(Baothanhhoa.vn) - Mỗi ngày hai buổi, đều có hàng trăm phụ nữ ùn ùn kéo đến dự “hội thảo” tư vấn sức khỏe và bán hàng ngoại của những người lạ. Những ngày đầu, “khách hàng” dự hội thảo đều được tặng quà là những chai dầu ăn, gói bột nêm, cân gạo, cân đường... Sự thuyết phục của “hội thảo” khiến người đến dự ngày càng đông, từ nhiều phường, xã của TP Thanh Hóa. Đáng nói, cách tư vấn và bán hàng, những tiêu chí được dự “hội thảo” có phần không bình thường, đã dấy lên nhiều nghi vấn...

Nghi vấn bên trong "hội thảo" tư vấn và bán hàng giá cao

Mỗi ngày hai buổi, đều có hàng trăm phụ nữ ùn ùn kéo đến dự “hội thảo” tư vấn sức khỏe và bán hàng ngoại của những người lạ. Những ngày đầu, “khách hàng” dự hội thảo đều được tặng quà là những chai dầu ăn, gói bột nêm, cân gạo, cân đường... Sự thuyết phục của “hội thảo” khiến người đến dự ngày càng đông, từ nhiều phường, xã của TP Thanh Hóa. Đáng nói, cách tư vấn và bán hàng, những tiêu chí được dự “hội thảo” có phần không bình thường, đã dấy lên nhiều nghi vấn...

Nghi vấn bên trong “hội thảo” tư vấn và bán hàng giá cao

Tòa nhà ở đầu đường Nguyễn Chí Thanh, phường Đông Thọ (TP Thanh Hóa) là nơi diễn ra sự kiện tư vấn, bán hàng với hàng trăm người tham gia mỗi ngày.

Nửa tháng qua, đều đặn mỗi ngày, cứ vào khoảng 7h30 sáng và 13h30 chiều, các chị em phụ nữ có độ tuổi từ 40 đến 65 lại ùn ùn kéo đến hội trường tầng 4, số 1 đường Nguyễn Chí Thanh, phường Đông Thọ (TP Thanh Hóa) khiến nhiều người dân xung quanh cảm thấy bất an. Nhiều người đi bộ, không ít người thì lách cách đạp xe í ới cùng nhau, cả những người cách xa gần chục cây số đi cũng đến dự hội thảo tư vấn sức khỏe, giới thiệu các loại sản phẩm nhập khẩu do các nhân viên xưng là người của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thương mại Hanwoori thuyết trình.

Cảnh tượng ai cũng nhận thấy hằng ngày là phía trước và quanh khu vực tòa nhà này đều có cả trăm chiếc xe đạp, xe đạp điện, mô tô, xe gắn máy xếp chen chúc thành bãi ngổn ngang cả trăm mét. Hội thảo buổi sáng bắt đầu từ 8 giờ, buổi chiều từ 14 giờ, nhưng “khách hàng” thường đến trước cả nửa tiếng để “chiếm” chỗ ngồi phía trên. Khi khách hàng đã vào đủ số lượng thì “hội thảo” sẽ “cửa đóng then cài” cùng người canh gác phía ngoài.

Nghi vấn bên trong “hội thảo” tư vấn và bán hàng giá cao

Hàng trăm phương tiện của khách hàng đến dự hổi thảo được xếp la liệt, chắn cả lối vào một số hộ dân.

Muốn được dự “hội thảo” tư vấn này, người đủ “tiêu chí” phải là phụ nữ có độ tuổi từ 40 đến 65, được “xác minh” bằng cách trình căn cước công dân hoặc giấy chứng minh nhân dân buổi đầu, sẽ được cấp mảnh giấy màu đỏ được gọi là “thẻ hội viên”. Tại hội thảo, doanh nghiệp này chào bán những sản phẩm, như: Kem đánh răng keo ong, thuốc xương khớp nhập khẩu... Sau nhiều ngày đến tìm hiểu, hồi 14 giờ 30 phút ngày 5-11, khi phóng viên trong vai một người dân có mặt tại địa điểm trên và muốn được vào dự hội thảo thì đã bị nhân viên của công ty chặn ngay từ ngoài cửa không cho vào vì không có thẻ thành viên.

Qua tìm hiểu của phóng viên, nhân viên của công ty bán hàng đã đi phát phiếu mời người dân từ trước, nhưng chỉ những phụ nữ từ ngoài 40 tuổi mới được tham dự hội thảo bán hàng này. Cùng với đó, để có thể qua cửa vào trong, người dân phải xuất trình thẻ thành viên. Những người đến tham gia hội thảo đều được tặng 1 phiếu tặng quà và nếu giới thiệu người khác đến tham gia cũng sẽ được tặng thêm một phần quà tương đương. Theo lý giải của các nhân viên tư vấn và bán hàng, việc quảng cáo trên truyền hình có kinh phí rất lớn nên mời bà con đến để nghe trực tiếp.

Nghi vấn bên trong “hội thảo” tư vấn và bán hàng giá cao

Bên tòa nhà nơi Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thương mại Hanwoori tổ chức hội thảo

Chương trình hội thảo ở đây được diễn ra khá bí ẩn, trong một căn phòng tương đối rộng tại tầng 4 tòa nhà. Khi lượng khách vào đủ lớn, lập tức cửa phòng đều được đóng kín. Thậm chí, bất kỳ ai có dấu hiệu bất thường dường như đều được báo cáo. Người lạ mặt, nam giới, những người dưới 40 tuổi, những người không có thẻ thành viên không thể vào trong hội trường nơi diễn ra hội thảo.

Sau khi tham dự một số buổi tư vấn và bán hàng này, bà Dương Thị Gái ở phường Thiệu Dương (TP Thanh Hóa), cho biết: Những người tham gia đều có quà. Cùng với đó, trong chương trình hội thảo, sau khi hỏi thăm về sức khỏe người cao tuổi, nhân viên Công ty tổ chức chơi trò chơi, hát, và quay vòng quay may mắn. Gần cuối buổi, nhân viên Công ty mới bắt đầu công tác bán hàng, giới thiệu sản phẩm, công dụng và giá bán. Tôi đi mấy lần, có hôm công ty có bán thuốc đánh răng, có ngày công ty bán thuốc xương khớp…

Tại hội thảo, nhân viên công ty khuyến khích người mua hàng bằng các chương trình khuyến mại giảm giá và tặng phiếu bốc thăm trúng thưởng. Nhiều người dân cũng đã tin tưởng bỏ số tiền lớn để mua sản phẩm, trong khi chưa biết rõ về nguồn gốc xuất xứ và công dụng thực của sản phẩm. Một lọ kem đánh răng được quảng cáo có nhiều tác dụng rất tốt, phòng và chữa được nhiều bệnh về răng miệng. Hôm giới thiệu đầu được chào bán với giá 400 nghìn đồng/lọ, những hôm sau theo như giới thiệu là để nhiều người được dùng thử, công ty bán 1 lọ, tặng 2 lọ nên đã có không ít người mua. Chia sẻ của nhiều khách hàng đến nghe tư vấn bán hàng, nhiều người đến dự hội thảo chỉ với ý định lấy quà về, tuy nhiên không hiểu sao sau khi tham dự, rất nhiều người bỏ ra số tiền lớn để mua những sản phẩm có giá đắt.

Nghi vấn bên trong “hội thảo” tư vấn và bán hàng giá cao

Thẻ hội viên được Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thương mại Hanwoori cấp cho người dân.

Một bảo vệ có nhiệm vụ trông xe cho khách hàng, cho biết: Tôi ở phường Thiệu Khánh, được thuê trông xe nửa tháng qua. Ở đây những ngày đầu có gần trăm người, nhưng sau đó tăng dần và những ngày gần đây thường trên dưới 300 khách hàng đến tham dự hội thảo. Tôi thấy họ chỉ tư vấn và bán hàng chứ không ép ai mua cả.

Tuy nhiên, việc chỉ cho phụ nữ từ 40 đến 65, mà phải được kiểm soát nghiêm ngặt và có thẻ được cấp mới được vào dự hội thảo đã dấy lên nhiều nghi ngờ về cách bán hàng này. Nếu hội thảo với mục đích giới thiệu sản phẩm hàng hóa và bán hàng, sao không cho các đối tượng khách hàng khác vào tham gia?

Báo Thanh Hóa sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nhóm PV Kinh tế


Nhóm PV Kinh tế

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]