(Baothanhhoa.vn) - Công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), thi hành kỷ luật của Đảng luôn được huyện Cẩm Thủy quan tâm và tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, góp phần phát hiện sớm để phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục khuyết điểm, vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên, góp phần nhân lên niềm tin của các tầng lớp Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Kiểm tra, giám sát để chấn chỉnh, uốn nắn tổ chức Đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm

Công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), thi hành kỷ luật của Đảng luôn được huyện Cẩm Thủy quan tâm và tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, góp phần phát hiện sớm để phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục khuyết điểm, vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên, góp phần nhân lên niềm tin của các tầng lớp Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Kiểm tra, giám sát để chấn chỉnh, uốn nắn tổ chức Đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạmĐoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát việc chấp hành pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại huyện Cẩm Thủy (tháng 9-2022).

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Huyện ủy Cẩm Thủy đã xây dựng chương trình KTGS toàn khóa, hằng năm. Đồng thời tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện và ban hành nhiều văn bản mới để lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác KTGS. Ban Thường vụ Huyện ủy cũng yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng cơ sở, Ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp tập trung triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ KTGS, thi hành kỷ luật Đảng theo quy định của Điều lệ Đảng. Triển khai đầy đủ, nghiêm túc các quy định, kết luận, hướng dẫn của Trung ương và của Tỉnh ủy về công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng. Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đã ban hành các văn bản để cụ thể hóa, nhằm nâng cao nhận thức và tạo sự thống nhất, đồng bộ trong quá trình tổ chức thực hiện, nhất là đối với các quy định mới.

Huyện Cẩm Thủy cũng mở rộng hoạt động KTGS trên nhiều lĩnh vực, bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với tình hình thực tế ở mỗi địa phương, đơn vị. Chẳng hạn như chú trọng đến những lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm như tài chính, đầu tư, xây dựng, đất đai... hoặc tập trung vào kiểm tra việc khắc phục sửa chữa những hạn chế khuyết điểm, việc thực hiện quy chế làm việc, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo quản lý...

Với những giải pháp đồng bộ, hiệu quả trên, từ năm 2020 đến nay, công tác KTGS trên địa bàn huyện Cẩm Thủy đã đạt được những kết quả tích cực. Theo đó, cấp ủy đã tiến hành giám sát 155 lượt tổ chức Đảng và 2.848 lượt đảng viên; UBKT các cấp giám sát 187 lượt tổ chức Đảng và 2.689 đảng viên. Qua công tác giám sát đã kịp thời phát hiện, uốn nắn những mặt còn hạn chế yếu kém, góp phần phòng ngừa, xử lý khuyết điểm, vi phạm từ sớm, từ xa. Đối với công tác kiểm tra, cấp ủy đã tổ chức kiểm tra 103 lượt tổ chức Đảng, UBKT các cấp kiểm tra 63 lượt tổ chức Đảng; số đảng viên cấp ủy viên được kiểm tra là 1.676 đồng chí. Cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT đã xem xét, quyết định thi hành kỷ luật đối với 51 đảng viên, cấp ủy viên (trong đó khiển trách 29; cảnh cáo 10; cách chức 8; khai trừ 4).

Có thể thấy, thông qua các cuộc KTGS, thi hành kỷ luật Đảng đã kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn và xử lý nghiêm khắc những tập thể, cá nhân có dấu hiệu vi phạm, từ đó đã nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Cùng với KTGS, thi hành kỷ luật Đảng, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của Nhân dân cũng được huyện Cẩm Thủy xem là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu. Mọi khiếu nại, tố cáo đã được huyện xem xét, giải quyết với tinh thần trách nhiệm cao, đúng pháp luật; lấy kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là tiêu chí đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, của các phòng, ban, địa phương, đơn vị trong huyện. Kết quả, chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2023, các phòng tiếp dân của huyện đã tiếp 166 lượt với 166 người (cấp huyện tiếp 22 lượt/22 người; cấp xã tiếp 144 lượt/144 người). Tiếp nhận 40 đơn thư kiến nghị, phản ánh của công dân. Qua xác minh, phân loại, đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND huyện là 27 đơn (đã giải quyết 23/27 đơn, đạt 85%); đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND xã 5 đơn (đã giải quyết xong 4/5 đơn)...

Mặc dù đạt được những kết quả trên, song công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng ở huyện Cẩm Thủy vẫn còn một số hạn chế, đó là: Việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác KTGS của một số cấp ủy và UBKT cấp cơ sở còn hạn chế, nhận thức chưa đầy đủ về vị trí, vai trò của công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng; công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng ở một số địa phương, đơn vị chưa có trọng tâm, trọng điểm, nhất là đối với những lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp, như đất đai, tài chính; việc xử lý cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy ở một số nơi còn nhẹ, chưa tương xứng với tính chất, mức độ vi phạm...

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời khuyết điểm, sai phạm của tổ chức Đảng và đảng viên, đồng chí Cao Văn Vượng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho rằng, trong thời gian tới huyện Cẩm Thủy sẽ triển khai một số giải pháp trọng tâm, cụ thể là sẽ nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên về vai trò của công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng. Từng cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ phải nhận thức sâu sắc, đồng thời nghiêm túc tiếp thu đầy đủ các quan điểm, chủ trương của Đảng về công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng.

Đối với UBKT các cấp cần tiếp tục thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định. Chủ động phát hiện, kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Giải quyết kịp thời, đúng đắn các đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến tổ chức Đảng và đảng viên. Tăng cường KTGS việc khắc phục sửa chữa thiếu sót, khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tăng cường tính nêu gương của cán bộ làm công tác kiểm tra và xây dựng đội ngũ cán bộ ở lĩnh vực này có đủ năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ, qua đó góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả công tác KTGS của Đảng.

Bài và ảnh: Xuân Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]