(Baothanhhoa.vn) - Vùng đất Nghi Sơn nắng gió ngày nào, hôm nay đã trở thành nơi hội tụ của những nhà đầu tư tên tuổi thuộc top 200 trên thế giới, từ Công ty Dầu khí quốc tế Cô-Oét đến Tập đoàn Marubeni, Công ty Idemitsu Kosan, Công ty Hóa chất Mitsui... của “xứ sở mặt trời mọc”, rồi Tổng Công ty Điện lực KEPCO đến từ Hàn Quốc, Tập đoàn CAM-CGM - hãng vận tải container lớn nhất nước Pháp...

Khu Kinh tế Nghi Sơn - động lực tăng trưởng: Lực đẩy từ “trái tim Nghi Sơn”

Vùng đất Nghi Sơn nắng gió ngày nào, hôm nay đã trở thành nơi hội tụ của những nhà đầu tư tên tuổi thuộc top 200 trên thế giới, từ Công ty Dầu khí quốc tế Cô-Oét đến Tập đoàn Marubeni, Công ty Idemitsu Kosan, Công ty Hóa chất Mitsui... của “xứ sở mặt trời mọc”, rồi Tổng Công ty Điện lực KEPCO đến từ Hàn Quốc, Tập đoàn CAM-CGM - hãng vận tải container lớn nhất nước Pháp...

Khu Kinh tế Nghi Sơn - động lực tăng trưởng: Lực đẩy từ “trái tim Nghi Sơn”Trung tâm Nhiệt điện Nghi Sơn.

Cùng với Nhà máy Lọc hóa dầu tầm cỡ khu vực, đáp ứng 35% sản lượng các sản phẩm năng lượng thiết yếu của Việt Nam thì Nhà máy thép VAS Nghi Sơn đang là thành viên trẻ nhất, nội lực nhất trong “đại gia đình” Tập đoàn VAS - doanh nghiệp (DN) xếp thứ 41 trong top 500 DN lớn nhất Việt Nam. Nghi Sơn còn có trung tâm điện năng lớn nhất Bắc Trung bộ, có bến cảng Nghi Sơn đang tấp nập đêm ngày, với năng lực xếp dỡ hàng trăm triệu tấn/năm.

Đại công trường Nghi Sơn luôn không nghỉ, bởi sức hút Nghi Sơn là mãnh liệt, với nhiều tiềm năng đang được tiếp tục “khai phá”. Cùng với thành quả 13 dự án mới thu hút trong năm 2023, khu kinh tế động lực quốc gia hiện đang là “đất lành” dừng chân của 332 dự án.

Không chỉ là động lực cho Thanh Hóa, Trung ương cũng đã sớm hoạch định để Khu Kinh tế Nghi Sơn sẽ là động lực lan tỏa cho sự phát triển của cả khu vực lân cận, từ Bắc Nghệ An tới rộng hơn là Bắc miền Trung. Bởi lẽ, nơi đây chính là đầu mối giao thông quan trọng, là cửa ngõ giao lưu trao đổi hàng hóa, kết nối vùng Bắc Lào, Đông Bắc Thái Lan, vùng phụ cận Thanh Hóa với tuyến hàng hải quốc gia và quốc tế thông qua cả hệ thống đường bộ và cảng biển.

Mới đây, chia sẻ trong khuôn khổ chương trình Hội thảo kết nối đầu tư, thương mại giữa tỉnh Thanh Hóa và Italia, ông Marco Della Seta, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Italia tại Việt Nam đã bày tỏ ấn tượng: “Khu Kinh tế Nghi Sơn có cơ sở hạ tầng kết nối thông thương đặc biệt, từ cảng biển tới đường bộ, đường hàng không. Cùng với đó, với cơ chế ưu đãi và sự quan tâm chân thành khi thu hút dự án tiêu chuẩn cao về công nghệ theo định hướng của tỉnh Thanh Hóa, chúng tôi sẽ kết nối nghiên cứu để có thể tiến tới các quan hệ hợp tác sớm nhất”.

Năm 2023, lạm phát và suy thoái kinh tế diễn ra trên quy mô toàn cầu nhưng tốc độ tăng trưởng của Thanh Hóa vẫn đứng thứ 3 trong nhóm các tỉnh, thành phố có quy mô GRDP lớn nhất cả nước. Trong thành quả này, động lực từ trung tâm công nghiệp Nghi Sơn chính là “át chủ bài” của Thanh Hóa. Cùng với tạo ra giá trị sản xuất lên tới 215.594 tỷ đồng - động lực chính của tăng trưởng 10,73% trong ngành công nghiệp, các doanh nghiệp tại khu kinh tế đang tạo việc làm cho hơn 34.000 lao động. Các doanh nghiệp tại Khu Kinh tế Nghi Sơn đóng góp cho ngân sách lên tới hơn 22.331 tỷ đồng, chiếm tới gần 55,4% tổng thu ngân sách toàn tỉnh.

So với hơn 20 năm về trước, con số thu ngân sách của tỉnh Thanh vài năm gần đây đã tăng gấp 100 lần. Mặc dù còn bộn bề gian nan, vất vả nhưng Nghi Sơn hôm nay đã thực sự “xứng danh” vị thế “đầu tàu” trong những đóng góp vào mọi chỉ tiêu của xứ Thanh.

Trên chặng đường biến tiềm năng thành lợi thế, tỉnh Thanh đang trăn trở, đón đầu ý tưởng quy hoạch cụm đảo Hòn Mê theo hướng kết hợp quốc phòng với phát triển kinh tế - xã hội. Nếu ý tưởng này đi vào hiện thực, Nghi Sơn sẽ sở hữu một siêu cảng logistics quốc tế đầu tiên trên đất nước Việt Nam với nhiều vận hội mới!

Bài và ảnh: Minh Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]