(Baothanhhoa.vn) - Lực lượng quân y của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã triển khai nhiều đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tư vấn sức khỏe và tặng quà cho Nhân dân khu vực biên giới tỉnh, giúp đời sống sức khỏe, tinh thần của người dân được nâng lên. Qua đó, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở khu vực biên giới.

Nghĩa tình người thầy thuốc quân hàm xanh

Lực lượng quân y của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã triển khai nhiều đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tư vấn sức khỏe và tặng quà cho Nhân dân khu vực biên giới tỉnh, giúp đời sống sức khỏe, tinh thần của người dân được nâng lên. Qua đó, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở khu vực biên giới.

Nghĩa tình người thầy thuốc quân hàm xanhLực lượng quân y BĐBP tỉnh Thanh Hóa khám bệnh và cấp thuốc cho người dân khu vực biên giới huyện Quan Sơn. Ảnh: Hoàng Lan

Với tinh thần tận tụy, tất cả vì công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân biên giới, quân y BĐBP tỉnh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng học tập, rèn luyện, trau dồi về chuyên môn, nghiệp vụ, y đức, xứng đáng là người thầy thuốc mang quân hàm xanh. Những năm qua, lực lượng quân y BĐBP tỉnh cùng với các bệnh xá quân dân y kết hợp trên khu vực biên giới đã phối hợp với trung tâm y tế của các địa phương để triển khai nhiều đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân các xã biên giới, góp phần cùng với tuyến y tế cơ sở nâng cao nhận thức của người dân về công tác y tế, phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường và tiếp cận các dịch vụ y tế. Đối với những người cao tuổi, sức khỏe yếu không thể đến điểm khám, chữa bệnh; đội ngũ y, bác sĩ BĐBP tỉnh đến tận nhà thăm khám và cấp thuốc miễn phí cho người dân.

Mới đây, lực lượng quân y BĐBP tỉnh vừa tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho Nhân dân 2 xã biên giới Tam Thanh và Tam Lư (Quan Sơn). Ngay từ sáng sớm, hàng trăm người dân của 2 xã đã đến Trạm Y tế xã để được quân y BĐBP tỉnh khám bệnh, cấp thuốc miễn phí. Việc làm này từ lâu đã trở thành thường xuyên và là một trong những hoạt động xã hội từ thiện, nhân đạo có ý nghĩa nhân văn sâu sắc của lực lượng BĐBP, góp phần tô thắm truyền thống đoàn kết quân dân. Đợt khám bệnh, cấp thuốc lần này, quân y BĐBP tỉnh đã bổ sung nhiều loại thuốc để đáp ứng yêu cầu khám và điều trị bệnh cho người dân.

Không chỉ khám, điều trị tại trạm, các thầy thuốc lực lượng quân y BĐBP còn trực tiếp đến thăm khám và cấp thuốc tận nhà bệnh nhân là người già, có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nặng không thể đến trạm để thăm khám. Theo chân các thầy thuốc quân y biên phòng đến nhà anh Lò Văn Pa, bản Na Ấu, xã Tam Thanh (Quan Sơn), chúng tôi cảm nhận được sự vui mừng, xúc động của gia đình, bởi sự tận tâm của những người thầy thuốc mang quân hàm xanh, giúp người bệnh như anh Pa cảm thấy ấm lòng. Được biết, anh Pa bị bệnh đã nhiều năm, khó khăn trong việc đi lại, sống cùng mẹ già. Biết hoàn cảnh của anh, quân y biên phòng đã đến thăm khám tận nơi, mỗi lần đến thăm khám như vậy, còn kết hợp với các đoàn thể tặng nhiều phần quà cho gia đình như: gạo, mì, nước, dầu ăn, quần áo...

Anh Lò Văn Pa chia sẻ: “Ngày trước, tôi và bà con dân bản không hiểu biết nên mỗi lần đau ốm là tìm đến thầy cúng để đuổi con ma. Từ nhiều năm nay, năm nào tôi cũng được quân y biên phòng khám bệnh, cho thuốc; khi thì quân y đến tận nhà, khi thì có thông báo khám bệnh tập trung tại xã. Được quân y biên phòng thường xuyên khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, còn tặng thêm quà nên tôi và gia đình rất yên tâm”.

Với mục tiêu cùng chăm lo bảo vệ sức khỏe Nhân dân, chương trình quân dân y kết hợp là hoạt động có ý nghĩa và tác dụng to lớn trong cộng đồng. Ngoài nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho bộ đội, quân y BĐBP tỉnh luôn quan tâm đẩy mạnh hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Những việc làm ý nghĩa thiết thực của những thầy thuốc mang quân hàm xanh góp phần làm sáng lên tình cảm quân dân keo sơn, gắn bó.

Những năm qua, chương trình y tế quân dân y kết hợp của BĐBP đã góp phần quan trọng trong việc chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe Nhân dân và cán bộ, chiến sĩ BĐBP. Đến nay, các đồn biên phòng trong tỉnh đã triển khai thành lập ban quân - dân y xã - đồn. Hình ảnh những chiến sĩ - thầy thuốc mang quân hàm xanh đã thân quen với đồng bào các dân tộc biên giới. Trạm xá quân dân y kết hợp có nhiệm vụ phối hợp với y tế địa phương chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân. Được biết, trước đây, bà con đau ốm thường tìm đến những phương thức chữa trị phản khoa học, không những không chữa được bệnh mà còn khiến sức khỏe của người bệnh xấu đi. Từ khi có trạm xá quân dân y kết hợp, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, hầu hết người dân mỗi khi có bệnh là tới đây thăm khám. Những ngày cuối tuần, cán bộ quân y tranh thủ thời gian xuống địa bàn để tuyên truyền, vận động người dân ăn uống, sinh hoạt hợp vệ sinh, phòng tránh bệnh dịch. Nhờ hoạt động tích cực, hiệu quả, trạm xá quân dân y kết hợp trở thành điểm tựa, góp phần chăm sóc sức khỏe cho bà con Nhân dân biên giới.

Với phương châm “Thầy thuốc như mẹ hiền” và với bề dày truyền thống của người thầy thuốc mang quân hàm xanh, quân y BĐBP tỉnh đã và đang vượt qua mọi khó khăn về nhân lực, trang thiết bị y tế, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân biên giới, góp phần xây dựng khu vực biên giới ngày càng vững mạnh.

Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]