(Baothanhhoa.vn) - Xác định giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thời gian qua, TP Sầm Sơn đã tập trung ưu tiên lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tương đối hiệu quả. Qua đó, tạo tiền đề cho việc đẩy nhanh tiến độ triển khai các chương trình, dự án nhằm thúc đẩy kinh tế phát triển, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng vốn đầu tư công

Xác định giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thời gian qua, TP Sầm Sơn đã tập trung ưu tiên lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tương đối hiệu quả. Qua đó, tạo tiền đề cho việc đẩy nhanh tiến độ triển khai các chương trình, dự án nhằm thúc đẩy kinh tế phát triển, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng vốn đầu tư công

Trụ sở làm việc của Thành ủy, HĐND, UBND và các đoàn thể TP Sầm Sơn vừa được khánh thành đưa vào sử dụng.

Năm 2023 vừa đi qua là một năm đầy khó khăn, thách thức trong thực hiện nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn TP Sầm Sơn. Song với quyết tâm cao, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác giải ngân vốn đầu tư công của thành phố vẫn đáp ứng yêu cầu và tiến độ giải ngân theo chỉ đạo của tỉnh, cũng như sát với tình hình thực tế của thành phố.

Theo đó, ngay sau khi HĐND TP Sầm Sơn ban hành các nghị quyết về phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; các nghị quyết về phê duyệt điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2023, UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố đã ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành; đồng thời đề ra nhiều giải pháp cụ thể để tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn. Cùng với đó là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; tổ chức các hội nghị giao ban định kỳ để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án. Ngoài ra, lãnh đạo thành phố cũng kịp thời chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tăng cường kiểm tra, giám sát, chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đôn đốc nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án đầu tư công năm 2023, bảo đảm theo kế hoạch của HĐND thành phố và các chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về công tác giải ngân vốn đầu tư công. Kết quả, trong năm thành phố đã giải ngân được 469 tỷ đồng vốn ngân sách thành phố và 228 tỷ đồng vốn ngân sách tỉnh, Trung ương giao. Nhờ đó, nhiều dự án lớn, quan trọng của thành phố tiếp tục được khởi công, hoàn thành. Điển hình trong đó phải kể đến dự án tuyến đường trục cảnh quan Thanh Hóa - Sầm Sơn (đoạn từ Quốc lộ 10 đến đường 4C); tuyến đường 4C, TP Sầm Sơn (đoạn từ đường Trần Hưng Đạo đến đường vành đai phía Nam); dự án Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc; đầu tư cơ sở hạ tầng Cụm công nghiệp làng nghề Quảng Châu - Quảng Thọ...

Năm 2024 là năm thứ tư thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Chính vì vậy, để thực hiện tốt Kế hoạch đầu tư công năm 2024 đòi hỏi các cấp, các ngành, các chủ đầu tư và các đơn vị liên quan trên địa bàn thành phố phải quyết tâm cao, nỗ lực hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao. Theo đó, thành phố đã và đang khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ ngay sau khi Kế hoạch đầu tư công năm 2024 được phê duyệt. Chú trọng lấy đầu tư công dẫn dắt, thu hút nguồn lực hợp pháp của xã hội. Thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về đầu tư công, các nguyên tắc, tiêu chí, thứ tự ưu tiên bố trí vốn đầu tư nguồn ngân sách Nhà nước, bảo đảm phù hợp với nhu cầu, tiến độ thực hiện của dự án.

Cùng với đó, thành phố cũng thực hiện bố trí vốn cho các dự án theo định mức vốn đã xây dựng, trình phê duyệt điều chỉnh vốn cho các dự án (khi cần thiết) để đẩy nhanh tiến độ. Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, nhất là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB); vật liệu xây dựng, san lấp, đắp nền; đấu thầu... Đồng thời, thường xuyên rà soát tiến độ giải ngân của từng dự án để kịp thời có phương án xử lý. Tập trung hoàn thiện các thủ tục đầu tư, tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với các dự án dự kiến khởi công mới năm 2024, để sớm triển khai thi công. Trong đó, trọng tâm là các dự án, công trình trọng điểm của thành phố theo Nghị quyết số 298/2022/NQ-HĐND ngày 13/7/2022 của HĐND tỉnh về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố.

Ngoài ra, tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác GPMB và đẩy nhanh tiến độ GPMB thực hiện các dự án, nhất là các dự án trọng điểm của thành phố. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất cần lựa chọn nhà đầu tư, các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ đấu giá quyền sử dụng đất, các dự án khu dân cư, tái định cư. Triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp quản lý thuế, tăng cường công tác kiểm tra chống thất thu, giảm nợ đọng thuế; kiên quyết thu hồi các khoản nợ đọng thuế, nhất là các khoản nợ đọng tiền sử dụng đất để tăng nguồn đầu tư từ nguồn tiền sử dụng đất. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm và đạo đức trong thực thi công vụ. Thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ, giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến đầu tư công, đầu tư xây dựng...

Với các giải pháp kể trên, TP Sầm Sơn kỳ vọng việc nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng vốn đầu tư công sẽ tạo tiền đề để thành phố tiếp tục thực hiện đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Ngay trong những tháng đầu năm 2024, thành phố tổ chức thành công Lễ khởi công tuyến đường Đại lộ Nam Sông Mã (giai đoạn 2) và khánh thành Trụ sở làm việc của Thành ủy, HĐND, UBND và các đoàn thể thành phố.

Cùng với đó, thành phố đang tập trung hoàn thành đưa vào sử dụng dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông, hạ tầng kỹ thuật lớn, trọng điểm như tuyến đường 4C (đoạn từ đường Trần Hưng Đạo đến đường vành đai phía Nam); tuyến đường trục cảnh quan Thanh Hóa - Sầm Sơn (đoạn từ Quốc lộ 10 đến đường 4C); đường Tây Sầm Sơn 5 (đoạn từ Đại lộ Nam sông Mã đến Quốc lộ 47); đường Nguyễn Du (đoạn từ đường Lê Thánh Tông đến đê sông Mã); đường Thanh Niên (đoạn từ chân núi Trường Lệ đến đường Tống Duy Tân), đường ven biển và cầu qua sông Mã (đoạn từ Quốc lộ 47 đến Hoằng Hóa); đường Voi - Sầm Sơn (đoạn từ đường 4A đến đường 4C)...

Song song với đó, thành phố cũng tổ chức nghiên cứu, triển khai lập dự án Cung văn hóa thiếu nhi thành phố theo Nghị quyết số 298/2022/NQ-HĐND ngày 13/7/2022 của HĐND tỉnh về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố. Tiếp tục hoàn thiện, tăng cường cơ sở vật chất các cơ sở giáo dục, đào tạo hiện có gắn với thực hiện có hiệu quả Đề án xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2021-2025. Tiếp tục củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, nâng cao năng lực khám, chữa bệnh cho các bệnh viện trên địa bàn. Chú trọng đầu tư xây dựng mới các công trình văn hóa, như nhà văn hóa ở các xã, phường, khu dân cư; kêu gọi đầu tư các công trình thể thao tại các khu dân cư, thôn, tổ dân phố phục vụ mục tiêu toàn dân luyện tập và rèn luyện thể thao; thực hiện trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa trọng điểm của thành phố... Từ đó, góp phần tạo dựng diện mạo đô thị Sầm Sơn hiện đại, năng động và giàu bản sắc.

Bài và ảnh: Trần Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]