(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ về thương mại, dịch vụ (TMDV) ở khu vực thành phố, các huyện trên địa bàn tỉnh đã tận dụng lợi thế để thúc đẩy lĩnh vực này, đóng góp vào phát triển kinh tế địa phương, qua đó giúp nhiều hộ dân chuyển đổi ngành nghề, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Khai thác lợi thế phát triển thương mại, dịch vụ ở nông thôn

Những năm qua, bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ về thương mại, dịch vụ (TMDV) ở khu vực thành phố, các huyện trên địa bàn tỉnh đã tận dụng lợi thế để thúc đẩy lĩnh vực này, đóng góp vào phát triển kinh tế địa phương, qua đó giúp nhiều hộ dân chuyển đổi ngành nghề, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Khai thác lợi thế phát triển thương mại, dịch vụ ở nông thônMột khu mua sắm tại Phố Kiểu, xã Yên Trường (Yên Định).

Trước đây, kinh tế của huyện Yên Định chủ yếu phát triển nhờ sản xuất nông nghiệp và buôn bán nhỏ. Tuy nhiên, những năm gần đây huyện đã có cơ chế để thu hút nhiều doanh nghiệp có quy mô lớn vào đầu tư sản xuất, điều này đã trở thành lợi thế lớn và tạo động lực thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương theo hướng tăng dần tỷ trọng ngành TMDV, công nghiệp, xây dựng, giảm dần tỷ trọng ngành nông nghiệp.

Phát huy lợi thế đó, huyện đã tập trung huy động các nguồn lực đầu tư, nâng cấp, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, tạo thuận lợi cho giao thương hàng hóa. Khuyến khích các hộ có nhà mặt đường mở rộng sản xuất, kinh doanh đa dạng các mặt hàng, đáp ứng nhu cầu mua sắm phục vụ sản xuất, tiêu dùng của Nhân dân trong và ngoài địa bàn. Tăng cường bảo đảm công tác an ninh trật tự cho người dân yên tâm đầu tư, mở rộng ngành nghề kinh doanh. Quan tâm công tác quản lý thị trường, ngăn chặn buôn lậu hàng giả, hàng kém chất lượng, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng và các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong hoạt động thương mại đến các hộ kinh doanh trên địa bàn... Theo đó, nhiều hộ đã mạnh dạn chuyển đổi từ làm nông nghiệp sang các loại hình dịch vụ với đa dạng các ngành nghề, như: dịch vụ ăn uống, kinh doanh điện tử, cơ khí, buôn bán vật liệu xây dựng, tạp hóa, thời trang, cho thuê nhà trọ... Tính đến hết tháng 7-2023, toàn huyện có khoảng 770 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh vực công nghiệp - xây dựng, TMDV; gần 600 hộ có nhà ở cho thuê trọ với 10.037 phòng. Số tiền thu từ cho thuê trọ ước đạt 10 tỷ đồng/tháng.

Huyện Hà Trung cũng là một trong những địa phương coi trọng việc nâng cấp, cải tạo hạ tầng thương mại, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và luân chuyển hàng hóa của người dân địa phương. Được biết, để phát triển dịch vụ, thương mại, huyện đã lập kế hoạch về sử dụng đất, huy động nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và thành lập mới doanh nghiệp. Huyện tập trung phát triển các loại hình dịch vụ, tổ chức sắp xếp mạng lưới thương mại gắn với việc phát triển các khu, cụm thương mại ở trung tâm huyện, xã. Quan tâm chuyển đổi mô hình quản lý chợ... đến nay, huyện đã nâng cấp và cải tạo 3 chợ: chợ Đợn, chợ Hà Vân (xã Hoạt Giang); chợ Đền (xã Hà Long) và xây dựng mới 3 chợ nông thôn là chợ Dừa (xã Hà Vinh), chợ Đình Trung (xã Yên Dương) và chợ Đô Mỹ (xã Hà Tân). Ngoài việc thu hút đầu tư, huyện còn khuyến khích các hộ dân sinh sống tại các tuyến giao thông qua địa bàn để phát triển kinh doanh. Nhờ đó, số lượng cơ sở kinh doanh dịch vụ, thương mại trên địa bàn huyện ngày càng tăng, toàn huyện đang có khoảng 6.435 cơ sở kinh doanh dịch vụ, thương mại.

Để tiếp tục khai thác tốt lợi thế phát triển TMDV ở nông thôn, UBND tỉnh đã có nhiều quan tâm, hỗ trợ kinh phí để các địa phương xây mới, nâng cấp hệ thống đường giao thông, chợ và hệ thống hạ tầng thương mại; đồng thời tạo hành lang pháp lý thuận lợi, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia xây dựng trung tâm thương mại, siêu thị, khách sạn, nhà hàng. Cùng với đó, chỉ đạo các ngành chức năng làm tốt công tác khuyến công, xúc tiến thương mại, tổ chức các hội chợ, triển lãm, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn nhằm tạo cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng ở các vùng nông thôn...

Bài và ảnh: Phạm Chi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]