Đêm 19/6 (theo giờ Việt Nam), Hội nghị liên chính phủ của Liên hợp quốc đã chính thức thông qua Hiệp định về Biển. Sự kiện này đánh dấu sự ra đời của văn kiện thứ ba thực thi Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển.

Liên hợp quốc thông qua hiệp định lịch sử về biển

Đêm 19/6 (theo giờ Việt Nam), Hội nghị liên chính phủ của Liên hợp quốc đã chính thức thông qua Hiệp định về Biển. Sự kiện này đánh dấu sự ra đời của văn kiện thứ ba thực thi Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển.

Liên hợp quốc thông qua hiệp định lịch sử về biển

Tổng Thư ký Liên hợp quốc phát biểu tại Hội nghị liên chính phủ. (Ảnh: Phái đoàn Việt Nam tại LHQ)

Giây phút quan trọng và được chờ đợi nhất trong quá trình đàm phán hiệp định cũng đến.

Bà Rena Lee, Chủ tịch Hội nghị, tuyên bố: "Tôi không thấy có sự phản đối nào, vì thế Hiệp định được thông qua".

Nếu như các nước đang chịu trách nhiệm bảo tồn và sử dụng tuyến đường thủy trong quyền tài phán quốc gia của họ, hiệp định mới với 75 điều khoản này giúp bảo vệ biển cả bên ngoài biên giới đó. Và hiệp định được ví như lá chắn mới bảo vệ đại dương khỏi những mối đe dọa hiện nay như biến đổi khí hậu, khai thác quá mức hay biến đổi hệ sinh thái.

Ông Antonio Guterres, Tổng Thư ký Liên hợp quốc, nói: "Đại dương là huyết mạch của hành tinh chúng ta. Và hôm nay, các bạn đã truyền thêm sức sống và hy vọng mới cho đại dương để chống lại các thách thức".

Đoàn Việt Nam tham gia quá trình đàm phán gồm Bộ Ngoại giao (chủ trì), Bộ TN và MT, Bộ KH và CN, Bộ NN & PTNT, Bộ Công an, Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam... Phát biểu tại hội nghị, đại diện Việt Nam khẳng định, kết quả thành công ngày hôm nay là công sức của cả một quá trình dài làm việc nghiêm túc và trách nhiệm. Và Hiệp định sẽ giúp củng cố hơn nữa UNCLOS - bản Hiến pháp của đại dương.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Đại diện Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, phát biểu: “Văn kiện thứ ba thực thi Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) này sẽ giúp củng cố hơn nữa bản Hiến pháp của đại dương, khuôn khổ pháp lý của tất cả các hoạt động trên đại dương và biển cả. Nó cũng thể hiện sự đoàn kết của chủ nghĩa đa phương và là bước ngoặt trong luật pháp quốc tế”.

Việc thông qua Hiệp định có nhiều ý nghĩa quan trọng với các nước tham gia đàm phán, trong đó có Việt Nam, bởi việc đạt được sự đồng thuận về bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng biển ngoài phạm vi tài phán quốc gia như bây giờ là nhờ một quá trình đàm phán kéo dài và phức tạp. Quá trình này đã kéo dài suốt 20 năm, từ các hoạt động trù bị cho Hội nghị liên chính phủ tới vận động tại Đại hội đồng Liên hợp quốc.

TS


TS

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]