(Baothanhhoa.vn) - Bằng tinh thần vượt khó, mang theo quyết tâm đổi mới, khát vọng phát triển, những cấp ủy viên cấp trên và cán bộ huyện được phân công về sinh hoạt cùng đảng viên các chi bộ bản, khu phố đã và đang góp phần làm giàu đẹp, no ấm vùng biên giới huyện Quan Sơn.

Khi huyện ủy viên về bản sinh hoạt chi bộ

Bằng tinh thần vượt khó, mang theo quyết tâm đổi mới, khát vọng phát triển, những cấp ủy viên cấp trên và cán bộ huyện được phân công về sinh hoạt cùng đảng viên các chi bộ bản, khu phố đã và đang góp phần làm giàu đẹp, no ấm vùng biên giới huyện Quan Sơn.

Khi huyện ủy viên về bản sinh hoạt chi bộ

Cánh đồng Na Héo, bản La, xã Trung Xuân đã bạt ngàn màu xanh của cây gai xanh.

Vượt hàng chục cây số đi sinh hoạt chi bộ

Từ cuối năm 2021 đến nay, tháng nào cũng vậy, ông Lương Văn Quyên, Huyện ủy viên, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Quan Sơn đều vượt hơn 20 cây số đường núi từ thị trấn Sơn Lư đến nhà văn hóa bản La, xã Trung Xuân cùng tham gia buổi sinh hoạt thường kỳ với các đảng viên trong chi bộ bản. Đây là bản thuộc diện khó khăn của xã, đất canh tác ít, hầu hết thanh niên phải đi làm ăn xa... Vậy nên cả bản có 82 hộ, 360 nhân khẩu thì có tới 69 hộ trong diện nghèo.

Không phải quê hương bản quán, cũng chẳng phải nơi đã từng công tác mà hiểu rõ phong tục, tập quán, đời sống của đảng viên cũng như người dân, chỉ bằng kinh nghiệm trong chỉ đạo cơ sở và tâm huyết với công việc, được Ban Thường vụ Huyện ủy phân công nhiệm vụ, ông Quyên đã dành nhiều thời gian, công sức, trí tuệ tìm hiểu trước khi về dự buổi sinh hoạt đầu tiên với 25 đảng viên chi bộ bản La. “Hôm đó là ngày 26-10-2021, tôi đến dự sinh hoạt với đảng viên trong chi bộ. Buổi sinh hoạt còn có những hạn chế về quy trình, cách tổ chức điều hành, song đảng viên tham gia phát biểu rất sôi nổi”, ông Lương Văn Quyên kể lại.

Từ buổi sinh hoạt ấy, theo mô hình “3+1” của Huyện ủy Quan Sơn, mỗi tháng ông Quyên dành 3 tuần làm việc tại cơ quan, 1 tuần về bản La công tác. Ông tìm hiểu cặn kẽ đời sống đảng viên và cuộc sống của Nhân dân; khảo sát điều kiện phát triển kinh tế - xã hội; những mặt đạt được, chưa được của chi bộ... Từ đó bàn với chi ủy đề ra chủ trương, đưa ra thảo luận trong sinh hoạt chi bộ để thống nhất, tập trung lãnh đạo Nhân dân thực hiện. Mô hình trồng cây gai xanh với diện tích hơn 10 ha thay thế cây sắn kém hiệu quả ra đời trong hoàn cảnh ấy.

Bãi Na Héo giờ đã xanh mướt một màu của cây gai xanh và những nụ cười giòn giã của người dân bản La. Họ vui bởi, chỉ mới qua một lần thu hoạch, mà 10 ha gai xanh đã cho thu nhập hơn 50 triệu đồng (giá bán tại ruộng), cao hơn gần 4 lần trồng sắn. Trong khi đó, mỗi năm cây gai xanh cho thu hoạch từ 3 - 4 lần, trồng một lần có thể thu hoạch trong 7 năm. Bí thư, trưởng bản La, anh Lữ Văn Phong cho biết: “Không có đồng chí Lương Văn Quyên chắc bản khó được như ngày hôm nay. Cứ đà này thì mục tiêu bản La hoàn thành xây dựng nông thôn mới sẽ không còn xa nữa”.

Thành công là vậy, nhưng ông Lương Văn Quyên vẫn không quên những ngày đầu đi vận động người dân làm theo chủ trương của chi bộ. Rất nhiều hộ không đồng thuận, bởi suy nghĩ cây sắn đã gắn bó từ bao đời nay, không bán được thì dùng để chăn nuôi, còn cây gai xanh nếu không ai mua chỉ nhổ bỏ vứt đi. Rồi vài hộ chuyên thu mua sắn trong bản phản đối người dân không trồng cây gai... “Bắt được bệnh”, ông Quyên đã cùng với các chi ủy viên đi đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động. Ông bộc bạch: “Hôm nay anh em đến, có thể bà con chưa nghe, nhưng ngày mai, rồi ngày kia nói bà con sẽ nghe. Mưa dầm thấm sâu mà. Vấn đề là ở chỗ mình có kiên trì, chịu khó đương đầu với khó khăn hay không”. Tháng 2-2022, toàn bộ khu đất trồng sắn kém hiệu quả kia đã được san ủi đồng loạt, tạo độ dốc để trồng cây gai xanh. Từ đây, ông Quyên đã cùng với cấp ủy chi bộ và UBND xã Trung Xuân đề nghị lên huyện rồi lên tỉnh cho bà con hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết số 385/2021/NQ-HĐND, ngày 26-4-2021 của HĐND tỉnh về ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển cây gai xanh nguyên liệu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2023.

Lan tỏa quyết tâm phát triển

Từ năm 2018, Ban Thường vụ Huyện ủy Quan Sơn đã phân công cấp ủy viên cấp trên và cán bộ huyện về các bản khó khăn để cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương trăn trở tìm hướng đi, tổ chức thực hiện các giải pháp xây dựng tổ chức đảng vững mạnh về mọi mặt, động viên Nhân dân ra sức thi đua phát triển kinh tế - xã hội, làm giàu cho gia đình và quê hương. Nhiều người trong số đó đã không quản ngại vượt đèo leo dốc đi đến từng hộ gia đình để tìm hiểu đời sống, nắm bắt hoạt động của chi bộ, suy nghĩ tìm cách làm giàu cho người dân. Như Huyện ủy viên Ngân Văn Hòa, Trưởng Phòng Dân tộc, mỗi tháng phải ngược hơn 60 cây số lên biên giới tham gia sinh hoạt ở chi bộ bản Ché Lầu (xã Na Mèo). Ở đây ông Hòa đã cùng với các đảng viên vận động người dân cải tạo đồng ruộng, thực hiện trồng hai vụ lúa thay cho 1 vụ trước đây và đạt năng suất, hiệu quả kinh tế cao. Hay Huyện ủy viên Mai Thị Nhung, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện về sinh hoạt đã vận động người dân bản Hát (xã Tam Lư) xây dựng thành công mô hình nuôi vịt bầu...

Về với chi bộ, với những đảng viên ở gần dân nhất, hành trang của họ mang theo là sự gần gũi, không ngại khó ngại khổ và một quyết tâm đổi mới, với khát vọng thúc đẩy địa phương phát triển. Bởi thế mà xuyên suốt trong những buổi sinh hoạt chi bộ là nội dung phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới (NTM), công tác giảm nghèo... được các đảng viên bàn bạc, tìm hướng đi phù hợp, cách làm hiệu quả. Mang theo tinh thần ấy, các chi ủy chi bộ bản, khu phố đã phân công đảng viên phụ trách hộ nghèo, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để tuyên truyền, vận động họ thay đổi tập quán sản xuất, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi; áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Và số hộ nghèo của huyện đã giảm từ 2.406 hộ, chiếm 27,2% (năm 2017) còn 977 hộ, chiếm 10,73% (năm 2021), trên địa bàn huyện không xảy ra tình trạng khiếu kiện, khiếu nại kéo dài, đông người;... như một lời động viên lớn lao cho những cấp ủy viên cấp trên và cán bộ huyện về cơ sở sinh hoạt chi bộ.

Theo Bí thư Huyện ủy Quan Sơn Lương Thị Hạnh, cùng với xây dựng mô hình “3+1” trong chỉ đạo cơ sở và phân công cấp ủy viên cấp trên, cán bộ huyện dự sinh hoạt, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo đảng ủy các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, phân công đảng ủy viên và cán bộ, công chức xuống các chi bộ bản, khu phố trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn và dự sinh hoạt chi bộ với đảng viên.

Cũng theo Bí thư Huyện ủy Lương Thị Hạnh, từ năm 2018 đến năm 2019, Ban Thường vụ Huyện ủy đã phân công cấp ủy viên cấp trên, cán bộ huyện về dự sinh hoạt luân phiên ở các chi bộ bản, khu phố. Việc phân công được căn cứ vào những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc ở chi bộ và thế mạnh, khả năng giải quyết của từng huyện ủy viên. Sau một thời gian, những khó khăn, vướng mắc được giải quyết thì xuất hiện tình trạng trong sinh hoạt chi bộ, các ý kiến phát biểu chỉ đề nghị cấp trên hỗ trợ, chứ không tìm biện pháp khắc phục khó khăn, tự lực, tự cường vươn lên. Xác định được thực tế này, từ năm 2020 đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy Quan Sơn đã phân công cấp ủy viên cấp trên và cán bộ huyện về sinh hoạt cố định với chi bộ bản, khu phố. Qua đó người được phân công có điều kiện khảo sát thực tế, tìm hiểu điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện thu nhập cho người dân, từ đó tìm hướng đi phù hợp rồi thảo luận với chi bộ để triển khai. Và cách làm này đang phát huy hiệu quả rõ rệt, khi những mô hình kinh tế có hiệu quả ngày càng nhiều, số bản được công nhận NTM ngày càng tăng. Hiện Quan Sơn đã có 2 xã đạt chuẩn NTM, 56 bản NTM và 9 bản NTM kiểu mẫu.

Dẫu còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển, song với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, bằng nhiều giải pháp, cách làm thiết thực, hiệu quả, Quan Sơn sẽ đổi khác từng ngày. Và những cấp ủy viên cấp trên và cán bộ huyện sẽ tiếp tục là những người trực tiếp lan tỏa quyết tâm ấy về với chi bộ, đến từng người dân.

Bài và ảnh: Đỗ Đức


Bài và ảnh: Đỗ Đức

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]