(Baothanhhoa.vn) - Thay cho việc tạo áp lực học tập cho các em, mỗi gia đình và cộng đồng hãy trang bị cho các em về kỹ năng sống trong mỗi kỳ nghỉ hè có tốt hơn không?

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kỳ hè!

Thay cho việc tạo áp lực học tập cho các em, mỗi gia đình và cộng đồng hãy trang bị cho các em về kỹ năng sống trong mỗi kỳ nghỉ hè có tốt hơn không?

Kỳ hè!

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Năm học chưa kết thúc, nhưng rất nhiều gia đình đã sốt sắng chuyện học hè cho con. Và khi mà ai cũng muốn con mình được học với những giáo viên tốt, cầu lớn hơn cung, thì phụ huynh phải xếp hàng. Nhiều phụ huynh phàn nàn đi học mất tiền mà còn bị gây khó dễ, nhưng vẫn chấp nhận chờ được giáo viên gọi lại. Những phụ huynh không được giáo viên liên lạc đã phải nhờ vả qua các mối quan hệ thân quen. Chuyện nhồi nhét kiến thức cho học sinh trong kỳ hè đang ngày càng trở nên nặng nề và áp lực hơn.

Ngành giáo dục khác với các ngành khác là luôn có một kỳ nghỉ hè nhằm tái tạo thể chất và tâm hồn cho học sinh. Thế nhưng hai từ nghỉ hè dường như ngày càng trở nên xa xỉ với học sinh, nhất là ở các đô thị lớn. Sau một năm học vất vả, nhiều học sinh lại đối diện kỳ nghỉ hè không trọn vẹn khi mà vẫn phải ngày ngày cõng sách đến nhà giáo viên. Áp lực thành tích, việc chạy đua trong học tập ở nhiều gia đình đang đốt cháy đi một kỳ nghỉ hè đúng nghĩa của các em. Những vấn đề này đã được đề cập nhiều, nhưng sự lắng nghe, thấu hiểu chưa nhiều.

Thiết nghĩ, thay cho việc tạo áp lực học tập cho các em, mỗi gia đình và cộng đồng hãy trang bị cho các em về kỹ năng sống trong mỗi kỳ nghỉ hè có tốt hơn không? Ví dụ như hãy bắt chúng đi học bơi, đi học võ, đi học các lớp mỹ thuật, âm nhạc chẳng hạn. Nhiều người cho biết những môn học ấy cũng tốt, nhưng lại chưa được lượng hóa bằng điểm số để tính vào học bạ, cũng không phải là môn thi vượt cấp. Vậy nên ưu tiên cho việc bổ sung kiến thức các môn văn hóa để thi cử vẫn quan trọng hơn, dù có là thế nào đi chăng nữa.

Gần như năm học nào những đứa trẻ cũng đem về một tờ giấy để tổ chức đoàn, đội địa phương xác nhận việc tham gia sinh hoạt hè. Một việc làm cần thiết nhưng cách tổ chức lại chưa phù hợp khi mà việc xác nhận sinh hoạt hè cơ bản chỉ mang tính hình thức. Thực tế là chẳng có mấy đứa trẻ tham gia sinh hoạt hè vì chúng còn phải đi học thêm và nhiều lý do khác nữa. Và vì thế cũng không có nhiều chi đoàn phố, thôn tổ chức sinh hoạt hè cho các em đúng nghĩa. Vậy, nên từ bỏ tư duy nhồi nhét kiến thức văn hóa trong các kỳ hè, hãy trang bị cho chúng những kỹ năng sống, để những ngày nghỉ hè thực sự là quãng thời gian lý thú và bổ ích với con trẻ.

Thái Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]