(Baothanhhoa.vn) - Sau vụ hỏa hoạn đặc biệt nghiêm trọng ở Hà Nội, đến lượt dư luận bàng hoàng trước việc người giúp việc bắt cóc con chủ nhà đòi tiền chuộc khiến cháu bé mất mạng. Tiếp đó, một nhân viên nhà bếp bỏ thuốc sâu vào thức ăn của học sinh. Mới nhất, kẻ gây tai nạn giao thông làm chết 4 người đã điều khiển phương tiện khi không có giấy phép lái xe.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngày càng có nhiều ác nhân và câu hỏi về giáo dục

Sau vụ hỏa hoạn đặc biệt nghiêm trọng ở Hà Nội, đến lượt dư luận bàng hoàng trước việc người giúp việc bắt cóc con chủ nhà đòi tiền chuộc khiến cháu bé mất mạng. Tiếp đó, một nhân viên nhà bếp bỏ thuốc sâu vào thức ăn của học sinh. Mới nhất, kẻ gây tai nạn giao thông làm chết 4 người đã điều khiển phương tiện khi không có giấy phép lái xe.

Ngày càng có nhiều ác nhân và câu hỏi về giáo dục

Vụ việc nhân viên nhà bếp bỏ thuốc sâu vào thức ăn của học sinh xảy ra ở Trường THPT Chu Văn Thịnh, huyện Mai Sơn, Sơn La, thủ phạm là Hà Thị Thi, vợ của nguyên hiệu trưởng nhà trường. Trước đó, Thi được giao phụ trách bếp ăn bán trú và được lựa chọn đơn vị cung cấp thực phẩm. Khi trường có hiệu trưởng mới, Thi không được giao phụ trách bếp ăn và nhà trường không nhập thực phẩm từ đơn vị cũ khiến người phụ nữ này bực tức cho thuốc trừ sâu vào thức ăn của học sinh, rất may sự việc được phát hiện sớm. Đó là may mắn, còn nếu hành vi này trót lọt có thể làm cho Thi hả cơn giận, nhưng hậu quả sẽ thế nào?.

Còn vụ tai nạn giao thông ở tỉnh Đồng Nai, Hoàng Văn Tính là lái xe khách giường nằm của nhà xe Thành Bưởi không khác gì kẻ giết người khi không chỉ vi phạm về tốc độ, làn đường, còn cố tình điều khiến xe khi không được phép. Trước đó, Tính đã bị Công an tỉnh Lâm Đồng tước bằng lái 3 tháng về hành vi điều khiển xe ô tô khách chạy quá tốc độ.

Trong các vụ án này điều đặt ra là nhân tính con người đã trở nên rất nhỏ bé trước lòng tham và sự hẹp hòi. Trong con người vốn dĩ có sự thiện lương, nhưng điều đó không được các cá nhân này nuôi dưỡng, nhân lên, mà ngược lại còn được cổ vũ, tiếp tay bởi nhiều yếu tố. Trong vụ xe ô tô gây tai nạn chết 4 người ở Đồng Nai, nếu sau khi lái xe bị tước giấy phép lái xe, chủ xe kiên quyết không giao xe, thì lái xe có gây tai nạn được hay không? Hay như biết chủ đầu tư xây dựng sai với giấy phép, chính quyền và cơ quan chức năng dừng lại thì có xảy ra hỏa hoạn hay không. Các vụ án khác còn lại cũng thế, những người liên quan chịu khó để ý, quan sát, thì có thể đã phát hiện sớm sự bất thường của kẻ thủ ác...

Thời gian qua chúng ta đã có nhiều biện pháp giáo dục đạo đức, giáo dục, phổ biến pháp luật. Đạo đức được đưa vào trường học, pháp luật lan tỏa đến từng khu dân cư, nhưng dường như kết quả vẫn chưa như mong muốn, vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật vẫn xảy ra ở nhiều nơi, trong đó nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng.

Những vụ ản xảy ra phần lớn do chủ ý của kẻ ác, nhưng điều kiện, hoàn cảnh cũng là những yếu tố tác động hình thành hoặc giúp thủ tiêu mầm ác. Một khi công tác giáo dục đạo đức, pháp luật được tăng cường, đa dạng hơn; sự quan tâm, chia sẻ và lối sống có trách nhiệm vì cộng đồng của mỗi người được đề cao, sẽ phát hiện, ngăn chặn phần nào mầm ác. Người chết thì đã chết, kẻ đáng bị phạt rồi sẽ bị phạt, điều được quan tâm là những vụ việc tương tự có còn xảy ra nữa hay không?.

Tuệ Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]