(Baothanhhoa.vn) - Chiều 13-4, đoàn khảo sát của Ban Tổ chức Trung ương và Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã làm việc với tỉnh Thanh Hóa về tình hình giao, quản lý, sử dụng biên chế các cơ quan Đảng, MTTQ và các đoàn thể trên địa bàn tỉnh.

Khảo sát tình hình giao, quản lý, sử dụng biên chế khối Đảng, đoàn thể tại Thanh Hóa

Chiều 13-4, đoàn khảo sát của Ban Tổ chức Trung ương và Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã làm việc với tỉnh Thanh Hóa về tình hình giao, quản lý, sử dụng biên chế các cơ quan Đảng, MTTQ và các đoàn thể trên địa bàn tỉnh.

Khảo sát tình hình giao, quản lý, sử dụng biên chế khối Đảng, đoàn thể tại Thanh Hóa

Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Quang Dương, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Quang Dương, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hoá chủ trì buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã báo cáo khái quát tình hình thực hiện giao và quản lý biên chế các cơ quan Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện giai đoạn 2005 - 2021 và 2022 - 2026 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tính đến năm 2013, Ban Tổ chức Trung ương giao cho tỉnh 2.373 biên chế. Từ năm 2013 đến nay Trung ương không giao biên chế cho tỉnh Thanh Hóa, mà giữ vững ổn định số giao là 2.373 biên chế.

Khảo sát tình hình giao, quản lý, sử dụng biên chế khối Đảng, đoàn thể tại Thanh Hóa

Đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng báo cáo khái quát tình hình thực hiện giao và quản lý biên chế các cơ quan Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện giai đoạn 2005 - 2021 và 2022 - 2026 trên địa bàn tỉnh.

Đối với biên chế Công đoàn, từ năm 2005 đến năm 2010 Tổng LĐLĐ Việt Nam phân bổ cho Công đoàn tỉnh Thanh Hóa 191 biên chế hưởng lương từ ngân sách Công đoàn và 12 biên chế tự trang trải lương. Số biên chế này nằm ngoài số được Ban Tổ chức Trung ương giao cho tỉnh. Thực hiện chủ trương về tinh giản biên chế, từ năm 2015 đến nay Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa dừng việc tuyển dụng, tiếp nhận cán bộ Công đoàn chuyên trách, kể cả khi có người nghỉ hưu hoặc chuyển công tác. Tính đến hết năm 2022, tổng biên chế Công đoàn cấp tỉnh, cấp huyện là 196 người.

Khảo sát tình hình giao, quản lý, sử dụng biên chế khối Đảng, đoàn thể tại Thanh Hóa

Đồng chí Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Võ Mạnh Sơn báo cáo tại buổi làm việc.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc và bất cập trong công tác giao, quản lý và sử dụng biên chế các cơ quan Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thời gian qua. Đặc biệt là việc tạm dừng tuyển dụng, tiếp nhận cán bộ, công chức vào Công đoàn cấp tỉnh, cấp huyện và tương đương từ năm 2015 đến nay, trong khi số tổ chức đầu mối và đoàn viên Công đoàn tăng nhanh, đã gây không ít khó khăn cho thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Theo các thành viên đoàn khảo sát, những vấn đề nêu trên hiện cũng đang là khó khăn, vướng mắc chung của các địa phương trong cả nước.

Khảo sát tình hình giao, quản lý, sử dụng biên chế khối Đảng, đoàn thể tại Thanh Hóa

Thành viên Đoàn khảo sát phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng khẳng định: Công tác tổ chức bộ máy và biên chế là rất quan trọng đối với hoạt động của hệ thống chính trị. Những năm qua, tỉnh Thanh Hóa luôn quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác này, đặc biệt là nguyên tắc chỉ giao tăng thêm biên chế khi phát sinh thêm tổ chức bộ máy mới và được cấp có thẩm quyền giao thêm nhiệm vụ. Về những vướng mắc, bất cập trong việc giao, quản lý và sử dụng biên chế Công đoàn, đây là vấn đề tồn tại do lịch sử để lại, đang ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của tổ chức Công đoàn, do vậy việc tìm phương hướng, giải pháp tháo gỡ, khắc phục là đòi hỏi xuất phát từ thực tiễn.

Khảo sát tình hình giao, quản lý, sử dụng biên chế khối Đảng, đoàn thể tại Thanh Hóa

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng phát biểu tại buổi làm việc.

Chia sẻ với khó khăn, áp lực của đội ngũ cán bộ, công chức Công đoàn trong điều kiện biên chế ít, khối lượng công việc ngày càng tăng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh mong muốn các cấp Công đoàn và đội ngũ cán bộ, công chức Công đoàn trong tỉnh cần tiếp tục nỗ lực cố gắng nhiều hơn nữa, năng động, sáng tạo hơn nữa để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh và của Công đoàn Việt Nam.

Thông tin làm rõ thêm một số vấn đề liên quan, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đề nghị Ban Tổ chức Trung ương, Tổng LĐLĐ Việt Nam sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn, bất cập trong việc giao, quản lý biên chế Công đoàn, giúp các cấp Công đoàn địa phương nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Khảo sát tình hình giao, quản lý, sử dụng biên chế khối Đảng, đoàn thể tại Thanh Hóa

Đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương phát biểu kết luận buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ghi nhận, đánh giá cao tỉnh Thanh Hóa thời gian qua đã tổ chức thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn của Trung ương về quản lý biên chế, đảm bảo chặt chẽ, phù hợp với đặc điểm tình hình và yêu cầu nhiệm vụ của địa phương.

Thay mặt đoàn giám sát, đồng chí Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ghi nhận, tiếp thu những đề xuất, kiến nghị của tỉnh Thanh Hóa tại buổi làm việc, đồng thời đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy và các cơ quan liên quan của tỉnh chủ động đấu mối, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương để xác định cụ thể số biên chế được giao, cũng như tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong công tác này.

Phan Nga


Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]