(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, lực lượng dân quân biển huyện Hoằng Hóa đã phát huy vai trò nòng cốt vừa vươn khơi bám biển đánh bắt thủy sản, vừa làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đồng thời là chỗ dựa tin cậy của ngư dân địa phương trong việc ứng phó với các sự cố trên biển.

Lực lượng dân quân biển huyện Hoằng Hóa - chỗ dựa tin cậy của ngư dân

Thời gian qua, lực lượng dân quân biển huyện Hoằng Hóa đã phát huy vai trò nòng cốt vừa vươn khơi bám biển đánh bắt thủy sản, vừa làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đồng thời là chỗ dựa tin cậy của ngư dân địa phương trong việc ứng phó với các sự cố trên biển.

Lực lượng dân quân biển huyện Hoằng Hóa - chỗ dựa tin cậy của ngư dânLực lượng dân quân biển huấn luyện tuần tra kiểm soát trên biển.

Thực hiện Chỉ thị số 04/CT-BQP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về “Tăng cường chỉ đạo xây dựng lực lượng dân quân tự vệ hoạt động trên biển”, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành và các xã vùng biển để xây dựng lực lượng dân quân biển. Hiện nay, huyện Hoằng Hóa có 1 trung đội và 3 tiểu đội dân quân biển với 71 chiến sĩ được biên chế trên các tàu đánh bắt xa bờ có công suất từ 250 đến 450CV. Công tác tuyển chọn ngư dân vào lực lượng dân quân biển cũng được các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan quân sự địa phương chăm lo. Hằng năm, Ban CHQS huyện và ban CHQS các địa phương thực hiện rà soát trong lực lượng ngư dân có phương tiện hoạt động đánh bắt trên biển để tuyển chọn những người đủ năng lực, phẩm chất chính trị vào lực lượng dân quân biển.

Thiếu tá Trần Quang Thường, Trợ lý Dân quân, Ban CHQS huyện Hoằng Hóa, cho biết: “Nhằm xây dựng lực lượng dân quân biển vững mạnh, có trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu cao và thực sự là lực lượng nòng cốt tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, Ban CHQS huyện luôn quan tâm đến công tác huấn luyện chiến đấu và giáo dục chính trị cho lực lượng này. Hằng năm, Ban CHQS huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch huấn luyện cho lực lượng dân quân biển sát với thực tế địa bàn và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ. Căn cứ vào thời gian kết thúc các chuyến ra khơi đánh bắt của ngư dân, cuối tháng 5-2023, Ban CHQS huyện đã tổ chức đợt huấn luyện lực lượng dân quân biển, thời gian 12 ngày, với 100% quân số tham gia. Trọng tâm là huấn luyện cho lực lượng dân quân biển sử dụng thành thạo vũ khí trang bị, nâng cao trình độ kỹ, chiến thuật, nghiệp vụ và việc thực hiện tuần tra, nắm tình hình, phương pháp phối hợp với các lực lượng tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Qua kiểm tra, đánh giá chất lượng huấn luyện, 100% chiến sĩ dân quân biển đạt yêu cầu, trong đó có 76% khá, giỏi trở lên. Quá trình huấn luyện đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng và khả năng cơ động sẵn sàng chiến đấu của lực lượng dân quân biển trên địa bàn huyện Hoằng Hóa".

Đi liền với huấn luyện quân sự, Ban CHQS huyện và cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương còn tăng cường công tác giáo dục chính trị, nhằm nâng cao nhận thức về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, tình hình an ninh tuyến biển đảo, Luật Biển Việt Nam, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, Luật Thủy sản, Luật Biển của các nước có vùng biển tiếp giáp, hiệp định về vùng nước lịch sử, hiệp định về nghề cá mà Việt Nam ký kết với các nước, chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.

Hoằng Trường là xã vùng biển của huyện Hoằng Hóa. Trước yêu cầu bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc và nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, Trung đội Dân quân biển Hoằng Trường được duy trì với 31 chiến sĩ. Hiện nay, lực lượng dân quân biển Hoằng Trường được biên chế trong các tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân địa phương. Anh Lê Xuân Tùng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã khẳng định: “Không chỉ là lao động chính của các tàu đánh bắt xa bờ, lực lượng dân quân biển Hoằng Trường còn giữ vai trò nòng cốt trong việc giữ gìn an ninh trật tự trên biển. Bên cạnh việc chủ động nắm bắt tình hình, phản ánh kịp thời những sự cố xảy ra trên biển cho cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng của huyện, của tỉnh Thanh Hóa, lực lượng dân quân biển còn thường xuyên phối hợp với các tổ tự quản của xã thông tin về ngư trường khai thác, làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển, nhất là hỗ trợ ngư dân khi gặp sự cố khi đang hoạt động khai thác ngoài khơi. Hằng năm, dân quân biển Hoằng Trường tham gia cứu hộ, cứu nạn và giải quyết tranh chấp ngư trường từ 15 đến 20 vụ việc. Nhờ vậy, trong những năm qua, đội tàu đánh bắt xa bờ của địa phương đã giảm thiểu tối đa các tai nạn đáng tiếc”.

Không chỉ bám biển khai thác hải sản, tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, lực lượng dân quân biển Hoằng Hóa còn là “cánh tay” nối dài tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến ngư dân, giúp ngư dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, gắn lao động sản xuất, phát triển kinh tế với giữ vững an ninh trật tự trên biển. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, lực lượng dân quân biển Hoằng Hóa đã phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc; là chỗ dựa tin cậy cho ngư dân khi tham gia đánh bắt ngoài khơi.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]