(Baothanhhoa.vn) - Nghị quyết số 37/2021/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa là văn bản có ý nghĩa quan trọng, là sự thể chế hóa cao nhất Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 5-8-2020 của Bộ Chính trị (khóa XII) về "Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, tạo hành lang pháp lý, điều kiện thuận lợi trong quá trình thu hút nguồn lực đầu tư, tăng tính đột phá về cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững, tạo sự lan tỏa vùng miền, sớm đưa Thanh Hóa trở thành cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh trở thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc.

Nghị quyết số 248 của HĐND tỉnh: Cơ hội để các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất nhập khẩu hàng hóa qua cảng Nghi Sơn

Nghị quyết số 37/2021/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa là văn bản có ý nghĩa quan trọng, là sự thể chế hóa cao nhất Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 5-8-2020 của Bộ Chính trị (khóa XII) về "Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, tạo hành lang pháp lý, điều kiện thuận lợi trong quá trình thu hút nguồn lực đầu tư, tăng tính đột phá về cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững, tạo sự lan tỏa vùng miền, sớm đưa Thanh Hóa trở thành cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh trở thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc.

Nghị quyết số 248 của HĐND tỉnh: Cơ hội để các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất nhập khẩu hàng hóa qua cảng Nghi SơnCông chức Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nghi Sơn kiểm tra thực tế hàng hóa xuất nhập khẩu.

Một trong những chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa được nêu tại nghị quyết này là chính sách để lại nguồn tăng thu từ xuất, nhập khẩu qua cảng biển Nghi Sơn. Cùng với kỳ vọng đưa cảng Nghi Sơn trở thành cảng biển trọng điểm của khu vực và cả nước, góp phần tạo sức hút đối với các hãng tàu, đơn vị logistics và doanh nghiệp, tạo đột phá trong hoạt động xuất nhập khẩu qua hệ thống cảng Nghi Sơn, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Nghị quyết số 248/2022/NQ-HĐND ngày 13-7-2022 về việc ban hành chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa; hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua cảng Nghi Sơn (gọi tắt là Nghị quyết số 248 - PV).

Theo đó, tỉnh Thanh Hóa bổ sung chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải nội địa bằng container với mức 300 triệu đồng/chuyến; tăng mức hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế qua cảng Nghi Sơn lên 500 triệu đồng/chuyến (tăng 300 triệu đồng/chuyến so với chính sách hỗ trợ trước đây theo Nghị quyết 166/2019/NQ-HĐND ngày 4-4-2019 của HĐND tỉnh). Đồng thời, bổ sung nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện xuất nhập khẩu hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn đối với hàng hóa mở tờ khai và không mở tờ khai tại Cục Hải quan tỉnh Thanh Hóa. Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện xuất, nhập khẩu hàng hóa bằng container qua cảng Nghi Sơn được hỗ trợ 2 triệu đồng/container 20 feet và 3 triệu đồng/container 40 feet khi mở tờ khai tại Hải quan Thanh Hóa; hỗ trợ 700.000 đồng/container 20 feet và 1 triệu đồng/container 40 feet khi doanh nghiệp không mở tờ khai tại Hải quan Thanh Hóa.

sau một thời gian ngắn đi vào thực tiễn, Nghị quyết số 248 đã cho những kết quả ban đầu rất quan trọng. Cụ thể là đã có thêm hãng tàu VIMC mở tuyến tàu container tại cảng Nghi Sơn bên cạnh hãng tàu CMA - CGM, hay việc một số doanh nghiệp hoạt động tại các tỉnh lân cận đã đăng ký làm thủ tục tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nghi Sơn...

Những chính sách trên được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các hoạt động lưu thông hàng hóa qua cảng Nghi Sơn, nhất là hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Thực tế, sau một thời gian ngắn đi vào thực tiễn, Nghị quyết số 248 đã cho những kết quả ban đầu rất quan trọng. Cụ thể là đã có thêm hãng tàu VIMC mở tuyến tàu container tại cảng Nghi Sơn bên cạnh hãng tàu CMA - CGM, hay việc một số doanh nghiệp hoạt động tại các tỉnh lân cận đã đăng ký làm thủ tục tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nghi Sơn...

Tuy nhiên, trong thời gian thực hiện chính sách, chủ yếu chỉ có hãng tàu CMA-CGM đầu tư tuyến container vận chuyển hàng hóa qua cảng, với tần suất 1 chuyến/tuần. Trong khi các doanh nghiệp mong muốn được đa dạng hóa sự lựa chọn dịch vụ từ nhiều hãng tàu thì việc hạn chế hãng tàu, tần suất khiến các doanh nghiệp có ít sự lựa chọn về mức giá cước cạnh tranh, cũng như không đáp ứng được nhu cầu xuất hàng liên tục nhiều chuyến/tuần theo yêu cầu của đối tác. Về phía các hãng tàu, khi thực hiện khảo sát đầu tư tuyến vận tải lại lấy yếu tố sôi động của doanh nghiệp thực hiện dịch vụ qua cảng lên hàng đầu. Vậy nên số lượng hãng tàu mới, doanh nghiệp mới chưa nhiều, tần suất hoạt động thấp, số thu ngân sách Nhà nước từ hàng hóa vận chuyển bằng container chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong tổng số thu ngân sách Nhà nước của hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng Nghi Sơn (gần 3%).

Nghị quyết số 248 của HĐND tỉnh: Cơ hội để các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất nhập khẩu hàng hóa qua cảng Nghi Sơn

Công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nghi Sơn thực hiện nghiệp vụ hải quan.

Để tháo gỡ những nút thắt khó khăn nêu trên, cùng với các sở, ban, ngành trong tỉnh, Cục Hải quan tỉnh Thanh Hóa quyết liệt trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ nhằm thúc đẩy tăng trưởng hoạt động xuất nhập khẩu và phát huy hiệu quả chính sách tăng thu từ hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh với các nhóm giải pháp thiết thực.

Cụ thể là tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh thực hiện đa dạng hóa hình thức tuyên truyền về môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh, các chính sách hỗ trợ đối với các doanh nghiệp và nhà đầu tư vào Khu Kinh tế Nghi Sơn nói chung và hoạt động xuất nhập khẩu qua cảng biển Nghi Sơn nói riêng để khuyến khích các doanh nghiệp lớn có trụ sở trên địa bàn tỉnh và doanh nghiệp các tỉnh lân cận (Nghệ An, Ninh Bình) nhưng chưa thực hiện xuất nhập khẩu hàng hóa qua cảng Nghi Sơn, đặc biệt đối với các tập đoàn sản xuất ô tô, da giày, phế liệu,... có nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu sản xuất lớn.

Đồng thời chủ động, tích cực trong việc vận động, khuyến khích các doanh nghiệp mới về làm thủ tục hải quan trên địa bàn quản lý; trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe, nắm bắt thông tin, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các nhà đầu tư, doanh nghiệp, tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động thương mại xuất nhập khẩu.

Thúc đẩy mối quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp ngày càng phát triển; giải quyết kịp thời và hiệu quả khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan, đáp ứng sự hài lòng của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp hiểu sâu hơn về quyền lợi và nghĩa vụ của mình, xây dựng lòng tin của doanh nghiệp vào một môi trường kinh doanh thuận lợi. Tiếp tục thực hiện tốt công tác đối thoại hải quan - doanh nghiệp, thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Một giải pháp quan trọng khác là tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, tạo lập các môi trường hành chính điện tử trên cơ sở tích hợp sâu rộng ứng dụng công nghệ thông tin, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng hấp dẫn, thu hút các doanh nghiệp về làm thủ tục hải quan trên địa bàn quản lý.

Thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tạo thuận lợi thương mại, nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước, chống thất thu trong triển khai nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước thông qua các biện pháp nghiệp vụ, như: tăng cường thu thập thông tin, xác định dấu hiệu rủi ro để có biện pháp kiểm tra, giám sát, kiểm soát hàng hóa xuất nhập khẩu; thực hiện kiểm tra trị giá đối với những mặt hàng và doanh nghiệp có khả năng rủi ro cao về trị giá, thuế suất...

Tham mưu UBND tỉnh trong công tác nâng cao năng lực kinh doanh của các công ty kinh doanh kho bãi, dịch vụ cảng, trang bị thêm máy móc thiết bị để giảm thời gian bốc, dỡ hàng hóa, thời gian lưu giữ hàng hóa, rút ngắn thời gian xuất nhập khẩu và giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Với những giải pháp thiết thực, hiệu quả của Cục Hải quan tỉnh Thanh Hóa, tin rằng Nghị quyết số 248 sẽ phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của cảng Nghi Sơn, góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết 37 của Quốc hội, tạo điều kiện thực hiện thắng lợi mục tiêu đưa Thanh Hóa trở thành một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc theo tinh thần Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị.

Bài và ảnh: Đồng Thành



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]