(Baothanhhoa.vn) - Để vụ thu mùa năm 2022 đạt kết quả cao, huyện Ngọc Lặc đang tích cực vận động Nhân dân các xã, thị trấn đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa, hoa màu vụ xuân, chủ động chuẩn bị mọi nguồn lực để đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho sản xuất vụ thu mùa.

Ngọc Lặc chuẩn bị sản xuất vụ thu mùa

Để vụ thu mùa năm 2022 đạt kết quả cao, huyện Ngọc Lặc đang tích cực vận động Nhân dân các xã, thị trấn đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa, hoa màu vụ xuân, chủ động chuẩn bị mọi nguồn lực để đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho sản xuất vụ thu mùa.

Ngọc Lặc chuẩn bị sản xuất vụ thu mùaNgười dân thị trấn Ngọc Lặc kiểm tra chuẩn bị thu hoạch lúa vụ đông xuân năm 2022.

Vụ thu mùa năm 2022, huyện Ngọc Lặc phấn đấu gieo trồng 6.600 ha; trong đó, lúa 3.900 ha, ngô 1.160 ha, lạc 120 ha, rau đậu các loại 550 ha, gai xanh 43 ha, cây khác 827 ha... tổng sản lượng đạt khoảng 30.000 tấn.

Theo dự báo của các ngành chức năng, tình hình thời tiết nắng nóng, hạn hán cục bộ giai đoạn đầu vụ sẽ làm ảnh hưởng đến tiến độ gieo trồng cũng như sinh trưởng và phát triển của cây trồng vụ thu mùa. Giá cả vật tư nông nghiệp vẫn ở mức cao, nhất là phân bón, trong khi giá nông sản không ổn định. Trong sản xuất vụ thu mùa vẫn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh nhiều loại sâu bệnh nguy hiểm như sâu cuốn lá, rầy nâu, bệnh bạc lá, sâu keo mùa thu... Vì thế, để vụ thu mùa đạt kết quả cao, huyện Ngọc Lặc đã chủ động phương án sản xuất, bố trí cơ cấu giống và thời vụ phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương.

Đối với cây lúa, bố trí 3 trà gồm trà lúa mùa sớm để làm vụ đông, trà chính vụ để gieo cấy các giống lúa chất lượng và sản xuất cây vụ đông ưa lạnh, trà muộn để gieo cấy các giống lúa nếp địa phương. Cơ cấu giống và thời vụ theo hướng mở rộng diện tích gieo cấy trà mùa sớm, sử dụng giống lúa có chất lượng cao. Lựa chọn các giống phù hợp, cho năng suất cao, khả năng chống chịu và chất lượng tốt để cơ cấu vào các trà lúa. Mỗi xã cơ cấu 3 - 4 giống chủ lực, mỗi xứ đồng bố trí 1 - 2 giống lúa có cùng thời gian sinh trưởng nhằm thực hiện tốt các biện pháp quản lý thâm canh, điều tiết nước tưới, tiêu và quản lý sâu bệnh.

Với cây rau, chọn giống (ngô, đậu tương, các loại rau, đậu...) có năng suất cao phù hợp trong khung thời vụ, có thị trường tiêu thụ, tranh thủ thời tiết thuận lợi gieo trồng càng sớm càng tốt. Chú trọng các biện pháp kỹ thuật đảm bảo mật độ, bón phân cân đối và phòng trừ sâu bệnh. Thu hoạch cây trồng vụ xuân đến đâu thì gieo trồng cây vụ thu đến đó.

Những diện tích xác định trồng cây gai xanh năm 2022, sau khi thu hoạch cây trồng vụ xuân, khẩn trương tổ chức đăng ký, ký hợp đồng với doanh nghiệp và tiến hành giải phóng đất để trồng gai từ tháng 7 đến tháng 11. Những diện tích chủ động tưới tiêu, áp dụng các biện pháp cấy máy bằng mạ khay. Diện tích không chủ động tưới tiêu, sản xuất chờ nước trời nhưng không chuyển đổi sang cây trồng khác, cần rà soát, kiểm tra thực tế để bố trí thời gian gieo mạ tránh tình trạng mạ chờ ruộng, nhưng chậm nhất kết thúc trước ngày 15-6-2022. Sử dụng đúng loại phân, đủ số lượng theo từng giai đoạn sinh trưởng của cây trồng; những nơi đất chua nên bón vôi, sử dụng các loại phân vi sinh để chống ngộ độc hữu cơ và vàng lá sinh lý đầu vụ. Thường xuyên kiểm tra, thăm đồng để dự tính, dự báo, phát hiện sớm các đối tượng sâu bệnh gây hại và có giải pháp chỉ đạo, hướng dẫn các biện pháp phòng trừ kịp thời. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh liên kết với các HTX dịch vụ nông nghiệp, với nông dân cùng đầu tư sản xuất, bao tiêu sản phẩm.

Bà Phan Thị Hà, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Ngọc Lặc, cho biết: Trên cơ sở phương án sản xuất của huyện, đơn vị chủ động phối hợp với các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương và có các giải pháp phù hợp. Thực hiện tốt công tác chỉ đạo điều hành sản xuất, quản lý Nhà nước về trồng trọt, vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm trên địa bàn. Quan tâm, rà soát quỹ đất để tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân trồng cây gai xanh nguyên liệu. Hướng dẫn người dân gieo cấy đúng cơ cấu giống, thời vụ, kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc; phối hợp với các đơn vị cung cấp nước điều hành tưới, tiêu và phòng trừ sâu bệnh, phòng, chống thiên tai kịp thời đảm bảo sản xuất hiệu quả. Khuyến khích các doanh nghiệp, các HTX và hộ tư nhân thực hiện các dịch vụ gieo mạ khay, cấy bằng máy; dịch vụ làm đất, dịch vụ thu hoạch lúa bằng máy; ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nhằm tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả; triển khai các hợp đồng đầu tư liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm... Cùng với đó, triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển sản xuất của Trung ương, của tỉnh và hỗ trợ của huyện để tạo động lực cho người dân sản xuất.

Bài và ảnh: Lê Hợi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]