(Baothanhhoa.vn) - Năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy và căn cứ các quy định của pháp luật, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả, tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định và các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh.

Khẳng định vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương

Năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy và căn cứ các quy định của pháp luật, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả, tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định và các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh.

Khẳng định vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phươngKỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII quyết định nhiều vấn đề quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa.

Trên cơ sở Quy chế làm việc và Chương trình công tác được xây dựng cụ thể, sát thực, năm 2023, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức các hội nghị để thảo luận, cho ý kiến về tổ chức các kỳ họp, phiên họp, phiên giải trình của Thường trực HĐND và chỉ đạo giải quyết các nội dung theo thẩm quyền. Cùng với đó, Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức triển khai hiệu quả các nhiệm vụ đề ra. Đồng thời, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát; chủ động vào cuộc một cách tích cực, ngay từ sớm để cùng với các cơ quan chức năng xem xét, đề xuất ban hành cơ chế, chính sách, chủ trương nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phát triển kinh tế - xã hội, những vấn đề nảy sinh, bức xúc, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ và chương trình công tác năm.

Đặc biệt, HĐND tỉnh tiếp tục có nhiều đổi mới theo hướng thực chất và hiệu quả. Trong đó, việc tổ chức các kỳ họp HĐND và các phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh có nhiều đổi mới, chất lượng được nâng lên, phát huy tốt vị trí, vai trò cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. Năm 2023, HĐND tỉnh đã tổ chức 6 kỳ họp, gồm 2 kỳ họp thường lệ và 4 kỳ họp chuyên đề (tính từ kỳ họp thứ 12 đến kỳ họp thứ 17). Công tác tổ chức kỳ họp của HĐND tỉnh tiếp tục có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng theo hướng “thực chất và hiệu quả”, đúng pháp luật, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy. Các nội dung trình kỳ họp được chuẩn bị với tinh thần chủ động, tích cực, kỹ lưỡng, thông qua các cuộc họp liên tịch giữa Thường trực HĐND với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan tư pháp để thống nhất về chương trình, nội dung, thời gian tổ chức kỳ họp. Tại các kỳ họp, HĐND tỉnh đã quyết nghị thông qua 137 nghị quyết bảo đảm đúng thẩm quyền của pháp luật. Các nghị quyết đã kịp thời thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước thành cơ chế, chính sách của địa phương. Qua đó, tạo cơ sở pháp lý quan trọng để các cấp, các ngành chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao; đồng thời, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng chính quyền, giải quyết kịp thời những vấn đề cấp bách của tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Hoạt động giám sát, chất vấn, giải trình của HĐND, Thường trực HĐND tỉnh được đổi mới theo hướng trọng tâm, trọng điểm, linh hoạt, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, tập trung vào những vấn đề nổi cộm, bức xúc mà cử tri và Nhân dân quan tâm. Thông qua giám sát, nhiều vấn đề tồn tại, hạn chế đã được các cấp, các ngành tổ chức khắc phục và có chuyển biến tích cực. Năm 2023, HĐND tỉnh và các cơ quan của HĐND tỉnh thành lập 12 đoàn giám sát, thực hiện 71 cuộc giám sát để giám sát 9 chuyên đề (HĐND tỉnh giám sát 1 chuyên đề, Thường trực HĐND tỉnh giám sát 1 chuyên đề, các ban HĐND tỉnh giám sát 7 chuyên đề). Qua báo cáo kết quả giám sát, HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh đã kiến nghị 184 nội dung, trong đó có kiến nghị đã được thể chế thành cơ chế, chính sách để triển khai thực hiện.

Hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Thường trực HĐND tỉnh đã chủ động phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức để đại biểu HĐND tỉnh thực hiện tiếp xúc cử tri theo quy định. Năm 2023, HĐND tỉnh đã tổ chức 54 hội nghị tiếp xúc cử tri và tiếp nhận 199 ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp HĐND tỉnh; 31 kiến nghị thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành Trung ương. Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, đã tập hợp, tổng hợp, phân loại một cách khoa học, kịp thời được nhiều lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri chuyển tới các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Trả lời kiến nghị của cử tri đều được công khai tại các kỳ họp HĐND và được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh và các kênh thông tin đại chúng. Nhiều nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị đã được cơ quan chức năng xem xét, giải quyết đúng quy định, được đông đảo cử tri và Nhân dân đồng thuận.

Ngoài ra, chất lượng các mặt công tác của các ban HĐND, các Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND tỉnh được nâng lên, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Mối quan hệ công tác giữa HĐND tỉnh với cấp ủy đảng, chính quyền và các đoàn thể ở địa phương ngày càng chặt chẽ, tạo sự thống nhất cao trong hoạt động...

Những kết quả quan trọng đạt được trong năm 2023 đã góp phần khẳng định vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. Đó cũng là cơ sở để năm 2024 HĐND tỉnh tiếp tục tập trung đổi mới phương thức hoạt động của HĐND tỉnh theo hướng thực chất, toàn diện, đồng bộ, vừa bám sát các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vừa bám sát yêu cầu thực tiễn của địa phương. Đồng thời, cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, quyết định các nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, phấn đấu hoàn thành cao nhất chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố.

Bài và ảnh: Khôi Nguyên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]