(Baothanhhoa.vn) - Năm 2021, cùng với cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân nỗ lực vượt qua những tác động bất lợi của đại dịch COVID-19, lực lượng thanh tra các cấp, các ngành của tỉnh Thanh Hóa còn tiếp tục nêu cao quyết tâm hành động mạnh mẽ trên “mặt trận” thanh tra, nhằm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Ngành thanh tra tỉnh với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thi hành công vụ

Năm 2021, cùng với cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân nỗ lực vượt qua những tác động bất lợi của đại dịch COVID-19, lực lượng thanh tra các cấp, các ngành của tỉnh Thanh Hóa còn tiếp tục nêu cao quyết tâm hành động mạnh mẽ trên “mặt trận” thanh tra, nhằm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Ngành thanh tra tỉnh với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thi hành công vụ

Cán bộ Thanh tra tỉnh thực hiện công tác nghiệp vụ.

Để thực hiện hiệu quả công tác thanh tra năm 2021, ngay từ đầu năm Thanh tra tỉnh đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch thanh tra có trọng tâm, trọng điểm. Đồng thời, hướng dẫn thanh tra các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh xây dựng kế hoạch thanh tra theo đúng định hướng, gắn với thực hiện rà soát, xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra theo đúng tinh thần Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17-5-2017 của Thủ tướng Chính phủ về “Chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp” và Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 22-6-2017 của Chủ tịch UBND tỉnh về “Chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh”.

Bám sát nhiệm vụ được giao, thanh tra các cấp, các ngành của tỉnh đã chú trọng triển khai công tác thanh tra theo chương trình, kế hoạch và thanh tra đột xuất. Nội dung thanh tra tập trung vào công tác quản lý kinh tế - xã hội của các ngành, địa phương, nhất là những lĩnh vực nhạy cảm, dễ nảy sinh tiêu cực, tham nhũng, được dư luận xã hội quan tâm. Nổi bật là Thanh tra tỉnh triển khai 40 cuộc thanh tra kinh tế - xã hội. Trong đó có 18 cuộc thanh tra theo kế hoạch và 22 cuộc thanh tra đột xuất do Chủ tịch UBND tỉnh giao. Đơn cử, Thanh tra tỉnh đã tiến hành thanh tra đột xuất kinh phí bảo vệ đất trồng lúa theo Nghị định 35/2015/NĐ-CP ngày 13-4-2015 của Chính phủ về “Quản lý, sử dụng đất trồng lúa” đã kiến nghị thu hồi về ngân sách tỉnh 131 tỷ đồng đối với 17 huyện, thị xã, thành phố; thanh tra dấu hiệu vi phạm trong thực hiện chính sách, pháp luật trong quản lý, sử dụng nguồn kinh phí, thu, chi tài chính tiếp nhận, tuyển dụng, hợp đồng và sử dụng lao động tại Ban Giải phóng mặt bằng và tái định cư TP Thanh Hóa; thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất tại khu đất số 01, đường Nguyễn Du, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa; thanh tra việc vi phạm về đất đai của 47 hộ dân ở 61 vị trí thuộc phạm vi đất của Công ty TNHH MTV Cao su Thanh Hóa trên địa bàn huyện Thạch Thành; thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật trong tạm ứng vốn, chi đầu tư xây dựng Dự án nâng cấp, cải tạo hệ thống kênh Than, thị xã Nghi Sơn... Đi liền với đó là kiểm tra, rà soát hồ sơ, trình tự, thủ tục thực hiện Dự án Khu dân cư Cầu Trắng - Cầu Tầng, huyện Ngọc Lặc; kiểm tra trình tự, rà soát thủ tục, hồ sơ việc chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất của Công ty TNHH Quyết Cường cho Công ty TNHH Thương mại - Xuất nhập khẩu Thịnh Đạt 888, tại phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn. Tính đến đầu tháng 1-2022 đã kết thúc thanh tra và ban hành kết luận 34 cuộc. Qua thanh tra đã phát hiện vi phạm về kinh tế phải xử lý 184 tỷ 483,05 triệu đồng, kiến nghị thu hồi 17 tỷ 275,52 triệu đồng, giảm trừ 24 tỷ 603,48 triệu đồng; kiến nghị khác 142 tỷ 604,05 triệu đồng. Cùng với Thanh tra tỉnh, thanh tra các sở, ngành đã triển khai 37 cuộc thanh tra kinh tế - xã hội. Kết thúc năm 2021, đã kết thúc thanh tra và ban hành kết luận 34 cuộc. Trên cơ sở thanh tra, phát hiện vi phạm về kinh tế phải xử lý là 557,96 triệu đồng; trong đó kiến nghị thu hồi 235,96 triệu đồng và đã thu 168,96 triệu đồng, đạt 71%; xử lý khác 322 triệu đồng. Cũng trong năm 2021, thanh tra các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cũng triển khai 260 cuộc thanh tra, tập trung vào các lĩnh vực quản lý đất đai, quản lý ngân sách và đầu tư xây dựng tại các xã, quản lý thu chi tài chính tại các trường học. Qua thanh tra, phát hiện sai phạm với số tiền 7 tỷ 657,73 triệu đồng và 112.016m2 đất, kiến nghị thu hồi 2.890,86 triệu đồng và đã thu 1 tỷ 356,29 triệu đồng, đạt 47%.

Năm 2021, toàn ngành thanh tra trong tỉnh đã triển khai 337 cuộc thanh tra hành chính, 507 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với 1.978 cá nhân và 1.577 tổ chức. Trên cơ sở thanh tra, kiểm tra của ngành đã phát hiện 693 đơn vị, cá nhân có vi phạm về kinh tế, với số tiền 215 tỷ 998,64 triệu đồng; kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước 29 tỷ 428 triệu đồng; kiến nghị khác là 172 tỷ 296,4 triệu đồng, đã thu hồi 27 tỷ 826,43 triệu đồng và 112.016m2. Đồng thời, ban hành 366 quyết định xử phạt vi phạm hành chính các cá nhân và 327 tập thể, với số tiền 12 tỷ 632,69 triệu đồng.

Song song với đó, thanh tra các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố đã tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền cùng cấp triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống tham nhũng. Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về phòng, chống tham nhũng, gắn với việc thực hiện nghiêm Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 1-1-2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa”, các ngành, các cấp trong tỉnh đã công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan, đơn vị để Nhân dân được biết, theo dõi và giám sát. Đặc biệt, nhằm phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, năm 2021, các cơ quan chức năng trong tỉnh đã tiến hành 62 cuộc kiểm tra. Từ việc kiểm tra đã phát hiện 12 vụ vi phạm các quy định về chế độ định mức tiêu chuẩn với 82 người, xử lý hành chính 72 người. Tổng giá trị các vi phạm phát hiện là 236 triệu đồng, đã thu hồi đạt 100%.

Từ những con số “biết nói” trên cho thấy “sức mạnh” của công tác thanh tra. Không chỉ kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm pháp luật của tập thể và cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, mà công tác thanh tra còn giúp các cấp, các ngành chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong quản lý, chỉ đạo, điều hành. Đáng mừng hơn, kết quả công tác thanh tra còn góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống tham nhũng, tạo ra môi trường ổn định để kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển, qua đó, củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, điều hành của chính quyền.

Bài và ảnh: Trần Thanh


Bài và ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]