Chưa đạt được mốc 300.000 xe như kỳ vọng, thị trường ô tô trong nước năm 2018 cũng tăng trưởng dưới mục tiêu. Tuy nhiên, một điểm sáng đáng ghi nhận là sản phẩm ô tô lắp ráp trong nước đã tăng đáng kể.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ô tô nội đắt hàng, thị trường chờ sức bật 2019

Chưa đạt được mốc 300.000 xe như kỳ vọng, thị trường ô tô trong nước năm 2018 cũng tăng trưởng dưới mục tiêu. Tuy nhiên, một điểm sáng đáng ghi nhận là sản phẩm ô tô lắp ráp trong nước đã tăng đáng kể.

Xe “made in Việt Nam” tăng hơn 10%

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng trong tháng 12/2018 đạt 34.234 xe, bao gồm: 23.984 xe du lịch, 9.745 xe thương mại và 505 xe chuyên dụng. Tính chung, cả năm 2018 doanh số bán hàng thị trường ô tô Việt Nam đạt 288.683 xe, tăng gần 6% so với năm 2017.

Trong đó, ô tô du lịch tăng 27,7%; xe thương mại giảm 19,2% và xe chuyên dụng giảm 48,5%. Theo báo cáo của VAMA, Thaco dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2018 với 96.127 xe bán ra thị trường. Đứng thứ 2 là Toyota Việt Nam (TMV) với 65.856 xe. Đứng thứ 3 là Honda Việt Nam với 27.099 xe. Vị trí tiếp theo thuộc về Ford Việt Nam với 24.636 xe và GM Việt Nam với 12.334 xe.

Ô tô nội đắt hàng, thị trường chờ sức bật 2019

Một điểm sáng của thị trường ô tô năm qua là lượng xe lắp ráp trong nước được bán ra nhiều

Con số tăng trưởng trên cách xa rất nhiều so với mục tiêu tăng 10% được đề ra từ đầu năm nay và cũng chưa đạt tới lượng tiêu thụ 300.000 xe như kỳ vọng.

Tuy nhiên, một điểm sáng của thị trường ô tô năm qua là lượng xe lắp ráp trong nước được bán ra nhiều. Cụ thể, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 10,6% trong khi xe nhập khẩu giảm 6,2% so với năm trước.

Đơn cử, lượng xe sản xuất trong nước của TMV năm qua đạt 52.662 xe, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái, nâng sản lượng tích lũy lên 480.735 xe. Trong đó, Vios luôn là mẫu xe dẫn đầu thị trường và đặc biệt trong tháng 12 vừa qua Vios đã đạt mức kỷ lục mới với 3.600 xe. Các mẫu xe khác như Innova và Fortuner cũng nằm trong số những mẫu xe bán chạy nhất năm 2018.TMV cho biết, sẽ tiếp tục theo đuổi mục tiêu nâng tỉ lệ nội địa hóa cao hơn nữa để tăng năng lực cạnh tranh của các dòng sản phẩm nội địa. Hyundai Thành Công (HTC) dù không nằm trong VAMA nhưng cũng đã có một năm kinh doanh đầy ấn tượng với doanh số đạt được là 63.562 xe ô tô các loại, tăng gấp đôi (tăng 106%) lượng xe bán ra của năm 2017. Hay Ford Việt Nam có mẫu xe Ranger giữ vững ngôi vị là chiếc bán tải bán chạy nhất tại Việt Nam trong năm 2018 - năm thứ 5 liên tiếp - với doanh số cả năm lên tới 8.675 chiếc; các mẫu xe khác như Everest và EcoSport cũng có sự tăng trưởng bán hàng lớn.

Xe nhập khẩu giảm mạnh

Nếu như năm 2017 có khoảng 94.000 ôtô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu về Việt Nam, đạt giá trị kim ngạch hơn 2,15 tỷ USD thì sang năm 2018, mặc dù có nhiều kỳ vọng về xe nhập khẩu tăng cao khi chính sách thuế giảm, nhưng lượng xe nhập lại giảm đáng kể.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 12/2018, cả nước nhập 14.176 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt hơn 306 triệu USD, giảm nhẹ 2,5% so với tháng 11/2018 nhưng kim ngạch tăng 0,5%.

Tính chung cả năm 2018, cả nước nhập khẩu 81.609 ô tô, với tổng kim ngạch 1,8 tỷ USD, giảm 16,1% về số lượng và 19,8% về trị giá so với năm 2017.

Trong tổng số xe nhập khẩu, xe ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm nhiều nhất với 53.981 chiếc, tổng kim ngạch hơn 1 tỷ USD. Xe ô tô tải nhiều thứ 2 với 24.188 chiếc, tổng kim ngạch 501 triệu USD. Xe trên 9 chỗ ngồi các loại đứng thứ 3, với 804 chiếc, tổng kim ngạch hơn 24 triệu USD.

Nguyên nhân được giới kinh doanh đưa ra là những chính sách mới trên thị trường ô tô đã tác động đến lượng xe nhập khẩu những tháng đầu năm. Tính từ quý 2/2018, tình hình nhập khẩu ô tô mới có những khởi sắc. Trong đó, Thái Lan và Indonesia là hai thị trường nhập khẩu ô tô lớn nhất của Việt Nam, chiếm tới 88,8% tổng sản lượng, 75% tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô cả nước trong năm 2018.; tiếp đó là Nhật Bản, Đức, Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ và Anh…

Được biết, năm 2018, Việt Nam cũng chi hơn 3,5 tỷ USD để nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô các loại.

Năm 2019, thị trường ô tô trong nước được dự báo sẽ có nhiều khởi sắc bởi chính sách ổn định và các doanh nghiệp cũng bắt nhịp được với những yêu cầu từ cơ quan quản lý nhà nước, lên kế hoạch kinh doanh sớm hơn. Sẽ có nhiều mẫu xe nhập khẩu về Việt Nam hơn, và xe sản xuất trong nước cũng được quan tâm nhiều hơn đến chính sách giá bán để thu hút người tiêu dùng.

Theo baocongthuong


Theo Baocongthuong


Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng.

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]