ sinh đồng ruộng, chuẩn bị vật tư nông nghiệp để hoàn thành gieo cấy bảo đảm khung thời vụ. Trên cánh đồng của xã Kiên Thọ vào những ngày đầu tháng 2, bà con nông dân đang nhộn nhịp làm đất và cấy lúa vụ xuân. Bà Phạm Thị Thoa vừa san gạt mặt ruộng vừa cho chúng tôi biết, vụ xuân năm nay gia đình cấy 4 sào lúa. Để đảm bảo khung lịch thời vụ, bà Thoa đã chủ động làm đất, chuẩn bị giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật từ trước Tết Nguyên đán. Hiện nay, gia đình bà đã huy động nhân công cấy để bảo đảm đúng lịch thời vụ.

Theo kế hoạch, vụ xuân 2023 huyện Ngọc Lặc gieo trồng 10.520 ha và phấn đấu sản lượng lương thực đạt 18.570 tấn trở lên. Trong đó, cây lúa 3.000 ha, cây ngô 350 ha, lạc 40 ha, rau đậu các loại 665 ha, mía 500 ha, sắn 1.300 ha và mở rộng diện tích cây ngô làm thức ăn chăn nuôi 400 ha trở lên. Đến đầu tháng 2-2023, toàn huyện gieo cấy được gần 2.870 ha lúa đạt hơn 95% diện tích. Để đảm bảo diện tích, năng suất, sản lượng theo kế hoạch đề ra, ngay từ đầu vụ, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đã hướng dẫn các xã, thị trấn thực hiện gieo cấy đúng khung lịch thời vụ, lựa chọn các giống đang được phép lưu hành và có chất lượng tốt của các đơn vị sản xuất, kinh doanh giống có uy tín cung cấp. Đồng thời, áp dụng khoa học - kỹ thuật và cơ giới hóa vào sản xuất nhằm giảm áp lực về lao động. Các xã, thị trấn thường xuyên cử cán bộ khuyến nông bám sát đồng ruộng, hướng dẫn bà con cách chăm sóc và phòng chống rét cho cây trồng. Để chủ động nước tưới và chống hạn cho cây trồng vụ xuân, huyện Ngọc Lặc phối hợp với Công ty TNHH MTV Sông Chu - Chi nhánh thủy lợi Ngọc Lặc tổ chức kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, nạo vét các tuyến kênh dẫn nước từ đầu mối đến mặt ruộng. Cùng với đó, hướng dẫn bà con nông dân sử dụng nước tưới tiêu hợp lý, khơi thông hệ thống kênh mương, chủ động nguồn nước phục vụ sản xuất toàn bộ diện tích lúa vụ xuân đã được gieo cấy, nhằm bảo đảm hiệu quả và năng suất.

Theo bà Phan Thị Hà, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ngọc Lặc, huyện đã chỉ đạo các địa phương chuẩn bị sẵn sàng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và tổ chức ra quân làm vệ sinh đồng ruộng, diệt chuột. Cơ cấu chủ yếu là các giống lúa lai, như: Thái Xuyên 111, VT 404, Quốc tế 1, Phúc Thái 168, Thụy Hương 308; Phú Ưu 978. Đối với các giống lúa thuần, như: TBR1, Q5, VNR 20, SUMO, HANA 318, Bắc thơm số 7, DT80, ND 502... nhằm đạt mục tiêu năng suất vụ lúa xuân là 59,5 tạ/ha.

Bài và ảnh: Hải Đăng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]